Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

Better Choice Awards - sự kiện đã gây sốt trong cộng đồng reviewer công nghệ Cuộc tranh luận gay gắt xoay quanh tiêu chí tính sáng tạo của giải thưởng mới lạ này Một cuộc đối đầu đáng chú ý giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân hứa hẹn mang đến những thông tin hấp dẫn và sự so sánh công bằng về các sản phẩm sáng tạo

Một trong những chủ đề nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ hiện nay chắc chắn phải là Giải thưởng Lựa chọn Tốt hơn (BCA) - một giải thưởng vinh danh các sản phẩm sáng tạo do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Công ty VCCorp phối hợp tổ chức. Và Duy Luân - Người đánh giá Công nghệ hàng đầu là thành viên của Hội đồng Đề cử của giải thưởng này.

Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

Đúng như tên gọi, các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí "Sáng Tạo" sẽ được Hội đồng thẩm định tổng thể của BCA đánh giá và nhận ý kiến từ khán giả để đưa ra quyết định trao giải cuối cùng. Nói cách khác, "Sáng Tạo" là một tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc đánh giá các sản phẩm được đề cử trong BCA. Điều này tạo ra một sự khác biệt rõ ràng giữa BCA và các hệ thống giải thưởng khác, vốn chỉ tập trung vào việc tìm kiếm các giá trị số liệu cao nhất hoặc tiêu chí "tốt nhất" để đánh giá.

Tiêu chí độc đáo này của BCA ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm đông đảo của reviewer công nghệ, đặc biệt là Huy NL, Hải Triều (Schannel), Duy Luân, Vinh Vật Vờ..., gây ra nhiều cuộc thảo luận và thậm chí những cuộc tranh luận sôi nổi xoay quanh "sản phẩm sáng tạo".

Huy NL, nhà sáng lập Schannel, nhận định rằng, nếu mọi giải thưởng chỉ tập trung vào "tốt nhất", sẽ rất thiệt thòi cho những ý tưởng đổi mới sáng tạo và tiềm năng trong tương lai. "Cần có những giải thưởng như BCA để thúc đẩy những ý tưởng đổi mới, sáng tạo có cơ hội được tôn vinh và phát triển". Một đại diện khác từ Schannel là Hải Triều cũng cho biết, sự sáng tạo là ưu điểm vô cùng thực tế và nên được áp dụng hàng ngày, và các sản phẩm sáng tạo đều thu hút người dùng bằng cách vượt xa những giới hạn hiện có.

Đặc biệt hơn, khi nhắc đến "sản phẩm sáng tạo", hai Tech reviewer đình đám Duy Luân và Vinh Vật Vờ còn có một màn tranh cãi nhỏ xoay quanh định nghĩa của tiêu chí này.

Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

Cụ thể, Duy Luân cho biết "sáng tạo" không nhất thiết phải khác biệt về ngoại hình mà nằm ở khả năng nâng cấp để "giải quyết nỗi đau" cho người dùng.

"Sự sáng tạo đối với tôi là khả năng giải quyết nỗi đau một cách tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm và dễ dàng hơn các giải pháp trước đó, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện cho người dùng", Duy Luân chia sẻ.

Trái ngược, Vinh Vật Vờ đánh giá sản phẩm sáng tạo từ một góc nhìn khác, thông qua việc thực hiện ví dụ về trí tuệ nhân tạo - một lĩnh vực đang gây sốt trong ngành công nghệ.

Với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, chúng ta đã có một công cụ hỗ trợ tự viết bài, làm bài, làm việc,… Hay là trí tuệ nhân tạo giúp chúng ta giặt quần áo, lau nhà. Trước đây, chúng ta không hề nghĩ rằng mình cần điều này. Cho đến khi

Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

nó xuất hiện", anh nhận xét. Theo quan điểm của anh, người dùng ngay lập tức nhận ra tính "sáng tạo" khi sử dụng sản phẩm và cảm thấy rằng, suốt nhiều năm qua, mình đã thiếu điều này.

"Mình nghĩ sự sáng tạo nằm ở việc nhà sản xuất đưa ra những tính năng mà trước đây, người dùng không hề nghĩ rằng mình sẽ cần. Tuy nhiên, khi có nó trong tay, chúng ta mới nhận ra rằng chúng ta đã thiếu điều gì", anh Vinh nhận xét về tính sáng tạo trong sản phẩm.

Có thể thấy, nếu Duy Luân cho rằng tính sáng tạo nằm ở việc nâng cấp trải nghiệm hiện có, thì Vinh Vật Vờ lại cho rằng những sản phẩm giúp người dùng nhận ra những gì mình đang thiếu mới đáng được gọi là sáng tạo.

Vậy trong cuối cùng, quan điểm nào là chính xác nhất?

Thực tế, cách đánh giá về độ sáng tạo của một sản phẩm phụ thuộc vào mục đích, nhu cầu sử dụng riêng của Luân và Vinh, cũng như những giá trị khác biệt mà họ mong muốn sản phẩm có thể mang lại cho mình. Về mặt chuyên môn công nghệ, Vinh Vật Vờ và Duy Luân có thể coi là ngang ngửa khi cả hai là những reviewer “lão làng” với nhiều năm kinh nghiệm “thực chiến”. Còn về mặt trải nghiệm, thực tế họ lại là hai người tiêu dùng với những nhu cầu và mục đích sử dụng khác biệt. Những quan điểm riêng về sản phẩm cũng như tính sáng tạo, đổi mới của sản phẩm cũng xuất phát từ sự khác biệt đó. 

Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia nhận định: “Người tiêu dùng mới là thước đo đánh giá cuối cùng cho thành công của sản phẩm".

Vì vậy, không có quan điểm chính xác nhất về "sản phẩm sáng tạo", thay vào đó phải là "sản phẩm sáng tạo" phù hợp nhất với từng tệp người dùng. "Không có tốt nhất, chỉ có tốt hơn hoặc phù hợp hơn" - Đây cũng là tôn chỉ cốt lõi của BCA, khi giải thưởng quốc gia này không chỉ dựa trên ý kiến của các chuyên gia, mà còn lắng nghe ý kiến của cộng đồng người tiêu dùng. Điều này thể hiện sự minh bạch và tôn trọng đối với người sử dụng cuối cùng của các sản phẩm công nghệ. Với BCA, người tiêu dùng là thước đo cuối cùng cho thành công của sản phẩm.

Lễ trao giải BCA 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào tối ngày 29/10/2023 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Hòa Lạc, trong Triển lãm quốc tế Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2023.

Better Choice Awards là một sự kiện quy mô quốc gia, được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và VCCorp, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) và Lễ Khánh thành NIC Hòa Lạc từ ngày 28/10 đến 1/11. Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được chủ trì bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các đối tác lớn uy tín, trong đó có VCCorp. Sự kiện dự kiến thu hút hàng nghìn khách hàng cả trong và ngoài nước, cùng sự tham gia của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Cuộc so tài nảy lửa giữa Vinh Vật Vờ và Duy Luân: Ai sáng tạo hơn trong sản phẩm công nghệ?

Đây sẽ trở thành nguồn thông tin phong phú để bạn tìm kiếm các sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2023.