CV là gì? Các lưu ý để có một CV xin việc ấn tượng nhất?

CV là gì? Các lưu ý để có một CV xin việc ấn tượng nhất?

CV - yếu tố quan trọng trong việc tìm kiếm công việc Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CV là gì, tại sao cần viết CV và cách viết một CV ấn tượng Bên cạnh đó, bài viết cũng chia sẻ các lưu ý và tránh những lỗi thường gặp khi làm CV Đặc biệt, bạn còn được giới thiệu các trang web tạo CV online miễn phí

1. CV là gì? 

CV (hoặc Resume) là viết tắt của Curriculum Vitae, một thuật ngữ Latinh được dịch là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, đây không phải là một bản tự thuật lý lịch thông thường như: Họ và Tên đầy đủ, Ngày tháng năm sinh, Nơi sinh, Nơi cư trú, Tên cha mẹ, Anh chị em ruột và vợ/chồng, con cái (nếu có), Trình độ học vấn của bản thân và các thông tin liên quan khác.

Đây là một tài liệu tóm tắt các thông tin về học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng mềm, chứng chỉ, thành tích và giải thưởng liên quan đến công việc mà ứng viên gửi cho nhà tuyển dụng.

CV là điều hàng đầu mà nhà tuyển dụng quan tâm và cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi đi xin việc. Nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá sơ bộ các kỹ năng và năng lực của ứng viên trước khi quyết định mời họ vào vòng phỏng vấn. Hiện nay, CV thường được gửi trực tuyến trước khi ứng viên tham gia trực tiếp buổi phỏng vấn. Nếu CV của bạn được chấp nhận, bạn sẽ có cơ hội tham gia phỏng vấn cá nhân.

2. Tại sao phải viết CV xin việc?

Để giúp tiết kiệm thời gian cho nhà tuyển dụng trong quy trình phỏng vấn, ngoài việc nêu rõ các chứng chỉ và bằng cấp, một bản lý lịch đầy đủ và hấp dẫn là yếu tố quan trọng đầu tiên mà họ quan tâm. CV của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận ra sự đặc biệt của bạn so với hàng nghìn CV khác.

Với sự hỗ trợ của CV, nhà tuyển dụng có thể đánh giá, xem xét và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất cho công việc từ vòng phỏng vấn. Trình bày một CV hoàn hảo và ấn tượng cũng là cách giúp bạn tỏa sáng và để lại dấu ấn trong mắt nhà tuyển dụng.

3. CV xin việc bao gồm những nội dung gì?

Thông tin cá nhân

Đây là những thông tin cơ bản, không chỉ trong CV mà còn trong hầu hết các giấy tờ quan trọng khác. Thông tin cá nhân bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ hộ khẩu, địa chỉ email liên hệ,...

Trình độ học vấn

Phần này yêu cầu bạn cung cấp trình độ học vấn của mình, từ trình độ cao đẳng trở lên. Bạn cũng có thể bổ sung thông tin về các khóa học chuyên ngành đã hoàn thành tại trung tâm trước đây. Ví dụ: tôi tốt nghiệp Đại học Kinh tế, đạt GPA 8.0/10 với chuyên ngành Marketing, thời gian học tại trường từ năm 2018 đến 2022.

Kinh nghiệm làm việc với CV

Trong phần này, tốt nhất là bạn nên liệt kê các công việc có liên quan hoặc tương tự với vị trí bạn muốn ứng tuyển tại công ty. Ví dụ, nếu bạn đang xin việc trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại, thay vì nêu rõ kinh nghiệm làm việc bán thời gian trước đây, bạn nên tập trung vào kinh nghiệm tư vấn bán hàng và kinh nghiệm dịch vụ khách hàng. Nếu bạn mới tốt nghiệp, sơ yếu lý lịch của bạn có thể bù đắp cho sự thiếu sót kinh nghiệm trong CV bằng cách cung cấp thông tin về các hoạt động xã hội và nhấn mạnh các kỹ năng của bạn.

Yêu cầu thể hiện rõ ràng các kỹ năng cần thiết trong công việc, bao gồm kỹ năng mềm và kỹ năng cứng như tin học văn phòng, giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình... cũng như các kỹ năng đặc biệt như lập trình, thiết kế, ngoại ngữ... Để có thể tìm được vị trí quan trọng và thu nhập cao trong ngành này, ứng viên cần phải có kỹ năng và kiến thức.

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Hãy thể hiện một cách rõ ràng những thành tựu và dự định mà bạn muốn đạt được trong thời gian sắp tới, để nhà tuyển dụng nhận thấy khát vọng tiến bộ và quyết tâm của bạn. Thông thường, CV sẽ bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, từ đó cho thấy ứng viên là một người có khả năng lập kế hoạch và có hướng đi rõ ràng cho tương lai công việc.

Phần này có thể không bắt buộc (tùy thuộc vào tiêu chí tuyển dụng của một số công ty). Các chứng chỉ phổ biến như IELTS, TOEIC, và các giải thưởng từ các cuộc thi có liên quan đến chuyên môn sẽ mang lại điểm cộng tuyệt đối với nhà tuyển dụng.

Các hoạt động ngoại khóa giúp nhà tuyển dụng nhận biết được sự tích cực và nhiệt tình của bạn khi tham gia các hoạt động bên cạnh việc nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Từ những hoạt động này, nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá xem bạn có đáp ứng được các tiêu chí mà công ty đề ra hay không.

Sở thích có tính tương đồng và hỗ trợ nhau làm cho môi trường công sở trở nên lành mạnh và thân thiện hơn. Điều này đòi hỏi bạn phải thật sự phù hợp với tổ chức để có lợi thế so với các ứng viên khác và ngược lại.

4. Các lưu ý để có một CV xin việc ấn tượng nhất:

Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng giữa hàng tá hồ sơ ứng tuyển, việc cung cấp thông tin CV chính xác là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý những điểm sau để thể hiện sự rõ ràng và gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

Trình bày thông tin một cách sáng rõ

- Trình bày gọn gàng và hấp dẫn. Thông tin phải rõ ràng, không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong CV.

- CV nên có độ dài từ 1-2 trang, thông tin cần ngắn gọn, súc tích. Nhà tuyển dụng thường bỏ qua các hồ sơ xin việc quá dài vì họ không có đủ thời gian để đọc toàn bộ thông tin.

– Chú ý các từ khóa có trong yêu cầu tuyển dụng để thông tin vào CV phù hợp và chính xác

Phong cách thiết kế nhất quán  

Lưu ý khi viết CV: Nếu bạn gửi CV trực tuyến, hãy xuất nó dưới định dạng tệp PDF để đảm bảo định dạng hiển thị chính xác. Tránh sử dụng tệp thiết kế hoặc tệp Word vì nhà tuyển dụng có thể không mở được do các tệp này thường bị hỏng.

Hạn chế việc liệt kê thông tin không cần thiết.

trong CV của bạn bằng cách tập trung vào những kinh nghiệm liên quan đến công việc, chứng chỉ có liên quan. Tuy nhiên, hạn chế sử dụng quá nhiều thông tin không liên quan để giữ cho CV của bạn ngắn gọn và chất lượng cao.

trong sơ yếu lý lịch của mình là rất quan trọng. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin đều đúng và chính xác.

Bạn cần cung cấp bằng chứng cụ thể và liên quan đến thông tin được đề cập trong CV của bạn để giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ về bạn và không có bất kỳ nghi ngờ nào về hồ sơ của bạn.

Hãy tránh mắc phải lỗi chính tả và ngữ pháp.

Mắc lỗi chính tả và ngữ pháp là điều đáng tránh khi gửi CV tới nhà tuyển dụng. Bởi vì nó tạo ấn tượng không tốt về sự chuyên nghiệp và cẩn trọng trong công việc của bạn. Vì thế, trước khi gửi CV, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng.

5. Những lỗi thường gặp trong cách làm CV xin việc:

Khi bạn đã hiểu về CV (sơ yếu lý lịch) là gì, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu những lỗi viết CV phổ biến nhất để khiến CV của bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Đặc biệt, có một số lỗi viết CV phổ biến mà bạn nên tránh gồm:

Tránh sai sót về chính tả và ngữ pháp

Gây lỗi chính tả và ngữ pháp là việc cần tránh khi gửi CV đến nhà tuyển dụng. Bởi vì điều này khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn thiếu chuyên nghiệp và không cẩn thận trong công việc. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi áp dụng!

Có quá nhiều phông chữ được sử dụng

Nếu muốn làm cho CV của bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác, bạn có thể sử dụng các phông chữ và màu sắc khác nhau để làm đẹp. Tuy nhiên, hãy chú ý không sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc hoa văn phức tạp, vì điều này có thể khiến nhà tuyển dụng khó nhìn và "chóng mặt" khi đọc, dẫn đến sự từ chối hồ sơ của bạn.

CV không được sắp xếp gọn gàng, thiếu tập trung

Đôi khi có quá nhiều hồ sơ cần được tuyển chọn, khiến nhà tuyển dụng chỉ có vài giây để xem qua hồ sơ của bạn. Vì vậy, hãy tránh viết quá dài và chú trọng vào việc thêm vào CV các từ khóa phù hợp với ngành nghề, kỹ năng và nhiệm vụ công việc... để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy điểm chung giữa bạn và vị trí công việc đang tuyển dụng.

6. Những website tạo CV online miễn phí:

Bạn có thể tham khảo một số trang web phổ biến hiện nay giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch dễ dàng như:

Canva 

Trang web: https://www.canva.com/

Canva là một trong những trang web hàng đầu cho phép bạn dễ dàng và nhanh chóng tạo sơ yếu lý lịch. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo danh thiếp hay danh mục đầu tư trực tuyến một cách đơn giản với Canva.

TopCV 

Trang web: https://www.topcv.vn/

là một lựa chọn phổ biến cho việc tạo CV vì trang web này mang đến nhiều tùy chọn, tính năng độc đáo và khả năng thiết kế mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Trung phù hợp với nhu cầu của bạn.

Trang web: https://cvmkr.com/

Là website hỗ trợ tạo CV trực tuyến dễ dàng, xử lý nhanh và hỗ trợ đa ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Online CV

Trang web: https://www.onlinecvgenerator.com/

trang web này không cần đăng nhập, bạn chỉ cần truy cập và bắt đầu tạo CV của mình. Đây là trang web lý tưởng cho những người mới bắt đầu viết CV.

Trang web này, https://www.visualcv.com/, được xem là công cụ trực tuyến hàng đầu để tạo ra một CV chuyên nghiệp và ấn tượng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cần dành nhiều thời gian hơn so với các phương thức khác để sử dụng công cụ này.