Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

EP G's của GDUCKY: Một bước đột phá về âm nhạc của Chú Vịt Vàng Rap Việt, mang đến một mốc son mới trong sự nghiệp của anh

Tối 12/12, GDUCKY vừa cho ra mắt EP đầu tay mang tên G’s. Đúng như tên gọi EP, tất cả 5 bài hát đều thể hiện những cảm xúc chân thực nhất của chính GDUCKY. Vẫn nổi loạn, vẫn tếu táo, vẫn đầy cảm xúc, vẫn là một GDUCKY khiến bao khán giả yêu mến ở Rap Việt mùa 1, nhưng nay đã hoàn thiện hơn và thấu hiểu chính bản thân mình.

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

Bìa EP của GDUCKY

GDUCKY và nhóm sản xuất đã thông minh giới thiệu 5 bài hát đầu tiên của anh chàng kể từ khi trailer được công bố. GDUCKY đóng vai một chú vịt vàng trong tựa game nhập vai, thu thập từng mảnh ghép để hoàn thiện bản thân.

Mảnh ghép đầu tiên của chú vịt vàng là ngôi sao 4 cánh, tượng trưng cho những ước nguyện (Wish). Mảnh ghép thứ hai là trái táo độc, biểu tượng cho những thứ độc hại trong tình yêu (Poison). Mảnh ghép thứ ba là khoảnh khắc chú vịt bay cao trên đám mây, biểu hiện cho những ước mơ (Dreaming). Mảnh ghép tiếp theo là cặp găng tay đấm bốc, thể hiện sự bất cần và dứt khoát trong tình yêu (12345). Cuối cùng, chú vịt vàng thu thập cuốn kinh thánh, tượng trưng cho việc tự rút ra giáo lý cuộc đời (Indotrinated).

Qua việc quan sát Trailer, khán giả có thể nhận thấy một hành trình tìm kiếm bản ngã diễn ra trong bộ não của nhân vật. Đây cũng chính là cách nam rapper ẩn dụ cho quãng thời gian tìm kiếm lại chính bản thân mình trong suốt ba năm qua. Hành trình này xảy ra trong không gian tối tăm như một căn hầm, nhưng khi kết thúc, nó lại chiếu sáng như tìm ra chân lý cuộc đời. Trong đoạn kết của Trailer, 5 phiên bản của chú vịt vàng vẫn tiếp tục di chuyển, ngầm nói rằng GDUCKY vẫn sẽ không ngừng tiến về phía trước để hoàn thiện chính mình.

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

5 phần của EP G's được hiển thị một cách nhất quán và liên kết với nhau về cả âm thanh và hình ảnh. Từ 5 yếu tố này có thể thấy rõ thông qua cử chỉ tay trên bìa EP, sự chuyển đổi "tối" từng bài hát theo thứ tự và tính liên thông của các câu chuyện mà GDUCKY khám phá trong từng ca khúc.

Âm nhạc phong phú với sự cá nhân hóa mạnh mẽ, đem đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Câu chuyện trong EP được kể theo cách liên kết như một hành trình, từ những kí ức đầy hoài niệm đến những quan điểm mới tại các giai đoạn khác nhau của tình yêu, cung cấp những trải nghiệm đặc biệt từ GDUCKY về chủ đề này.

Khán giả sẽ cảm nhận được hình ảnh của GDUCKY qua đĩa đơn Wish, với âm nhạc guitar tình cảm và giọng hát trầm ấm, đôi khi gợi lên cảm xúc mạnh mẽ của GDUCKY.

Khi đến với Poison, người nghe không thể cưỡi theo nhịp afro sôi động hơn, dường như có một sức mạnh nào đó từ những điều độc hại nhưng cũng đầy sự hấp dẫn của tình yêu trong giai đoạn này.

Âm nhạc tiếp tục biến đổi khi đến ca khúc thứ ba - Dreaming. Tiếp tục câu chuyện với những nốt nhạc piano mơ mộng, thường thấy trong K-Hiphop, nhịp trống Trap 808 được rải dày đặc trong hầu hết thời lượng của ca khúc, trước khi nhường chỗ cho âm nhạc piano đầy bi thương, tôn lên những xúc cảm chân thực nhất của GDUCKY. Để thể hiện hết tâm trạng của mình, chàng rapper mạnh dạn sử dụng từ ngữ có phần nhạy cảm (đã được bóp méo). Đó là một sự liều lĩnh, có thể gây tranh cãi, nhưng nó là điểm nhấn đáng được tôn trọng với một rapper đầy cá tính và tự tin như GDUCKY.

Ca khúc 12345 là một bản rap hợp tác với rapper Thơm (Da LAB) và giọng hát của Lưu Hiền Trinh, mang tính chất trào phúng và màu sắc opera - nhạc kịch. Trong ca khúc, GDUCKY tỏ ra bất cần và nổi loạn khi "vứt" tình yêu sau tất cả những ưu tiên khác, nhưng vẫn luôn "yêu em nhất trên đời" cho đến khi em nói lời từ biệt. GDUCKY dám hiện thực hóa bản thân với sự cuồng nhiệt và xấu xí của mình, xem nó như một phần trong quá trình chữa lành bản thân. Điều này thể hiện sự dũng cảm đáng trân trọng, mà không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng dám thể hiện.

Chốt lại EP của mình, GDUCKY tạo ra một không gian âm nhạc ma mị và kì bí. Tiếng guitar và saxophone mở đầu cho giọng rap của anh, một ánh sáng trong căn phòng đầy kỳ bí trong tâm trí người nghe. Những thành phố Hà Nội, Sài Gòn và những địa điểm như Ấu Triệu, Quận 2 tạo cảm giác như nhân vật phải lang thang khắp nơi để tìm chân lí cuộc đời. GDUCKY luôn thể hiện mình một cách thô lỗ, gầm gừ và hối hả, khiến người nghe đắm chìm trong không gian âm nhạc kì bí mà anh tạo ra.

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

Trong 5 ca khúc, GDUCKY vẫn thể hiện được những điểm mạnh đã làm nên thương hiệu của anh từ Rap Việt mùa 1, đó là chất giọng trầm ấm đầy nam tính, khả năng viết lời có chiều sâu, tư duy âm nhạc độc đáo. Ngay từ 3 năm trước, trong mắt khán giả lẫn giới chuyên môn, GDUCKY đã là một rapper với bộ kĩ năng toàn diện. Nhưng tới EP này, Á quân Rap Việt mùa 1 còn muốn tạo dấu ấn rõ nét hơn với cách thể hiện chất giọng của mình qua những kĩ thuật ngân, rung, luyến láy.

EP G’s còn có sự tham gia của những người đồng đội thân thiết với GDUCKY như Lưu Hiền Trinh, Thơm (Da LAB), Karik, Gill (ở ca khúc 12345). Đội ngũ hoà âm phối khí gồm những producer GenZ sáng giá nhất làng nhạc hiện nay: 2pillz, WOKEUP, Machiot. Ngay cả tiếng saxophone của An Trần - ái nữ của nhạc công huyền thoại Trần Mạnh Tuấn cũng là một điểm nhấn đầy đáng khen của EP.

GDUCKY đã không cố gắng để hiểu khán giả, nhưng thay vào đó là cố gắng để hiểu về bản thân mình.

MV Wish đã đạt mốc 2 triệu lượt xem sau gần 2 tháng ra mắt, với thứ hạng cao nhất là #15 trên YouTube Music Trending. MV 12345 đã đạt 1 triệu lượt xem và đứng #11 trên YouTube Music Trending chỉ sau 1 tuần ra mắt. Trong số 3 bài hát còn lại trong EP, ca khúc Indoctrinated có vẻ là giàu tính thể nghiệm nhất, nhanh chóng cán mốc hơn 100.000 lượt xem chỉ sau hơn 1 ngày.

Nếu nhìn vào số lượt xem 5 ca khúc trong EP G’s cũng như mức độ thảo luận trên các trang mạng xã hội, có thể thấy sự đón nhận của khán giả không cao như thời điểm GDUCKY tham gia Rap Việt mùa 1. Hay so với sản phẩm gần nhất kết hợp với người thầy Karik của anh trong Bạn Đời thì còn kém xa. Tuy nhiên, trong thời điểm tần suất ra nhạc của các nghệ sĩ Việt quá cao trong vài tháng cuối năm, đặc biệt là các nghệ sĩ Rap/ Hiphop, thành tích của “chú vịt vàng” có thể coi là ở mức ổn.

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

Như đã nói ở trên, GDUCKY đã cố gắng tạo dấu ấn rõ nét hơn ở lần trở lại này bằng cách ngân, rung, luyến láy. Tuy nhiên với nhiều người thì cách thể hiện của anh có phần hơi mệt, đặc biệt với một ca khúc khán giả mong đợi sự giản đơn nhiều hơn như Wish. Ở 12345, nhiều người cũng so sánh với chất trào phúng của anh với Trúc Nhân, có ý kiến cho rằng cách thể hiện của Trúc Nhân có phần tự nhiên, bớt “gồng” hơn so với GDUCKY. Nhìn rộng ra cả EP, khán giả vẫn đánh giá cao chất lượng âm nhạc nhưng cũng lo ngại chất nhạc lạ tai sẽ khó tiếp cận số đông người nghe. Thực tế, 3 trong số 5 bài hát thuộc EP này đã được trình diễn trực tiếp tại GENfest hồi đầu tháng 11, và hiệu ứng từ khán giả trong lần đầu nghe trước cũng không bùng nổ.

Ý kiến của khán giả quan trọng, nhưng GDUCKY không cố gắng chiều lòng tất cả. Sự nghi ngờ sau Rap Việt mùa 1 khiến anh không ra sản phẩm âm nhạc trong 3 năm qua. Màn kết hợp của anh dường như chỉ là thử nghiệm, nhưng vẫn được khán giả chú ý. Điều đó chứng tỏ anh có màu sắc cá nhân và chất lượng âm nhạc tốt. GDUCKY đã viết và thu rất nhiều demo và cuối cùng chọn 5 ca khúc ưa thích nhất. Những ca khúc này tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh và tạo ra phiên bản hoàn thiện hơn của GDUCKY ngày hôm nay - ít nhất là chính anh cảm thấy như vậy.

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

Đánh giá EP G’s của GDUCKY: Chú Vịt Vàng của Rap Việt đã hiểu rõ điều gì

GDUCKY đã sở hữu một số ca khúc nổi bật và hợp tác ấn tượng trong suốt 3 năm qua. Với sự cầu toàn, chăm chỉ và lòng quyết tâm, anh có thể đã tự tin rằng sản phẩm của mình sẽ được khán giả đón nhận đến đâu. GDUCKY đã cho ra mắt những bản nhạc mà anh thực sự hài lòng, tạo nên một EP hoàn hảo từ âm nhạc đến hình ảnh. Sự ủng hộ từ khán giả là điều mà mọi nghệ sĩ đều ao ước, nhưng việc hài lòng chính bản thân nghệ sĩ còn quan trọng hơn. GDUCKY có vẻ đã biết rõ những gì anh muốn. Còn với người hâm mộ, nếu đã yêu mến một nghệ sĩ nào đó và muốn tiếp tục ủng hộ họ, hãy trân trọng và hỗ trợ họ trong những ước mơ. Đôi khi, những điều chúng ta nhận lại sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị hơn chúng ta nghĩ.