Điều gì đáng sợ nhất đã đến: Công ty hớt tay mọi người bán linh hồn cho AI - Không hề đạo đức!

Điều gì đáng sợ nhất đã đến: Công ty hớt tay mọi người bán linh hồn cho AI - Không hề đạo đức!

Viễn cảnh ám ảnh nhất đã đến: Một công ty gợi ý bán linh hồn cho AI - Mất đạo đức! Công ty trả tiền cho người sáng tạo nội dung TikTok để quảng cáo dịch vụ tạo bản sao AI giống hệt người thật, với mục đích tham gia phỏng vấn ảo

"Bán linh hồn cho Trí tuệ Nhân tạo"

Khi nhận được đề nghị hợp đồng quảng bá thương hiệu trị giá hàng trăm triệu để tiếp thị cho một công ty lạ lẫm trên nền tảng TikTok, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Eve Peña đầy tò mò.

Tuy nhiên, cô đã bất ngờ khi nhận được yêu cầu từ công ty StartupHelper về việc tạo ra bản sao trí tuệ nhân tạo (AI) có hình dáng hoàn toàn giống con người, nhằm tham gia vào các cuộc phỏng vấn ảo và làm ra câu trả lời dựa trên thông tin của khách hàng.

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là điều này thực sự là không đạo đức. Mọi người cũng sẽ nghĩ như tôi", Peña nói với NBC News. Với đề nghị từ phía công ty, họ cũng thừa nhận: "Đúng là, chúng tôi cũng nghĩ là không đạo đức...nhưng chúng tôi sẽ tạo ra một số phương pháp để giải quyết những ý kiến phản đối".

Peña là một trong ba tác giả nội dung được liên hệ với lời mời, khiến nhiều người nhanh chóng nhận ra đó là một trò lừa. Chưa đầy hai tuần sau, công ty StartupHelper bắt đầu hoạt động ẩn danh, với trang web của họ bị gỡ bỏ hoàn toàn và trang TikTok được đặt ở chế độ riêng tư.

Điều gì đáng sợ nhất đã đến: Công ty hớt tay mọi người bán linh hồn cho AI - Không hề đạo đức!

Đó là một câu chuyện kỳ lạ kể về sự va chạm của hai mục tiêu đối nghịch: thế giới của sự hợp tác bí mật, nơi các tác giả được tiếp cận để quảng bá cho các công ty lạ mà họ không biết gì về nhau, và sự trỗi dậy của công nghệ AI tiềm năng mà không có sự giám sát.

"Họ đã đưa ra một số tiền rất lớn khiến tôi phải suy nghĩ kỹ. Tôi nghĩ đây có thể là một hình thức lừa đảo", Peña bày tỏ về thỏa thuận hứa hẹn trị giá 48.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) trong vòng sáu tháng và hoa hồng là 10% cho mỗi khách hàng gia nhập nền tảng.

Công ty sẽ tính phí trước là 500 USD cho khách hàng và cũng hỗ trợ với 10% tiền lương trong năm đầu nếu khách hàng nhận được việc làm thông qua việc sử dụng dịch vụ của công ty.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI đã mở ra nhiều cơ hội sử dụng đa dạng, từ việc soạn thảo email cho đến tạo ra deepfake, đồng thời gây ra cuộc đua để tìm ra cách tận dụng công nghệ mới này.

Trong lĩnh vực nhân sự, điều này đặt ra một câu hỏi: nhà tuyển dụng nên áp dụng AI như thế nào trong việc xem xét hồ sơ ứng tuyển và xác định liệu những ứng viên có thể vượt qua ranh giới đạo đức với sơ yếu lý lịch và thư xin việc do AI tạo ra hay không.

Nhưng một bản sao do Trí tuệ nhân tạo tạo ra - được mô tả bởi StartupHelper là "sự giả tạo của một thể chất kỹ thuật số thay thế con người thật để tham gia vào các cuộc phỏng vấn tuyển dụng" – đã vượt quá giới hạn của một số nhà sáng tạo chuyên về nội dung nghề nghiệp.

Điều gì đáng sợ nhất đã đến: Công ty hớt tay mọi người bán linh hồn cho AI - Không hề đạo đức!

Phi đạo đức

Nghề nghiệp đang trở thành lĩnh vực phổ biến trên TikTok và các nền tảng công nghệ khác, nơi những cá nhân ảnh hưởng thường xuyên thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi.

Peña, người chuyên tạo video dạy mọi người về các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp, đã nhanh chóng chỉ trích StartupHelper trên trang TikTok của mình vì vi phạm đạo đức.

Sau khi Peña's video thu hút sự chú ý, rất nhiều tài khoản bot đã xuất hiện và bình luận rằng StartupHelper là nguyên nhân giúp họ tìm được việc làm.

Để ngăn chặn bất kỳ bình luận nào liên quan đến tên công ty, trang TikTok chính thức của StartupHelper đã bắt đầu chia sẻ những video chỉ trích Peña.

StartupHelper không phản hồi về sự ồn ào xung quanh. Địa chỉ email startuphelper.com không còn hoạt động. Trang web cũng thông báo sẽ quay trở lại với một sản phẩm mang lại "đạo đức cao hơn".

Câu chuyện này là minh chứng mới nhất cho những lo ngại về đạo đức và an ninh xung quanh việc sử dụng công nghệ AI không được kiểm soát, và làm nổi bật việc các nhà sáng tạo thường gặp khó khăn khi cân nhắc giữa đạo đức cá nhân và nhu cầu kiếm tiền từ việc tạo ra nội dung.

Kể từ khi OpenAI giới thiệu ChatGPT vào cuối năm ngoái, dự báo ngành công nghệ sẽ chứng kiến sự bùng nổ về số lượng các công ty khởi nghiệp muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo sinh hệ thống - một công nghệ tạo ra nội dung giống con người, bao gồm bản in, ảnh và video - cho mọi loại dịch vụ kinh doanh và tiêu dùng.

Điều gì đáng sợ nhất đã đến: Công ty hớt tay mọi người bán linh hồn cho AI - Không hề đạo đức!

Một số công ty đã tích cực nghiên cứu và phát triển các công nghệ giúp mọi người tạo ra phiên bản trí tuệ nhân tạo riêng của mình. Aphid, một công ty fintech, đã tạo ra các nhân viên AI để xử lý nhiều nhiệm vụ trực tuyến cùng một lúc, mơ tưởng tương lai mà trong đó mọi người có thể tạo ra các bản sao kỹ thuật số có thể hoạt động thay thế cho bản thân.

Các công ty như vậy vẫn chưa được quản lý một cách toàn diện dù đã có nhiều cuộc thảo luận xoay quanh việc đề ra các quy tắc về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

"Tôi đã dành ba năm trên mạng xã hội và tôi không bao giờ muốn đặt danh tiếng cá nhân lên một số tiền", Peña chia sẻ.

Các nhà sáng tạo cũng đã đề cập rằng số tiền mà StartupHelper đưa ra có vẻ rất hấp dẫn để làm việc.

Tuy nhiên, Gabrielle Judge, người sáng tạo TikTok, cho biết thanh toán thực tế không hề đơn giản như bạn nghĩ. Họ yêu cầu mỗi ngày phải đăng một bài viết trong vòng sáu tháng, và đồng thời phải đưa liên kết của StartupHelper vào tiểu sử của người sáng tạo.

"Bạn ban đầu cho rằng đó là một số tiền tuyệt vời, nhưng sau đó khi nhìn vào công việc thực tế, bạn đã nhận ra rằng nó không xứng đáng chút nào," Giám đốc nói.

Adobe đã giới thiệu một loạt tính năng mới tích hợp trí tuệ nhân tạo.