Đối tượng nhận chuyển giao công nghệ trong khuyến nông

Đối tượng nhận chuyển giao công nghệ trong khuyến nông

Các chính sách khuyến nông luôn được Nhà nước quan tâm và thực hiện Bài viết này phân tích về các đối tượng nhận chuyển giao công nghệ trong khuyến nông, cùng những quy định pháp luật và mẫu tóm tắt hoạt động khuyến nông

1. Một số quy định của pháp luật về hoạt động khuyến nông:

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, có giá trị trong cơ cấu phát triển kinh tế của Việt Nam. Mặc dù nỗ lực để phát triển một nền kinh tế công nghiệp hiện đại và tiến bộ, nhưng sự phát triển của nông nghiệp vẫn luôn được Nhà nước quan tâm và ưu tiên. Chính sách khuyến nông là một trong những biện pháp được Nhà nước thực hiện nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Theo quy định tại Nghị định 83/2018/NĐ-CP, khuyến nông là hoạt động truyền đạt và chuyển giao kiến thức, kỹ thuật, thông tin và đào tạo nghề cho nông dân nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

1.1. Mục tiêu khuyến nông:

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 83/2018/NĐ-CP, mục tiêu khuyến nông của Nhà nước là:

– Tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm gia tăng thu nhập, giảm nghèo, làm giàu, thích ứng với điều kiện sinh thái, khí hậu và thị trường thông qua các phương thức khuyến nông. Chính sách khuyến nông của Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp và cải thiện mức sống của người nông dân.

– Chính sách khuyến nông của Nhà nước nhằm thúc đẩy cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng cường sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng và an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Đồng thời, chính sách này cũng hướng đến cải thiện giá trị gia tăng, phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp, phục vụ xây dựng nông thôn mới và gia tăng khả năng chống chịu thiên tai.

– Phát triển mạnh mẽ nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, thông minh và khoa học sẽ đóng góp vào việc nâng cao, thúc đẩy an ninh lương thực trong nước, ổn định kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

1.2. Nguyên tắc hoạt động khuyến nông:

: Nguyên tắc hoạt động khuyến nông theo quy định tại Điều 4 Nghị định 83/2018/NĐ-CP được cung cấp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp. Nhằm mục đích này, Nhà nước đã và đang thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức và cá nhân trong nước cũng như nước ngoài để chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

– Điểm khởi đầu của khuyến nông là đáp ứng nhu cầu sản xuất, thị trường và định hướng phát triển nông nghiệp từ Nhà nước.

– Trong việc thực hiện khuyến nông, Nhà nước và người dân cần tận dụng vai trò chủ động, tích cực, tự nguyện và trách nhiệm giải trình của tổ chức và cá nhân trong hoạt động khuyến nông.

- Cần áp dụng rộng rãi và triệt để nguyên tắc dân chủ, công khai, có sự giám sát từ cộng đồng và sự quản lý từ Nhà nước trong hoạt động khuyến nông.

- Nhà nước và người dân cần đảm bảo tính phù hợp về nội dung, hình thức và phương thức hoạt động khuyến nông với từng địa bàn và nhóm đối tượng người sản xuất, cộng đồng dân tộc khác nhau. Điều này sẽ đảm bảo tính phù hợp trong chính sách áp dụng và đồng thời đưa đến sự phát triển đồng đều và toàn diện trong chất lượng nông nghiệp với sự tham gia của khuyến nông.

– Để thực hiện khuyến nông, bộ phận hướng dẫn của Nhà nước và người dân cần áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ chuyển giao được công nhận hoặc chấp thuận bởi cấp có thẩm quyền.

– Để thực hiện khuyến nông, Nhà nước và người dân cần đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cơ sở nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp và giữa các nông dân với nhau.

- Để huy động nguồn lực từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động khuyến nông, xã hội hóa hoạt động khuyến nông và đa dạng hóa dịch vụ khuyến nông là một nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ.

- Ưu tiên hoạt động khuyến nông tại các khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn là một nguyên tắc khác cần đảm bảo trong hoạt động khuyến nông.

Nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động khuyến nông, nguyên tắc ưu tiên phụ nữ và người dân tộc thiểu số sẽ được ưu tiên, đồng thời tổ chức có tỷ lệ cao về nữ hoặc người dân tộc thiểu số sẽ tham gia vào hoạt động khuyến nông. Đây là những nội dung cơ bản mà cơ quan chức năng và người dân cần đảm bảo tuân thủ khi áp dụng hình thức và chính sách khuyến nông ở từng địa phương. Bằng việc tuân thủ các nguyên tắc này, chất lượng và tầm quan trọng của hoạt động khuyến nông sẽ được đảm bảo một cách rõ ràng và toàn diện.

2. Đối tượng nhận chuyển giao công nghệ trong khuyến nông:

Nghị định 83/2018/NĐ-CP quy định về chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp như sau:

- Đối với đối tượng chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, Nghị định 83/2018/NĐ-CP quy định như sau:

+ Các tổ chức và cá nhân thuộc hệ thống tổ chức khuyến nông Nhà nước, do được cấp có thẩm quyền thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, có nhiệm vụ chuyển giao công nghệ khuyến nông. 

+ Các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ có liên quan đến hoạt động khuyến nông trong nông nghiệp, sẽ được phép thực hiện chuyển giao công nghệ do có hiểu biết và kinh nghiệm về trang thiết bị công nghệ phục vụ cho hoạt động khuyến nông.

- Các tổ chức và cá nhân khác bao gồm: tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội nghề nghiệp và tổ chức, cá nhân khác trong và ngoài nước tham gia hoạt động khuyến nông và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là các tổ chức kinh tế, chính trị và tổ chức Nhà nước. Do đó, với tư cách là tổ chức Nhà nước, họ có quyền đưa ra quyết định chuyển giao công nghệ khuyến nông cho các chủ thể được nhận.

- Khoản 2 Điều 5 của Nghị định 83/2018/NĐ-CP quy định về các đối tượng được nhận chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp như sau:

- Nông dân, chủ trang trại, tổ viên tổ hợp tác, thành viên hợp tác xã và cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được chấp nhận nhận chuyển giao công nghệ theo quy định pháp luật. Chính sách khuyến nông cũng phải được áp dụng bởi những chủ thể này.

- Các tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp và tổ chức khác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng được chấp nhận nhận chuyển giao công nghệ. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của họ phải tuân theo cơ cấu sản xuất chỉ định. Vì vậy, họ sẽ thuộc vào danh sách chủ thể có quyền nhận chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Có thể thấy, các chủ thể trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là những đối tượng nhận chuyển giao công nghệ. Vì vậy, mục tiêu của Nhà nước khi chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp là phát triển ngành nông nghiệp và nâng cao hoạt động khuyến nông.

3. Mẫu tóm tắt hoạt động khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ trong nông nghiệp của tổ chức đăng ký chủ trì dự án khuyến nông trung ương:

TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG KHUYẾN NÔNG, CHUYỂN GIAO TIẾN BỘ KỸ THUẬT, CÔNG NGHỆ TRONG NÔNG NGHIỆP

 CỦA TỔ CHỨC ĐĂNG KÝ CHỦ TRÌ DỰ ÁN KHUYẾN NÔNG TRUNG ƯƠNG

1. Tên tổ chức: ……….

Cơ quan quản lý (chủ quản của tổ chức chủ trì): ………

Họ tên thủ trưởng của Tổ chức chủ trì: ………..

Năm thành lập: …………..

Địa chỉ …………

Điện thoại:……….. Fax: ……….. Email:………..

2. Chức năng, nhiệm vụ về khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hoặc sản xuất kinh doanh nông nghiệp liên quan đến dự án……….

3. Số người tham gia Dự án

TT

Trình độ

Tổng số

1

Tiến sỹ

 

2

Thạc sỹ

 

3

Đại học

 

4. Kinh nghiệm, thành tựu trong hoạt động khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ hoặc sản xuất kinh doanh nông nghiệp trong 5 năm gần nhất liên quan dự án (nêu tên, kết quả các nhiệm vụ, dự án khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ đã được nghiệm thu, áp dụng vào sản xuất; các nhiệm vụ, dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh đang triển khai có liên quan đến dự khuyến nông án đăng ký chủ trì…)……………………..

5. Tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có liên quan đến dự án:

– Tiến bộ kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi mới, mức độ công nhận.

– Tiến bộ về kỹ thuật nuôi trồng cây trồng, vật nuôi, tổ chức quản lý sản xuất và mức độ công nhận.

– Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật khác có liên quan đến dự án.

6. Khả năng huy động các nguồn lực cho việc thực hiện dự án…………

 

 

…., ngày… tháng …năm 20….

TỔ CHỨC CHỦ TRÌ DỰ ÁN
(Họ tên, chữ ký, đóng dấu)

Dưới đây là danh sách các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

1. Nghị định 83/2018/NĐ-CP về khuyến nông, chính sách khuyến nông, tổ chức cơ cấu ngành khuyến nông.