Điều quan trọng mà bạn cần biết về việc cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT cùng lúc

Điều quan trọng mà bạn cần biết về việc cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT cùng lúc

Cùng từ ngày 1/7, dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được triển khai trên toàn quốc Việc này giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến con em mình

Cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em dưới 6 tuổi có thể đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ thông qua Tờ khai điện tử liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin đầy đủ sẽ giúp cho cơ quan bảo hiểm xã hội dễ dàng xử lý hồ sơ theo quy định.

Thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ không quá 2 ngày làm việc nếu hồ sơ được xác nhận hợp lệ. Thời gian này được tính từ khi nhận được bản điện tử giấy khai sinh và thông tin, dữ liệu điện tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông. Ngoài ra, từ ngày 15/6, người dân trên toàn quốc có thể sử dụng dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" để đăng ký khai tử cho người chết và đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hưởng trợ cấp mai táng hoặc cấp quyết định thôi hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

2. Người đang tham gia BHXH tự nguyện;

3. Người chết trong thời gian tham gia BHXH bắt buộc, đã đóng đủ số tháng BHXH theo quy định;

4. Người chết trong thời gian tham gia BHXH tự nguyện, đã đóng đủ số tiền BHXH theo quy định;

5. Người chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đang làm việc tại đơn vị được đóng BHXH;

6. Người chết do tai nạn giao thông khi đang làm việc hoặc đi lại trong phạm vi nơi làm việc.

4. Đối với người lao động không đủ điều kiện được hưởng quyền lợi BHXH, nếu có nhu cầu, họ có thể tự nguyện đóng BHXH để được bảo vệ và hỗ trợ trong trường hợp bất khả kháng như bị tai nạn, ốm đau hoặc khi về hưu, giảm sức lao động.

5. Những người đang chờ đủ tuổi về hưu trí hoặc nhận trợ cấp hằng tháng phải đóng BHXH trong thời gian quy định, để đảm bảo quyền lợi khi đến thời điểm đủ điều kiện.

Những người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, và việc áp dụng liên thông điện tử sẽ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho việc di chuyển của người dân. Chỉ với một lần thực hiện, người dân có thể hoàn tất đồng thời 3 thủ tục hành chính.