Đột nhiên thức giấc - bộ phim kẻ gian, người thủ

Đột nhiên thức giấc - bộ phim kẻ gian, người thủ

'Thành phố ngủ gật' - bộ phim 18+ của Lương Đình Dũng, khám phá một góc tối tiềm ẩn trong tâm hồn con người Xâm nhập vào bản chất con người, bộ phim đưa khán giả vào một hành trình khám phá sâu sắc về thiện ác

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Trailer phim "Thành phố ngủ gật" ra mắt vào ngày 13/10. Bên cạnh "Đất rừng phương Nam" và "Giao lộ 8675", tác phẩm này là một trong số các bộ phim Việt được phát hành trong tháng. Xem video tại CGV.

Chuyện kể về một chàng trai 26 tuổi làm nghề giết mổ gà thuê. Cuộc sống của anh ta xoay quanh việc ấp trứng, nuôi gà và chế biến thịt. Mọi thứ thay đổi khi một nhóm kẻ giang hồ đang trốn chạy và một cô gái bán hoa xuất hiện trong khu nhà nghèo.

Phim chứa đựng nhiều cảnh giường chiếu, tra tấn và bạo lực. Các cảnh "nóng" không được hiển thị một cách trực tiếp, mà chủ yếu được mô tả qua âm thanh và hình ảnh đơn giản hóa. Nhóm giang hồ dẫn đầu thường bắt cô gái điếm làm tình trước mặt những người em của mình. Tò mò, chàng trai mổ gà đã lén nhìn cảnh quan hệ tình dục của chúng. Khi bị bắt quả tang, anh ta bị chúng đánh đập, bắt làm nô lệ và làm trò mua vui. Đến cùng, anh ta lên kế hoạch để trả thù.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết ông cảm nhận rằng tư tưởng của Tuân Tử - "nhân chi sơ tính bản ác", hoàn toàn trái ngược với học thuyết "nhân chi sơ tính bản thiện" của Khổng Tử và Mạnh Tử. Vì vậy, bộ phim đã tận dụng tình huống này để chứng minh rằng cái ác có thể tiềm ẩn trong bất kỳ con người nào, kể cả những người có vẻ hiền lành và vô hại. Sự phát triển của cái ác hay cái tốt trong con người phụ thuộc vào hoàn cảnh và tác động của xung quanh.

Đột nhiên thức giấc - bộ phim kẻ gian, người thủ

Quốc Toàn đóng vai một anh chàng thực hiện việc mổ gà trong bộ phim. Hình ảnh này được CGV chụp lại.

Đạo diễn sử dụng phương pháp "show, don't tell" (kể ít, tả nhiều) để liên tục miêu tả và để cho người xem tự tưởng tượng. Các nhân vật trong phim không có tên gọi cụ thể, có những đặc điểm thể hiện rõ ràng và không nói nhiều. Trong suốt 80 phút, nhà làm phim dẫn dắt khán giả khám phá sự thay đổi tâm lý của nhân vật chính. Cốt truyện đơn giản và không có những cảnh truy đuổi căng thẳng hay yêu cầu người xem đi suy luận để tìm ra hung thủ. Thay vào đó, phim tạo cảm hứng và mở ra không gian cho khán giả để suy ngẫm.

Đạo diễn tái hiện các chi tiết ẩn dụ một cách tinh vi. Sau mỗi lần bị đau đớn, người đàn ông mô phỏng hành động mổ gà trong chiếc chậu nước, trở thành một biểu tượng cô đơn, khát khao tìm kiếm sự an toàn như thai nhi trong lòng mẹ. Cơn mưa như tiếp tục rửa sạch nỗi đau và tội ác của con người.

Theo đội ngũ sản xuất, ngoài năm diễn viên chính, bộ phim còn có hai "nhân vật" đặc biệt mang tính ẩn dụ. Một là đô thị ồn ào, hiện đại, được thể hiện qua rất nhiều cảnh quay từ trên cao. Mặc dù đô thị dân cư đông đúc, nhưng những người sống trong nó không có mối liên kết, cảm thấy cô đơn trong thế giới của mình. "Nhân vật" còn lại là những con gà, yếu đuối, dễ bị tổn thương, tương tự như con người trong xã hội hiền lành.

Đột nhiên thức giấc - bộ phim kẻ gian, người thủ

Một cảnh trong phim "Thành phố ngủ gật". Ảnh: CGV

Thành phố đầy uể oải không thể thu hút khán giả dễ dàng. Cảnh phim tập trung chủ yếu trong những khu nhà cũ kĩ, bẩn thỉu, với các góc quay gần, thấp và chéo, kèm theo một số góc quay từ trên cao, làm người xem cảm thấy ngột ngạt và không thoải mái trong hầu hết thời gian chiếu. Trong buổi chiếu đặc biệt dành cho giới truyền thông, một số người đã rời phòng chiếu giữa chừng do không chịu nổi các cảnh giết chóc và máu me.

Phim có một số khoảnh khắc rạng rỡ, nhưng không được đặc biệt chú ý. Đó là khi anh hùng giết gà và cô gái điếm phát sinh tình cảm, mặc cho sự đe dọa từ gã giang hồ. Hoặc cảnh họ ngồi cạnh bờ sông hẹn hò, khi chàng trai trẻ đi mua quần áo mới cho đứa bé chuẩn bị chào đời.

Tác phẩm này gợi nhớ đến phong cách tâm lý đen tối của điện ảnh Hàn Quốc, với palette màu sắc đậm, góc quay cận, và việc xây dựng nhân vật như các kẻ sát thủ trông ngây thơ. Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết rằng phong cách của bộ phim Ký sinh trùng của Bong Joon Ho đã ảnh hưởng đến tác phẩm này. Thành phố ngủ gật cũng được sản xuất bởi một công ty đa quốc gia từ Hàn Quốc và Thái Lan.

Nhiều người trong ngành điện ảnh đã xem qua bản dựng và cho rằng tác phẩm này không thể vượt qua quy trình kiểm duyệt. Đạo diễn cũng cho biết ông đã bất ngờ khi Cục Điện ảnh không yêu cầu nhiều sửa đổi, và mạch phim đã được giữ nguyên.

Đột nhiên thức giấc - bộ phim kẻ gian, người thủ

Cảnh nước mưa thấm lên mặt nhân vật ở cuối phim. Ảnh: CGV

Êkíp dành mất nhiều thời gian trong quá trình tuyển diễn viên. Như các dự án trước, Lương Đình Dũng thường chọn những người chưa có kinh nghiệm, bởi vì anh thích sự ngây thơ trong diễn xuất của họ. Quốc Toàn, người đóng vai nam chính, chỉ mới 19 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm. Đạo diễn đã áp dụng nhiều phương pháp tâm lý để giúp Quốc Toàn hòa nhập vào vai diễn. Trước khi quay, anh đã cho diễn viên nghe nhạc và ngửi mùi máu tanh để thu hút cảm giác của nhân vật.

Quốc Toàn đã một phần nào đó thể hiện được sự đau đớn của người bị tra tấn, cũng như vẻ lạnh lùng và tàn nhẫn trong việc trả thù. Tuy nhiên, cảm xúc của nhân vật không có sự chuyển biến rõ rệt giữa hai giai đoạn. Hiền Lê, vai cô gái bán hoa, không được đặc biệt nhấn mạnh, nhưng vẫn lôi cuốn và sinh động. Cô thể hiện được sự tự tin và bất cần, nhưng cũng có phần yếu đuối. Nhóm ba tên đầu gấu không để lại ấn tượng sâu sắc, chủ yếu chỉ xuất hiện trong các cảnh đánh đập.

Một số câu thoại của cô gái bán dâm hoặc nhóm xã hội đen thừa thãi, có những câu gây cười không hợp lý. Cảnh tra tấn ở cuối phim được lặp đi lặp lại quá nhiều lần, làm cho khán giả cảm thấy chán ngắt.

Khác với bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên (với nguồn kinh phí 60 tỷ đồng), Thành phố ngủ gật được thực hiện với chỉ vài tỷ đồng. Lương Đình Dũng cho biết ông không lo về việc phim thất bại hoặc không được lòng khán giả, vì ông tin rằng tác phẩm này sẽ chinh phục được một số đối tượng đặc biệt. Trước khi công chiếu tại Việt Nam, phim đã được đề cử Grand Prix cho phim truyện xuất sắc tại Liên hoan phim Đêm Đen Tallinn (Estonia), cũng như vào hạng mục Soul of Asia tại Liên hoan phim quốc tế Ấn Độ, và còn được chiếu tại một số giải thưởng nổi tiếng khác ở Ấn Độ và Canada.

Hà Thu