Đội tuyển nữ Tây Ban Nha lụi tàn sau vinh quang World Cup 2023

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha lụi tàn sau vinh quang World Cup 2023

Vô địch World Cup 2023 khiến đội tuyển nữ Tây Ban Nha gặp khó khăn về mặt đại diện, đòi hỏi họ phải tìm kiếm và phát triển thế hệ mới để duy trì sự thăng tiến và cạnh tranh trong tương lai

Rất hiếm khi có đội bóng nào đón nhận danh hiệu vô địch World Cup như đội tuyển nữ Tây Ban Nha. Thay vì trải qua những khoảnh khắc ăn mừng và xây dựng kế hoạch phát triển tương lai, đội tuyển đã gặp phải một đợt khủng hoảng ngay sau khi đăng quang. Hiện tại, đội tuyển Tây Ban Nha đang gần như tan rã.

Mới đây, tất cả 11 thành viên trong ban huấn luyện của đội đã tẩy chay – trừ HLV trưởng Jorge Vilda – để phản đối Chủ tịch Liên đoàn bóng đá (RFEF) của Tây Ban Nha – ông Luis Rubiales. Ông Rubiales đã trở thành tâm điểm của một vụ bê bối với hành vi bị cho là làm phiền, quấy rối các cầu thủ nữ trong buổi lễ trao giải World Cup nữ 2023. Tuy nhiên, dưới sức ép từ dư luận, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha đã quyết định không từ chức và đe doạ sẽ kiện các cá nhân đã cố ý nói xuyên tạc và bôi nhọ ông.

"Chúng tôi đề nghị mạnh mẽ ông Luis Rubiales cần thay đổi thái độ đối với cầu thủ Jenni Hermoso", tất cả thành viên của ban huấn luyện đội tuyển Tây Ban Nha nhất trí trong đơn từ chức.

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha lụi tàn sau vinh quang World Cup 2023

HLV Jorge đã tỏ thái độ ủng hộ ông Rubiales.

HLV Jorge Vilda không đồng ý với ông Rubiales, nhưng ông không từ chức như các trợ lý. Ông cho biết: "Nhiệm vụ của tôi là đạt được thành tích cao trong thể thao với vai trò HLV đội tuyển nữ và Giám đốc thể thao của các đội tuyển nữ. Tôi cũng luôn khuyến khích sự hòa nhập, tôn trọng và công bằng. Thành tích tại World Cup và các cấp độ đội tuyển dưới đã chứng minh sự hỗ trợ hiệu quả từ liên đoàn bóng đá với bóng đá nữ".

Ông Jorge Vilda được coi là người tin cậy của ông Luis Rubiales. Trong bài phát biểu tại buổi họp đại hội không thường niên, Chủ tịch RFEF cũng tuyên bố gia hạn hợp đồng với HLV đội tuyển nữ thêm 4 năm với mức lương 500,000 euro mỗi năm. Tuy nhiên, ông Vilda sẽ gặp khó khăn lớn về nhân sự khi không có trợ lý cũng như cầu thủ.

Toàn bộ đội tuyển Tây Ban Nha đã tham gia World Cup gần đây đã thông báo rằng họ sẽ không trở lại đội tuyển quốc gia nếu ông Rubiales tiếp tục giữ vị trí. Tổng cộng có 81 cầu thủ nữ Tây Ban Nha, thông qua hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp của nước này, đã tẩy chay đội tuyển quốc gia và từ chối lệnh triệu tập.

Ngày 22 và 26/9 tới, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ thi đấu trong trận Nations League gặp Thụy Điển và Thụy Sĩ. Trong vòng 15 ngày tới, HLV Jorge Vilda phải tạo ra một đội hình hoàn toàn mới từ ban huấn luyện đến cầu thủ nếu vụ bê bối không được giải quyết một cách hoàn chỉnh và hài lòng.

Hiện tại, FIFA thông báo tạm đình chỉ công việc của ông Rubiales trong vòng 90 ngày. Trong thời gian này, ông Pedro Rocha - Phó Chủ tịch RFEF sẽ tạm thời lãnh đạo Liên đoàn.

Quyết định của ông Rubiales đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều chính trị gia, lãnh đạo các hiệp hội bóng đá, cũng như cầu thủ và huấn luyện viên. Văn phòng Công tố Madrid đã gửi đơn kiện ông Rubiales lên Tòa án quốc gia, với cáo buộc "tấn công tình dục".