'Đội cứu hộ số 7' - cuộc giải cứu con tin đầy căng thẳng

'Đội cứu hộ số 7' - cuộc giải cứu con tin đầy căng thẳng

Cuộc giải cứu nghẹt thở của con tin Nhật Bản bị bắt cóc và khống chế trong hơn 100 km, được tái hiện sinh động trong bốn tập đầu của phim Đội điều tra số 7

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

 

Trích đoạn phim "Đội điều tra số 7". Video: ANTV

Tội phạm trong các tập đầu là Long, là một sinh viên lương thiện nhưng do thất bại trong kinh doanh, anh ta lâm vào cảnh khó khăn khi vay nặng lãi số tiền hàng tỷ đồng. Trong tình huống quẫn bách vì người thân bị đe dọa, Long cướp tiền vàng từ gia đình cậu học trò của mình - một gia sư. Khi bị phát hiện, anh ta dùng bạo lực, đe dọa người mẹ và khống chế cô bé con lai Việt - Nhật.

Phần đầu không nhiều chi tiết phá án, tập trung chủ yếu vào các cảnh rượt đuổi và giải cứu con tin. Đạo diễn mô tả được hình ảnh các chiến sĩ công an nhanh trí, linh hoạt và dũng cảm trong việc xử lý các tình huống nguy cấp. Trong quá trình truy bắt Long, một nữ chiến sĩ có ý kiến nhờ bạn gái của tội phạm thuyết phục anh ta. Hành động này giúp đồng đội dễ dàng tiến hành truy lùng.

Phim còn tạo dựng hình ảnh chiến sĩ với tính cách "đầu óc sắc bén và trái tim nhiệt huyết". Thượng tá Lê Minh đã bắn phát sóng quyết định vào tội phạm để giải cứu con tin, nhưng lại hiến máu để cứu hắn sống.

Sau khi vụ án đầu tiên thành công, đội điều tra số 7 phát hiện nhiều manh mối mới. Khi trở về nơi ở của em gái Long, họ tìm ra manh mối về nhóm cho vay nặng lãi. Nhóm trinh sát tìm ra hang ổ của tên chủ nợ nhưng khi đến nơi, kẻ cầm đầu đã bị loại bỏ. Cuối tập bốn, họ lại vướng vào một vụ cướp tiệm vàng, chưa rõ hung thủ. Theo Thiếu tá Vũ Liêm, người biên tập kịch bản, các vụ án trong series đều liên kết nhau.

'Đội cứu hộ số 7' - cuộc giải cứu con tin đầy căng thẳng

Nghệ sĩ Tạ Minh Thảo đóng vai Thượng tá Lê Minh. Ảnh: ANTV

Sự kiện lấy cảm hứng từ vụ giải cứu con tin căng thẳng năm 1999, nạn nhân là một đứa bé dưới bảy tháng tuổi, con của một cặp vợ chồng người Nhật. Vì con tin là người nước ngoài, vụ án trở nên nghiêm trọng vì liên quan đến vấn đề ngoại giao. Các điều tra viên của đội số 7 đã theo dõi tên tội phạm hơn 100 km từ Hà Nội đến Lạng Sơn, và quyết định nổ súng vào phút chót. Trận đấu cân não này cuối cùng đã trở thành cuộc giải cứu lịch sử của ngành.

Trong bộ phim, nhân vật con tin đã được thay đổi thành một cô bé khoảng 10 tuổi, bị câm điếc từ khi mới sinh, và là học trò của tên bắt cóc. Do sự thân thuộc, tội phạm dễ dàng hành động. Kịch bản cũng khiến các nhân vật bộc lộ cảm xúc: Long bắt cóc cô bé để đe dọa nhưng không muốn làm hại đứa trẻ. Anh ta đứng giữa ranh giới thiện và ác, đau đớn về mỗi quyết định của mình. Mặc dù không nói, ánh mắt hoang mang của Nấm - cô bé bị bắt cóc - vẫn tin tưởng vào Long, người gia sư của mình, trong những giây phút nguy hiểm.

Tác phẩm được đánh giá cao với tốc độ phim nhanh, tái hiện không khí làm việc khẩn trương của các chiến sĩ trinh sát. Các cảnh truy bắt được quay với góc máy rộng, đẹp ở cung đường quốc lộ, tạo cảm giác hồi hộp. Cảnh huy động lực lượng, người và xe di chuyển làm nhiệm vụ khá hoành tráng.

'Đội cứu hộ số 7' - cuộc giải cứu con tin đầy căng thẳng

Trần Nghĩa thể hiện vai diễn Long trong phim. Ảnh: ANTV

Với vai diễn Long, Trần Nghĩa thể hiện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật một cách tốt đẹp. Ban đầu, Long hiện lên với vẻ hiền lành và rụt rè. Tuy nhiên, khi chứng kiến em gái bị nhóm đòi nợ thuê đe dọa, anh ta mất bình tĩnh và dần mất kiểm soát. Điều này khiến nhân vật thể hiện ánh mắt điên cuồng, nhưng lại có điệu bộ lóng ngóng do lần đầu phạm tội. Đôi lúc, anh ta lộ ra vẻ bất lực và hối hận.

Ngoài những phân đoạn về quá trình phá án, phim còn tái hiện cuộc sống hàng ngày của các chiến sĩ công an. Đội trưởng đội điều tra Lê Minh che giấu nhiều nỗi buồn sau biến cố trong gia đình. Ông không kịp đến khi vợ qua đời và ít thời gian gần gũi với con trai.

Đội điều tra số 7 là sản phẩm của Điện ảnh Công an nhân dân, dự kiến sẽ có hàng trăm tập. Phần đầu gồm 15 tập, nói về vụ bắt cóc và vụ triệt phá đường dây ma túy. Phim chủ yếu diễn ra ở Hà Nội, nơi trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Nội tại số 7 Thiền Quang, nơi trước có Đội điều tra số 7. Ngoài ra, ekip quay phim tại nhiều địa điểm khác như Điện Biên, Hòa Bình, đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Các cảnh rượt đuổi, cháy nổ đều được thực hiện hoàn toàn thực tế, không sử dụng kỹ xảo.

Diễn viên Hà Việt Dũng, Minh Hương, cùng với nghệ sĩ Tạ Minh Thảo, Đức Trung, đảm nhận vai chính trong bộ phim, họ đóng vai các chiến sĩ Công an Nhân dân. Phần đạo diễn được giao cho Mai Hồng Phong - người đã thực hiện nhiều tác phẩm với nền tảng xã hội cồng kềnh như Quỳnh Búp Bê, Những ngọn nến trong đêm.