Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc tiêu 60 tỷ để đánh đồng vàng, cố gắng gian lận tỉ số

Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc tiêu 60 tỷ để đánh đồng vàng, cố gắng gian lận tỉ số

Cựu HLV đội tuyển Trung Quốc chi 60 tỷ đồng để gian lận tỉ số và tham nhũng, đây là một vụ bê bối lớn trong lịch sử bóng đá Trung Quốc

Ngày 9/1, đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) đã phát sóng một tập phim về chống tham nhũng. Trong đó, HLV Li Tie - người đã bị bắt giữ để điều tra vào năm 2022 - đã thừa nhận hành vi hối lộ.

"Tôi rất xin lỗi. Tôi nên giữ tinh thần và chọn con đường đúng đắn," ông Li Tie nói trong bộ phim tài liệu của CCTV. "Tuy nhiên, có những điều là thông lệ trong bóng đá vào thời điểm đó."

Trong chương trình này, ông Li Tie tiết lộ rằng ông đã nhận 421.000 USD để làm huấn luyện viên đội tuyển quốc gia và nhận tiền cảm ơn vì giúp đỡ trong việc dàn xếp tỷ số khi còn làm HLV cho các CLB ở Trung Quốc.

Trong mùa giải 2015, CLB Hebei China Fortune đang gặp khó khăn trong việc giành suất thăng hạng lên Chinese Super League - giải đấu cao nhất trong bóng đá Trung Quốc. Họ đã mời Li Tie từ Guangzhou Evergrande về làm HLV trưởng và tham gia vào việc hối lộ và dàn xếp tỷ số.

Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Li Tie đã có màn trình diễn "thần kỳ" với 8 chiến thắng trong 9 trận cuối mùa giải, giúp họ chiếm vị trí thứ 2 và có vé lên hạng với cách biệt 2 điểm so với đội xếp sau là Dalian Aerbin.

Trận đấu cuối cùng với Shenzhen FC, Hebei China Fortune đã chi ra gần 2 triệu USD để hối lộ từ cấp quản lý đến cầu thủ của đội bóng. Trong đó, HLV Li Tie đã đóng góp hơn 800.000 USD và bảo cầu thủ Li Fei chia tiền cho đồng đội. Tuy nhiên, cuộc điều tra mới hé lộ rằng anh ta đã giữ lại toàn bộ số tiền này.

Sau khi mất suất lên hạng, CLB Dalian Aerbin đã tổ chức một buổi họp báo để công khai thông tin về việc dàn xếp tỷ số của đối thủ và đã gửi bằng chứng lên Hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA). Tuy nhiên, tổ chức này đã bảo vệ CLB Hebei China Fortune và cho rằng bằng chứng của họ là vô giá trị. Chủ tịch Shi Xueqing của CLB Dalian Aerbin rất bức xúc và liên tục tố cáo hành vi hối lộ của Li Tie thông qua mạng xã hội sau đó.

Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc tiêu 60 tỷ để đánh đồng vàng, cố gắng gian lận tỉ số

Cựu HLV đội tuyển Trung Quốc Li Tie.

Năm 2018, Li Tie đã áp dụng phương pháp tương tự để đưa Wuhan Zall lên Super League.

Sau đó, Li Tie đã nhanh chóng đảm nhiệm vị trí HLV trưởng của đội tuyển quốc gia Trung Quốc. Ông đã nhờ CLB Wuhan Zall hỗ trợ và sau đó đã bày tỏ lòng biết ơn. Theo đó, Wuhan Zall đã mua chuộc Chủ tịch CFA Chen Xuyan với số tiền gần 280.000 USD, trong khi Li Tie cũng đã trả 140.000 USD cho Tổng thư ký CFA Liu Yi.

Li Tie sau đó đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc. Ông đã ký một thỏa thuận trị giá hơn 8 triệu USD với Wuhan Zall để đổi lấy việc triệu tập 4 cầu thủ của đội bóng này lên đội tuyển quốc gia. Hành động này đã khiến giá chuyển nhượng của những cầu thủ này tăng lên đáng kể.

"Không ai trong số họ đủ giỏi để thi đấu cho đội tuyển. Tôi cảm thấy xấu hổ khi nhìn vào danh sách triệu tập lên đội tuyển ngày hôm đó", Cựu chủ tịch Wuhan Zall Tian Xudong laments.

Ngoài ra, cựu Thứ trưởng thể thao Du Zhaocai - người bị bắt vào tháng 10 năm ngoái - cũng xuất hiện trong bộ phim tài liệu. Ông đã thú nhận việc dàn xếp tỷ số trong cuộc điều tra năm 2022 sau khi nhận hối lộ hàng triệu USD.

Trên sóng CCTV, cựu Chủ tịch CFA Chen Xuyan cho biết: "Tôi chịu trách nhiệm với tư cách là Chủ tịch hiệp hội. Tôi thừa nhận tội lỗi và xin lỗi người hâm mộ bóng đá Trung Quốc".