Động cơ ôtô tiên phong chạy bằng khí thải amoniac do hãng xe Trung Quốc phát minh

Động cơ ôtô tiên phong chạy bằng khí thải amoniac do hãng xe Trung Quốc phát minh

Tập đoàn ôtô Trung Quốc GAC đã phát minh động cơ ôtô chạy bằng khí thải amoniac - một công nghệ tiên tiến đầu tiên trên thế giới Đây là bước tiến đáng chú ý trong công nghệ động cơ thân thiện với môi trường và giảm ô nhiễm không khí

"Chúng tôi đã phát triển một động cơ ôtô sử dụng amoniac như một phương pháp thay thế cho động cơ xăng và các nhiên liệu hóa thạch khác. Đây là một thành tựu đáng tự hào, khi đây là động cơ ôtô đầu tiên chạy bằng khí amoniac. Chúng tôi tin rằng phát minh này sẽ ghi dấu một bước ngoặt mang tính đột phá trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại."

Hãng ôtô Trung Quốc đã thông báo rằng họ đã vượt qua rào cản khó nhất trong việc sử dụng "nhiên liệu" amoniac - không thể đốt cháy nhanh chóng.

Động cơ ôtô tiên phong chạy bằng khí thải amoniac do hãng xe Trung Quốc phát minh

Động cơ ô tô chạy bằng amoniac - một thành tựu vô cùng thú vị và quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ảnh: GAC

"Chúng tôi rất vui mừng về giá trị mà phát minh này đã mang lại cho xã hội và tiềm năng trong lĩnh vực thương mại hóa, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ôtô chở khách. Động cơ amoniac mới của GAC cung cấp một giải pháp về năng lượng sạch, không tồn tại carbon - một sự bổ sung đáng chú ý." - Tập đoàn Trung Quốc lưu ý.

GAC giải thích thêm rằng phát minh này còn giải quyết vấn đề về lượng khí thải nitơ oxit cao trong quá trình hoạt động của động cơ. Động cơ 2.0 lít của họ có khả năng biến amoniac lỏng trở thành một lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn. Ngoài sự mạnh mẽ của nó, động cơ này cũng vô cùng hiệu quả, tạo ra 120 kW điện và giảm lượng khí thải carbon lên đến 90% so với nhiên liệu truyền thống.

"Phát minh của chúng tôi sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh tại Trung Quốc" - GAC nhấn mạnh.

Động cơ ôtô tiên phong chạy bằng khí thải amoniac do hãng xe Trung Quốc phát minh

GAC đã phát triển ô tô chạy bằng động cơ amoniac nhằm thay thế động cơ xăng và các nguồn nhiên liệu hóa thạch khác. Ảnh: GAC

Tập đoàn GAC, một công ty được sở hữu bởi chính phủ và có thương hiệu xe điện Aion, đang xếp thứ ba trong danh sách xe bán chạy tại Trung Quốc.

Amoniac là một chất độc hại, vì thế việc sử dụng nó trong xe du lịch đòi hỏi một cấu trúc an toàn đặc biệt, điều mà trước đây không có trong xe du lịch. Các giao thức an toàn đã được áp dụng cho việc xử lý và vận chuyển amoniac trong một số ngành công nghiệp, và đã được sử dụng làm phân bón từ rất lâu.

Điều thú vị là chứng kiến động cơ sử dụng khí amoniac trong ngành công nghiệp vận chuyển hành khách của ôtô. "Chúng tôi mong muốn công nghệ động cơ ôtô chạy bằng amoniac của chúng tôi sẽ được thương mại hóa ở quy mô lớn sớm nhất" - GAC bày tỏ.