David Attenborough khiến bất ngờ với 'Planet Earth' ở tuổi 97+

David Attenborough khiến bất ngờ với 'Planet Earth' ở tuổi 97+

David Attenborough, nhà tự nhiên học người Anh 97 tuổi, tiếp tục đảm nhận vai trò dẫn chương trình cuối cùng của Planet Earth - loạt phim tài liệu nổi tiếng về thiên nhiên

Mike Gunton, người đảm nhiệm việc điều hành sản xuất, khẳng định với Mirror rằng "Nếu không có David, không có thể có Planet Earth".

Phim này bao gồm tám tập, mô tả các cảnh quan và cuộc săn mồi của các loài động vật trải rộng từ núi, biển đến hang động và sa mạc.

David Attenborough khiến bất ngờ với 'Planet Earth' ở tuổi 97+

David Attenborough trong một cảnh phim "Planet Earth 2". Ảnh: BBC

Nhà sản xuất cho biết phần mở đầu của loạt phim được quay tại vùng nông thôn Anh, nơi Charles Darwin đã đi bộ và suy nghĩ về ý tưởng cho quá trình tiến hóa. "Đây là địa điểm lý tưởng để David giới thiệu tác phẩm và nhấn mạnh về hiện tượng kỳ diệu và tính mong manh của Trái Đất", Gunton cho hay.

Đại diện của Đài BBC nói rằng Planet Earth 3 được sản xuất để tôn vinh những người cứu hộ và bảo vệ những loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, như David. Nhà tự nhiên học người Anh đã trải qua gần 70 năm chỉ đạo các series khám phá tự nhiên và đưa ra nhận định về tình trạng môi trường.

Suốt sự nghiệp của mình, David đã có vai trò tường thuật cho hàng trăm tập phim về thiên nhiên, bao gồm Life on Earth (1979), Sharks - The Truth (1999), The Blue Planet (2001), và nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng chuyên môn. Gần đây, ông đã tham gia vào dự án Our Planet (2019) có tám tập, và nhận được sự ủng hộ từ khán giả.

Tiếp tục thành công với series đó, năm 2020, David đã hợp tác với các đạo diễn Alastair Fothergill, Jonathan Hughes, và Keith Scholey để thực hiện bộ phim tài liệu David Attenborough: A Life On Our Planet. Năm 2022, Forbes đánh giá rằng tác phẩm này là bộ phim tài liệu quan trọng nhất trong năm, với sự tham gia của nhiều hội thảo môi trường tại Anh.

Hồi năm 2022, David nhận thấy rằng cuộc sống hoang dã mà ông từng gặp gỡ dường như chỉ là "ảo ảnh" khi mọi thứ dần dần biến mất. Mỗi khi ông mạo hiểm theo những cuộc phiêu lưu, ông càng chứng kiến sự vô tình của con người - họ giết hại động vật chỉ vì lợi ích cá nhân. Trong cuộc phỏng vấn đầu năm nay với Telegraph, David đã thú nhận rằng ông hối tiếc vì đã không tập trung vào bảo tồn động vật hoang dã tại quê hương Anh, nơi ông sinh ra.

 

Một số khoảnh khắc của David Attenborough khi thực hiện các chương trình về thiên nhiên. Video: BBC

Năm 2006, ông thuyết minh ra Planet Earth - một bộ phim tài liệu đầu tư lớn nhất thời điểm đó. Tác phẩm đã giành bốn giải Emmy vào năm 2007, trong các hạng mục âm thanh, hình ảnh và chương trình tài liệu xuất sắc. Tạp chí Variety đã nhận định rằng tác phẩm này có đầu tư kỹ thuật và hình ảnh đẹp mắt. Tờ Time cũng nhận xét rằng phim thể hiện sự phức tạp của sự sống trên hành tinh một cách tinh tế, và được coi là một trong những chương trình về sinh thái xúc động nhất.

David Attenborough, sinh năm 1926, đã từng làm chương trình về thiên nhiên từ những năm 1950. Ông đã được công nhận là biểu tượng của nước Anh khi được trao danh hiệu Kỵ sĩ (Knight Bachelor) vào năm 1985. Ông cũng đã nhận giải truyền hình Mỹ - Peabody Awards vào năm ông 89 tuổi, nhờ những đóng góp toàn cầu của mình trong lĩnh vực làm phim về thế giới hoang dã.

Ngoài công việc, nhà khoa học tự nhiên dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Sau khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu do Liên Hợp Quốc tổ chức ở Glasgow, Scotland vào tháng 11/2021, David đã có thời gian để thảo luận và trao đổi với các chuyên gia và nhà nghiên cứu khác về vấn đề này. David kết hôn vào năm 1950 và có hai người con. Vợ ông, Jane Elizabeth Ebsworth Oriel, đã qua đời vào năm 1997.