Điều tra 'thảm hoạ Carina': Những sự thật đáng sợ đang được hé lộ

Điều tra 'thảm hoạ Carina': Những sự thật đáng sợ đang được hé lộ

Các nhà điều tra cho rằng ông Đỗ Văn Vinh, cán bộ quản lý địa bàn thuộc PCCC Công an quận 8, TPHCM, không chịu trách nhiệm trong vụ việc thảm hoạ Carina khiến 13 người thiệt mạng, do thiếu hiểu biết và kinh nghiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy

Công an TPHCM đã hoàn tất điều tra vụ cháy chung cư Carina và đề nghị truy tố hai bị can: Nguyễn Văn Tùng - cựu Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư và Nguyễn Quốc Tuấn - cựu Trưởng ban quản lý chung cư vì vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Phiên tòa diễn ra vào ngày 5/4.

Điều tra 'thảm hoạ Carina': Những sự thật đáng sợ đang được hé lộ

Sau hơn một ngày xét xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã quyết định trả lại hồ sơ để tiếp tục điều tra các nội dung bổ sung, nhằm tránh bỏ sót thông tin quan trọng và giúp khẳng định trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong vụ án. Viện KSND TPHCM đã sau đó quyết định trả lại hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để tiếp tục điều tra bổ sung theo quyết định của Tòa án và đề nghị rõ ràng xác định trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ án, trong đó có Trần Ngọc Quang, Trần Kim Lương, Đỗ Văn Vinh và các liên quan khác.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã xác định Công ty Hùng Thanh đã khắc phục hậu quả của vụ cháy với số tiền là 108 tỷ đồng trong bản KLĐT mới nhất. Tuy nhiên, tổng chi phí đã khắc phục hậu quả trước đó được cung cấp bởi Công ty Hùng Thanh với số tiền 119 tỷ đồng là không chính xác. Về trách nhiệm cá nhân, ông Trần Kim Lương, phó Giám đốc Công ty SEJCO, đã ký hợp đồng với Công ty Hùng Thanh để vận hành và quản lý chung cư Carina cũng như ký hợp đồng quản lý bãi xe chung cư. Tuy nhiên, ông Lương đã chuyển giao trách nhiệm thực hiện hợp đồng cho Ban quản lý chung cư và không có liên quan đến vụ cháy ngày 23/8/2018, do đó hành vi của ông Lương chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự.

Theo trường hợp của ông Trần Quang Ngọc, KLĐT cho biết vào ngày 1/3/2018, ông đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với ông Lê Bá Thịnh (phó Giám đốc Công ty bảo vệ Gia Khang). Theo hợp đồng đó, Công ty bảo vệ Gia Khang không chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống PCCC của chung cư Carina, do đó không thể xem xét trách nhiệm hình sự của ông Ngọc. Bổ sung thêm, ông Đỗ Văn Vinh (cán bộ quản lý địa bàn thuộc PCCC Công an quận 8), KLĐT đã tiến hành 7 lần kiểm tra định kỳ trong thời gian ông phụ trách địa bàn. Trong số đó, 2 lần đã phát hiện lỗi vi phạm và đề nghị xử lý vi phạm hành chính. Chủ đầu tư và Ban quản lý chung cư có dấu hiệu đối phó với công tác PCCC. Do đó, Cơ quan CSĐT xác định rằng hành vi của ông Vinh chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự.

Trong vụ án liên quan đến ông Đỗ Văn Vinh, như đã được báo Tiền Phong đưa tin, trong phiên tòa sơ thẩm TAND TPHCM diễn ra vào ngày 5/4, ông Vinh cho biết rằng từ tháng 10/2016 ông đã được phân công phụ trách địa bàn và đã kiểm tra chung cư Carina nhiều lần. Những sai phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra đều đã bị xử phạt. Khi được hỏi về việc kiểm tra khắc phục lỗi sau khi xử phạt, ông Vinh khẳng định rằng ông không tiến hành kiểm tra nhưng đã nghe qua thông tin từ báo chí. Trong khi đó, khi chủ tọa tòa hỏi về trách nhiệm thuộc về ai nếu người ta báo sai và không kiểm tra khắc phục lỗi, ông Vinh cho rằng đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 11/7/2019, Công an Quận 5 đã kỷ luật ông Đỗ Văn Vinh với hình thức "Khiển trách".

Theo luật sư Nguyễn Thành Công của Đoàn Luật sư TPHCM, người bào chữa cho bị cáo trong vụ án, Cơ quan điều tra đã không đề cập đến việc bố trí thiếu bảo vệ và các bảo vệ không có chứng chỉ bảo vệ và chứng chỉ PCCC theo quy định. Hơn nữa, Cơ quan điều tra cũng chưa làm rõ các nội dung trọng yếu khác để xác minh trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân liên quan trực tiếp đến việc vận hành chung cư như tòa án đã yêu cầu. Luật sư Nguyễn Thành Công cũng cho biết rằng tại thời điểm xảy ra cháy, hệ thống PCCC của toàn tòa nhà không được thiết lập ở chế độ tự động, mà phải do con người bật công tắc để hoạt động, điều này không được thể hiện rõ ràng trong KLĐT bổ sung.

Điều tra 'thảm hoạ Carina': Những sự thật đáng sợ đang được hé lộ

Khói đen bốc lên từ tầng hầm của chung cư Carina (1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TPHCM) khi vụ cháy xảy ra vào khoảng 1h15 ngày 23/3/2018. Ngọn lửa ban đầu xuất hiện ở khu vực này trước khi nhanh chóng lan rộng và bùng lên cao ngang ống thông gió chỉ sau 3 phút.

Lúc 1 giờ 23 phút, hệ thống đèn chiếu sáng tầng hầm bị ngừng hoạt động, ngọn lửa bùng lên và thiêu rụi nhiều xe máy và ô tô. Khói nóng và độc hơi lan tỏa theo hệ thống thang máy và thoát hiểm, khiến 13 người thiệt mạng và 72 người bị thương trên các tầng nổi của tòa nhà.