Cứu bé trai sinh non nặng 800gam: Câu chuyện đầy kỳ tích gợi động tình người

Cứu bé trai sinh non nặng 800gam: Câu chuyện đầy kỳ tích gợi động tình người

Bé trai sinh non ở tuần thai 25, chỉ nặng 800g, thể hiện những dấu hiệu bất thường như cử động yếu, thở rút lõm lồng ngực, tím tái và suy hô hấp nặng

Em bé sinh non bị thoát vị bẹn nghẹt, hoại tử ruột trên nền suy hô hấp, nhiễm khuẩn máu đã được Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nuôi dưỡng thành công. Bệnh nhi là con của mẹ Đ.T.H (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) sinh non ở tuần thai 25. Bé trai chỉ nặng 800g, có cử động yếu, thở rút lõm lồng ngực, tím tái và suy hô hấp nặng.

Sau khi sinh, bé được chuyển đến phòng hồi sức sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để tiếp tục quá trình điều trị. Tại đây, bé cần thở máy và được bơm surfactant để giúp phổi hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, bé cũng được nuôi dưỡng qua tĩnh mạch.

Ban đầu, bé có sự chuyển biến tốt và phản ứng tốt với liệu trình, cân nặng cũng tăng lên. Tuy nhiên, khi bé được một tháng tuổi, bé gặp vấn đề thoát vị kẹp và hoại tử ruột. Đội ngũ bác sĩ đã tổ chức hội chẩn liên khoa và quyết định phẫu thuật cấp cứu để giải quyết tình trạng thoát vị và khâu lại lỗ thủng ruột. May mắn thay, ca phẫu thuật đã thành công.

Cứu bé trai sinh non nặng 800gam: Câu chuyện đầy kỳ tích gợi động tình người

Sau quá trình phẫu thuật, bé trai đã được chăm sóc và điều trị tích cực trong suốt hơn 4 tháng. Trong thời gian này, bé đã tự thở, bú tốt và phản xạ khá mạnh mẽ, nặng 3,4 kg. Sự ra viện của bé đã mang đến niềm hạnh phúc cho cả gia đình.

Trường hợp này là một trường hợp non tháng và nhẹ cân nhất được tiến hành phẫu thuật thoát vị bẹn nghẹt và hoại tử ruột tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Phẫu thuật trên trẻ này rất khó khăn và có nguy cơ tử vong cao do trẻ sinh non có cấu trúc ống bẹn nhỏ và phù nề, đồng thời còn bị hoại tử ruột. Quá trình phẫu thuật phải được thực hiện rất cẩn thận và tỉ mỉ để tránh các biến chứng do thời gian gây mê kéo dài có thể gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ.

Thoát vị bẹn ở trẻ em là một bệnh lý bẩm sinh không tự hết. Vì vậy, thoát vị bẹn nghẹt cần phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời bởi trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 giờ, các tạng như ruột, mạc nối, buồng trứng và vòi trứng có thể bị nghẹt và gây hoại tử.

Biến chứng này có thể gây viêm phúc mạc và tắc ruột, đồng thời có thể dẫn đến việc phải cắt bỏ các phần tử tổn thương như đoạn ruột, mạc nối, buồng trứng, tử cung, thậm chí đe dọa tính mạng. Một số trường hợp còn có thể gặp tổn thương tinh hoàn do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép.

Trẻ bị thoát vị bẹn thường có một khối phồng căng cứng ở phía dưới bẹn, khi chạm vào sẽ gây đau. Vì vậy, khi phát hiện có sự phình to bất thường ở vùng bẹn, bìu, gia đình cần ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.