Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học mới nhất 2023

Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học mới nhất 2023

Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học mới nhất 2023: Tất cả các quy định quan trọng liên quan đến nội dung, tiêu chuẩn, hồ sơ tham dự, tổ chức hội thi và ban hành được trình bày chi tiết trong bài viết này

1. Điều lệ hội thi quy định chung:

Quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng cho cuộc thi giáo viên dạy giỏi của các cơ sở giáo dục mầm non và các cơ sở giáo dục phổ thông (bao gồm giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi). Nội dung quy định về tiêu chuẩn, hồ sơ tham dự cuộc thi cũng như các tổ chức và cá nhân liên quan.

Quy định này áp dụng cho giáo viên dạy trẻ em và giáo viên dạy phổ thông.

Mục đích và nguyên tắc của Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, được đề ra trong Điều 2.

Mục đích của Hội thi:

a) Phát hiện, công nhận và tôn vinh các giáo viên xuất sắc, như những người đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, cũng như nhân rộng những ví dụ tiên tiến, nhằm thu hút sự quan tâm của các tầng lớp xã hội tham gia vào công tác giáo dục trẻ em và học sinh, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển nghiệp vụ giáo dục ở từng địa phương và cả ngành.

b) Khích lệ giáo viên tạo động lực để cố gắng hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển sự nghiệp;

c) Đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hội thảo chuyên môn và thúc đẩy các hoạt động thi đua học tập trong trường học; khích lệ, động viên và tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em đối với giáo viên mầm non; công việc giảng dạy và công việc chủ nhiệm lớp đối với giáo viên phổ thông.

Nguyên tắc của Hội thi:

a) Dựa trên sự tự nguyện của giáo viên; không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi;

b) Đảm bảo sự trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và bảo đảm tính thực tế;

c) Tuân thủ đúng quy định của chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của Ngành.

Điều 3. Các cấp tổ chức, chu kỳ và đối tượng tham dự

Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi:

Cấp trường: Tổ chức hàng năm hai lần, giáo viên đang làm việc tại trường tham gia Hội thi.

Cấp huyện: Tổ chức hai lần trong vòng hai năm, giáo viên đang làm việc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện tham gia Hội thi.

Cấp tỉnh: Tổ chức hội thi hàng năm, giáo viên đang làm việc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có thể tham gia.

Số lượng giáo viên tham gia hội thi sẽ được quyết định dựa trên phân cấp quản lý.

Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quy định chi tiết việc số lượng giáo viên mầm non tham gia Hội thi cấp trường cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.

Phần 4. Thời gian và địa điểm tổ chức

Thời gian và địa điểm tổ chức Hội thi sẽ được xác định trước trong kế hoạch hoạt động triển khai từ đầu năm học để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng học tập của trẻ em và học sinh.

Điều 5. Danh hiệu được công nhận.

Giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi và nhận được giấy chứng nhận từ cơ quan tổ chức Hội thi khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tham gia đúng các nội dung của Hội thi. Danh hiệu giáo viên giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được bảo lưu trong một số năm tiếp theo tùy thuộc vào cấp tổ chức Hội thi.

Danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi không được coi là tiêu chuẩn để tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp.

2. Nội dung, tiêu chuẩn, hồ sơ tham dự hội thi:

Điều 6. Nội dung, tiêu chuẩn tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non.

Nội dung thi:

Thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể theo kế hoạch tại thời điểm diễn ra Hội thi.

Gửi đề nghị về một phương pháp để cải thiện chất lượng công việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em của từng cá nhân tại cơ sở giáo dục mà giáo viên đang làm việc.

Điều kiện tham gia Hội thi:

Các giáo viên tham gia Hội thi cấp trường phải đáp ứng chuẩn nghề nghiệp ở mức trung bình khá trở lên trong 5 năm liên tiếp tham gia Hội thi và tuân thủ các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các giáo viên tham gia Hội thi cấp huyện phải đáp ứng tiêu chuẩn của giáo viên tham gia Hội thi cấp trường và có ít nhất 1 năm được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên trong vòng 2 năm trước đó hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong năm tham gia Hội thi.

Giáo viên tham gia Hội thi cấp tỉnh phải đáp ứng các tiêu chuẩn của giáo viên tham gia Hội thi cấp trường. Ngoài ra, giáo viên cần được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong vòng 2 năm trước hoặc được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong năm tham dự Hội thi.

Điều 7. Hội thi giáo viên dạy giỏi cho các trường trung học cơ sở.

Nhiệm vụ:

a) Dạy một buổi học theo kế hoạch tại thời điểm Hội thi. Buổi học này sẽ diễn ra tại lớp học có sự tham gia của số học sinh ban đầu. Trước buổi dạy tham gia Hội thi, giáo viên không được phép dạy trước tiết học đó trong năm học của Hội thi. Thời gian chuẩn bị cho buổi dạy này không quá 02 ngày trước thời điểm thi.

b) Một giáo viên trình bày một cách nâng cao hiệu quả giảng dạy cá nhân tại cơ sở giáo dục nơi làm việc. Thời gian trình bày không vượt quá 30 phút, bao gồm thời gian trao đổi với Ban Giám khảo. Biện pháp này được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận là hiệu quả và lần đầu tiên được sử dụng để đăng ký tham gia cuộc thi Giáo viên dạy giỏi tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Tiêu chuẩn tham gia Hội thi:

a) Giáo viên tham gia Hội thi cấp trường phải đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên và đã tham gia Hội thi trong năm liền kề.

b) Giáo viên tham gia Hội thi cấp huyện phải đáp ứng tiêu chuẩn của giáo viên tham gia Hội thi cấp trường và đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 02 năm trước hoặc đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong năm tham gia Hội thi.

C) Giáo viên dạy tiểu học và trung học cơ sở tham gia Hội thi cấp tỉnh phải đạt tiêu chuẩn giáo viên tham gia Hội thi cấp trường và đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong 02 năm trước đó hoặc đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong năm tham gia Hội thi. Giáo viên trung học phổ thông tham gia Hội thi cấp tỉnh phải đạt tiêu chuẩn giáo viên tham gia Hội thi cấp trường và đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 02 năm trước đó hoặc đã được công nhận là giá viên dạy giỏi cấp trường trong năm tham gia Hội thi.

Điều 8. Nội dung và tiêu chuẩn tham gia Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi trong giáo dục phổ thông.

Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo lịch trình của Hội thi.

Trình bày cách cải thiện hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tại cơ sở Giáo dục trong thời gian không quá 30 phút.

Các giáo viên tham dự Hội thi cấp trường phải đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên trong 5 năm gần nhất.

Các giáo viên tham dự Hội thi cấp huyện phải đáp ứng các tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường, và đã được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trong ít nhất một năm trong 2 năm trước đó, hoặc đã được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường trong năm tham dự Hội thi.

Giáo viên tham gia Hội thi cấp tỉnh phải đáp ứng tiêu chuẩn của giáo viên tham dự Hội thi cấp trường và đã được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện trong hai năm liền kề trước đó hoặc đã được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện trong một năm và tham dự Hội thi trong năm đó (tùy thuộc vào cấp học).

Điều 9. Hồ sơ tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bao gồm:

Hồ sơ đăng ký tham dự Hội thi trường phải bao gồm bằng chứng đáng tin cậy về việc đạt chuẩn nghề nghiệp và xác nhận từ lãnh đạo cơ sở giáo dục về việc giúp người học tiến bộ trong các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em, cũng như trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp. Hồ sơ đăng ký tham dự Hội thi cấp huyện và tỉnh đi kèm danh sách các giáo viên đăng ký tham gia và các bằng chứng đáng tin cậy đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của Quy định này. Hồ sơ sẽ được gửi đến các tổ chức quản lý Hội thi để triển khai theo Kế hoạch.

3. Thẩm quyền tổ chức hội thi, ban tổ chức và ban giám khảo hội thi:

Điều 10. Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi

Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi sẽ được tổ chức tại cấp trường. Hiệu trưởng sẽ ban hành nội dung và kế hoạch tổ chức, thành lập Ban Tổ chức và Ban Giám khảo theo quy định. Hiệu trưởng cũng sẽ thông báo kế hoạch tổ chức đến giáo viên ít nhất 01 tháng trước thời điểm diễn ra Hội thi. Trong vòng tối đa 05 ngày làm việc sau Hội thi, kết quả sẽ được báo cáo đến cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

Điều 11: Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện. Trưởng phòng ban chịu trách nhiệm ban hành nội dung và kế hoạch tổ chức, thành lập Ban Tổ chức và Ban Giám khảo theo quy định, và thông báo đến các trường ít nhất 01 tháng trước khi Hội thi diễn ra. Báo cáo kết quả Hội thi phải được gửi đến cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp sau không quá 05 ngày làm việc.

Thẩm quyền tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi thuộc vào sở giáo dục và đào tạo cấp tỉnh. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm ban hành nội dung, kế hoạch tổ chức, và thành lập Ban Tổ chức và Ban Giám khảo theo quy định. Thông báo về Hội thi sẽ được gửi đến phòng giáo dục và đào tạo, cũng như tất cả các trường trung học phổ thông trực thuộc ít nhất 01 tháng trước khi diễn ra Hội thi.

Điều 13. Kế hoạch Hội thi về giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi

Kế hoạch Hội thi sẽ bao gồm các mục đích, yêu cầu, đối tượng tham gia, tiêu chuẩn, số lượng người tham dự, thời gian, địa điểm, nguồn kinh phí tổ chức và các quy định khác.

Mục 14. Thẩm quyền và nhiệm vụ của Ban Tổ chức Hội thi

Ban Tổ chức Hội thi được thành lập bởi thủ trưởng đơn vị tổ chức Hội thi theo thẩm quyền. Ban này bao gồm Trưởng ban, Phó trưởng ban và các thành viên. Ban có quyền lập kế hoạch chi tiết, nội quy, kiểm tra hồ sơ, chuẩn bị địa điểm, trang thiết bị, cơ sở vật chất, kinh phí và tổ chức toàn bộ các hoạt động của Hội thi.

Điều 15. Vị trí, quyền hạn, và trách nhiệm của Trưởng Ban Tổ chức Hội thi

Trưởng Ban Tổ chức Hội thi có trách nhiệm điều hành tất cả các hoạt động của Hội thi, quyết định việc thành lập Ban Giám khảo và các ban, tiểu ban (nếu cần thiết), và chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động của Hội thi.

Điều 16. Ban Giám khảo Hội thi

Thành phần:

a) Ban Giám khảo bao gồm: Trưởng Ban, Phó trưởng và các thành viên khác, bao gồm những người có chức vụ quản lý giáo dục, giáo viên từ các cấp học và giảng viên chính trở lên từ các trường, khoa sư phạm.

b) Các tiểu ban của Ban Giám khảo gồm các thành viên có chuyên môn tương đồng, có trách nhiệm thực hiện việc đánh giá các nội dung theo quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 của Quy định này.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Giám khảo:

a) Đánh giá tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên;

b) Đánh giá các biện pháp đã thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, và giáo dục trẻ em; cũng như công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp;

Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng Ban Giám khảo:

a) Giao nhiệm vụ cho các thành viên và đảm nhiệm trách nhiệm tổ chức, kiểm tra và thúc đẩy các hoạt động chấm thi;

b) Liên lạc thường xuyên với Trưởng Ban Tổ chức Hội thi để giải quyết các vấn đề phát sinh.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng tiểu ban:

a) Điều khiển các hoạt động của tiểu ban theo quy định;

b) Hãy liên hệ với Trưởng Ban để giải quyết các vấn đề liên quan;

c) Theo dõi hoạt động của tiểu ban và đề xuất các điều chỉnh cần thiết về chuyên môn trong quá trình tổ chức Hội thi;

d) Tổ chức cho các thành viên trong tiểu ban đánh giá tiết dạy, tổ chức hoạt động giáo dục và trình bày những biện pháp đã thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em, cũng như trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp của giáo viên tham gia Hội thi.

4. Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi: 

Điều 17. Tổ chức thi, đánh giá và công bố kết quả Hội thi.

Ban Tổ chức sẽ đánh giá các nội dung thi.

- Phần thực hành tiết dạy và tổ chức hoạt động giáo dục sẽ được đánh giá bởi ít nhất 03 giám khảo và sau đó nhận xét, rút kinh nghiệm với giáo viên dự thi.

- Phần trình bày biện pháp sẽ được đánh giá bởi ít nhất 03 giám khảo. Các giám khảo sẽ trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt. Phần trình bày biện pháp sẽ được coi là đạt mức đạt khi đáp ứng các yêu cầu như nêu rõ biện pháp có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ em, học sinh và thực tế tại trường học và địa phương, liên quan đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em, công tác giảng dạy và làm lớp của giáo viên tại cơ sở giáo dục mà họ đang công tác. Nếu không đáp ứng các yêu cầu trên, phần trình bày biện pháp sẽ được coi là chưa đạt.

- Đánh giá kết quả của giáo viên dự thi: Để đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh, giáo viên phải đảm bảo ít nhất 2/3 số giám khảo đánh giá phần thực hành tiết dạy và tổ chức hoạt động giáo dục là loại giỏi, và không có giám khảo đánh giá là loại trung bình trở xuống. Biện pháp trình bày cũng phải được ít nhất 2/3 số giám khảo đánh giá mức đạt.

- Kết quả của Hội thi sẽ được công bố trong buổi tổng kết và gửi đến các đơn vị dự thi. Báo cáo về kết quả Hội thi cũng sẽ được gửi đến cơ quan quản lý cấp trên trong vòng không quá 05 ngày làm việc.

Điều 18: Quyền khiếu nại và giải quyết khiếu nại

Các giáo viên và các đơn vị tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi có quyền khiếu nại với Ban tổ chức về nội dung thi và kết quả Hội thi. Mục đích là đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong Hội thi.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Hội thi cũng có trách nhiệm xử lý mọi khiếu nại trước khi Hội thi kết thúc. Việc này giúp đảm bảo tính chuyên nghiệp và đáp ứng các yêu cầu của các đơn vị và giáo viên tham gia Hội thi.

Điều 19. Các điều khoản áp dụng

giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi để cải thiện chất lượng đào tạo và nâng cao năng lực giảng dạy của các giáo viên.

Theo Điều 20 của Quy chế tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi:

– Hội thi nhằm chứng minh năng lực của giáo viên trong công việc giảng dạy và đánh giá được đúng chuẩn nghề nghiệp theo quy định hiện hành. Kết quả thu được từ hội thi này giúp công nhận và đánh giá đúng năng lực của giáo viên trong công việc giảng dạy.

– Giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi có trách nhiệm tái hiện tiết dạy, hoạt động giáo dục và báo cáo về biện pháp đã tham gia Hội thi trong phạm vi của trường, liên trường để chia sẻ những kinh nghiệm áp dụng hiệu quả trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em và trong công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của Hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi trong việc giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên.

5. Ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi:

Điều 1. Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non và giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông.

Điều 2. Thông tư này thay thế các Thông tư trước đó và có hiệu lực từ ngày 12/02/2020.

Điều 3. Các đơn vị có liên quan phải thực hiện Thông tư này.