Đặc tính có thể bất ngờ của loại củ bị chê là nhạt nhẽo: Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư với giá rẻ

Đặc tính có thể bất ngờ của loại củ bị chê là nhạt nhẽo: Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư với giá rẻ

Loại củ đặc biệt này không chỉ là thuốc tăng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư, mà còn có khả năng điều hòa đường huyết trong mùa chuyển mùa

Củ đậu là loại củ quen thuộc đối với người dân Việt Nam, có thể tìm thấy rất dễ dàng ở các cửa hàng và chợ thực phẩm với giá thành rẻ. Người ta thường dùng củ đậu để ăn vặt hoặc chế biến thành món nộm, xào, hầm, vv. Dù có vị nhạt hơn so với các loại trái cây khác, nhiều người không thích ăn củ đậu.

Tuy nhiên, khi xét về giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe, củ đậu không kém cạnh các loại củ quả khác. Dưới đây là những lợi ích đáng ngạc nhiên từ củ đậu mà bạn nên biết, để không lãng phí nguồn dinh dưỡng và các "thuốc" tự nhiên bảo vệ sức khỏe từ củ đậu.

Đặc tính có thể bất ngờ của loại củ bị chê là nhạt nhẽo: Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư với giá rẻ

Củ đậu (Ảnh: ST)

Giá trị dinh dưỡng của củ đậu

Theo Cleveland Clinic, một hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ, chỉ trong 130g củ đậu tươi có những thành phần dinh dưỡng sau: 49 calo, 12g carb, 0g cholesterol, 0,1g chất béo, 6,4g chất xơ, 1g protein, 5mg natri và 2,3g đường.

Ngoài ra, củ đậu cũng chứa các thành phần dinh dưỡng khác đáng ngạc nhiên như 26,3mg vitamin C (44% giá trị hàng ngày), 195mg kali (6% giá trị hàng ngày), 15,6mcg folate (4% giá trị hàng ngày), 0,78mg sắt (4% giá trị hàng ngày), 15,6mg magiê (4% giá trị hàng ngày) và 16mg canxi (1% giá trị hàng ngày).

Lợi ích sức khỏe của củ đậu

Không chỉ giàu dinh dưỡng, củ đậu còn có nhiều lợi ích sức khỏe, như:

Tăng chất xơ và giảm cân

Củ đậu là một nguồn cung cấp tối ưu chất xơ và nước cho cơ thể. Chiếm 90% trọng lượng của củ đậu là nước. Theo Julia Zumpano, một chuyên gia dinh dưỡng từ Mỹ, hai đặc tính này của củ đậu đều có thể ngăn ngừa tình trạng táo bón và cải thiện hoạt động tiêu hóa.

Trọng đường ruột bằng việc tiêu thụ thức ăn giàu chất xơ như củ đậu cũng hỗ trợ quá trình giảm cân.

Củ đậu chứa nhiều inulin, một loại chất xơ không hòa tan mà cơ thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Tuy nhiên, inulin cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe của ruột. Các vi khuẩn này có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Inulin trong củ đậu cũng rất có ích cho người bị rối loạn tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ tăng cường sức khỏe thể chất mà còn có lợi cho sức khỏe tinh thần.

Củ đậu chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường miễn dịch và ngừa bệnh tật. 130g củ đậu cung cấp hơn 26mg vitamin C, gần bằng 1/2 lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, củ đậu còn chứa vitamin A, E và selen, là những chất chống oxy hóa quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do.

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định, có thể gây viêm mạn tính và đóng góp vào sự phát triển của các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, Alzheimer và nhiều tình trạng sức khỏe khác.

Chất chống oxy hóa cũng cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể đối phó với các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn và nhiễm trùng.

Đặc tính có thể bất ngờ của loại củ bị chê là nhạt nhẽo: Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư với giá rẻ

Củ đậu là món ăn vặt lành mạnh (Ảnh: ST)

Ổn định đường huyết

Củ đậu có hàm lượng đường thấp nhưng nhiều chất xơ, vì vậy có thể là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc muốn kiểm soát đường huyết.

Chuyên gia dinh dưỡng Zumpano đã giải thích rằng: "Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, từ đó giúp kiểm soát đường huyết. Việc ăn chất xơ cao có thể tránh được sự biến động đường huyết".

Cải thiện sức khỏe của tim bằng cách tăng cường lưu thông máu

Đậu củ chứa nhiều chất xơ giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và tăng cường sức khỏe của tim. Hơn nữa, một lượng lớn kali có trong đậu củ cũng giúp điều chỉnh huyết áp, thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu đi và đến từ tim, mang lại bảo vệ cho sức khỏe tim.

Giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Một nghiên cứu tổng hợp và đánh giá, được công bố vào năm 2018 trên Tạp chí Dinh dưỡng, đã chỉ ra vai trò hữu ích của chất xơ trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung lượng chất xơ cần thiết vào chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư này.

Củ đậu có hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là những chất xơ “thân thiện” với đường ruột.

Một số món ngon từ củ đậu

Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể chế biến củ đậu theo những cách sau đây để tăng hương vị cũng như sự ngon miệng.

Salad củ đậu

Trộn 2 chén rau diếp, 1 củ cải đỏ thái lát, ¼ chén củ đậu cắt lát hoặc cắt vuông tùy ý, cà chua cắt múi cau và 1 thìa canh nước sốt chua ngọt hợp khẩu vị. Bạn có thể thêm các loại thực phẩm khác vào món salad theo sở thích.

Đặc tính có thể bất ngờ của loại củ bị chê là nhạt nhẽo: Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư với giá rẻ

Salad củ đậu giúp tăng miễn dịch, ngừa nhiều bệnh tật (Ảnh: ST)

Củ đậu kho thịt

Kho thịt ba chỉ cùng củ đậu, dừa xiêm và gia vị vừa ăn, kho cho tới khi thịt mềm, dùng với cơm nóng.

Thuộc Tác Hợp: Củ đậu xào trứng muối

Cho trứng muối đã nghiền mịn vào chảo dầu nóng và sau đó thêm củ đậu đã được thái thành miếng dài (có thể trước khi xào cần chần qua củ đậu trước), gia vị nêm vào theo khẩu vị cá nhân.

Củ đậu xào

Thay vì các loại rau củ khác, bạn có thể xào củ đậu với thịt heo, tôm, thịt bò để tăng thêm sự hấp dẫn, ngon miệng cho món ăn.

Củ đậu hầm sườn

Bạn có thể hầm sườn với củ đậu để có một món ăn thanh mát, ngọt ngon, lạ miệng.