Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Câu chuyện vụ quán quân Sao Mai bị tố vô ơn và bị miệt thị đang gây xôn xao làng nhạc Việt Bài đăng của ca sĩ Đinh Trang đã khiến ba nghệ sĩ trẻ bị chỉ trích Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học ứng xử sau đó chắc chắn sẽ mang đến những bài học quý giá về khiêm tốn

Lùm xùm vô ơn, miệt thị cô giáo

Sự việc gần đây trong làng nhạc Việt đang gây chấn động là bài đăng của ca sĩ Đinh Trang tố ba nghệ sĩ trẻ trong nhóm chat Facebook nói xấu và miệt thị cô. Đáng đau lòng hơn nữa, trong số đó có quán quân Sao Mai Thanh đồng 2022 là Lan Quỳnh, người đã từng nhận được sự giúp đỡ từ Đinh Trang trong cuộc thi.

Trong nhóm trò chuyện, ngoài Lan Quỳnh, còn có các ca sĩ Minh Mẫn, Hà My và một kiến trúc sư cũng đã bàn tán về Đinh Trang với những lời lẽ không tôn trọng.

Ca sĩ Đinh Trang đã chia sẻ rằng sau hai lần sinh nở, sức khỏe của cô đã suy yếu và giọng hát của cô cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, cô đã sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp về những màn trình diễn của mình. Tuy nhiên, cô đồng thời nhận thấy rằng một số nghệ sĩ trẻ đã phê phán và vu khống Đinh Trang.

Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Ca sĩ Đinh Trang bị nghệ sĩ trẻ miệt thị, bôi xấu.

Tối 30/9, Đinh Trang trình diễn một mini show để tạo sự tái xuất. Đây cũng là nguồn gốc của những tranh cãi mà cô đã đề cập. "Tôi thấy học trò của mình Lan Quỳnh ngồi dưới theo dõi tôi từ đầu đến cuối một cách im lặng. Tôi rất vui mừng khi nghĩ rằng học trò cũ đã đến để động viên tôi, nhưng khi chương trình kết thúc, cô ấy đứng dậy rời đi mà không chào hỏi một tiếng. Sau đó, tôi được đọc tin nhắn trong nhóm kín Operaphillia, trong đó họ thảo luận và phân công ai sẽ đến xem tôi biểu diễn. Quỳnh quay lại nhóm và gửi những lời bình xấu về tôi, sau đó cả nhóm học trò cũ và L.V.H đã chia sẻ ý kiến, đánh giá về tôi như hình dưới đây," ca sĩ Đinh Trang chia sẻ.

Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Doạn tin nhắn được cho là một cách dìm hàng và chỉ trích Đinh Trang trong nhóm chat mà Lan Quỳnh tham gia.

Trong hình ảnh đính kèm bài viết, Đinh Trang bị đồng nghiệp, học trò chỉ trích một cách nặng nề. Một ca sĩ sau đó than thở rằng nếu đi xem show của Đinh Trang, người ta sẽ phải chịu đựng cảm giác "khó chịu".

"Tôi cảm thấy rất đau lòng, không gì có thể làm lạnh lòng con người hơn. Các bạn truyền đạt những điểm yếu của tôi một cách tàn nhẫn, và đặc biệt là Lan Quỳnh đã dùng những lời lẽ đầy đắng cay. Điều đáng ngạc nhiên và đau lòng là những người mà tôi đã dành trọn tâm huyết và kỳ vọng lại là những người như vậy. Tôi đã không thu học phí từ các bạn như thế đâu", ca sĩ Đinh Trang chia sẻ.

Cô khẳng định sự tôn trọng quyền phê bình của từng người. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về chuyên môn nên diễn ra trong một môi trường lịch sự, lành mạnh, sử dụng ngôn từ tế nhị, thay vì để cho một đàn anh châm chọc, đánh giá thấp và khinh khi các nhân vật lớn tuổi, các giáo viên.

Ca sĩ Đinh Trang cũng đưa ra bằng chứng là các tin nhắn cũ từ Lan Quỳnh và Minh Mẫn, trong đó họ xin phép được cô hỗ trợ viết bài và nhận lời khuyên về sản phẩm âm nhạc. Vào dịp 20/11/2022, Minh Mẫn cũng gửi tin nhắn cảm ơn nghệ sĩ Đinh Trang, coi cô là "người thầy cảm hứng."

Dưới bài viết của ca sĩ Đinh Trang, nhiều đồng nghiệp đã chia sẻ và ủng hộ cô trong việc đưa ra sự thật.

"Đối với chị, Trang luôn được xem là người biết cân nhắc trong việc phát ngôn, mang đậm tính chất sâu sắc và đặc biệt là một người thẳng thắn, chân thành và tốt bụng... Chị tin rằng việc Trang đưa ra ánh sáng về những người mà cô yêu quý cũng đã được suy nghĩ và xem xét kỹ lưỡng. Chị còn tin rằng còn rất nhiều học sinh có phẩm chất cao và tài năng sẽ cần Trang dạy dỗ và truyền cảm hứng. Hãy luôn giữ năng lượng, đam mê và sự hăng say của mình, không bao giờ để chúng cạn kiệt chỉ vì những điều xảy ra trong ngày hôm nay", ca sĩ Thành Lê động viên.

Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Lan Quỳnh đã nhờ ca sĩ Đinh Trang chia sẻ cách tập bài trước kỳ thi tốt nghiệp.

Ca sĩ Bảo Yến cũng đã bày tỏ khi bị các thành viên nhóm Operaphillia lấy bài hát. Trong một buổi biểu diễn của Operaphilia mà cô ấy là khách mời, dù đã thống nhất bài trước cả tháng nhưng sau đó Lan Quỳnh yêu cầu anh Lương Vũ Hải lấy lại một bài của Bảo Yến để cô ấy hát.

Lời xin lỗi đầy thách thức và bài học khiêm tốn

Trước buổi diễn, anh Hải ép tôi viết bài mở đầu cho Quỳnh trước đám đông trong ê-kíp và thành viên nhóm", ca sĩ Bảo Yến cho biết.

Sau bài viết của ca sĩ Đinh Trang, ca sĩ Lan Quỳnh và một số thành viên trong nhóm chat đã tạm khóa tài khoản Facebook cá nhân. Sáng 13/10, người chiến thắng Sao Mai 2022 bất ngờ mở lại tài khoản và gửi lời xin lỗi đến công chúng vì "những thông tin gây ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi người". Cô cũng thừa nhận đã mắc sai lầm khi có những hành vi không đúng chuẩn mực và "muốn rút kinh nghiệm sâu sắc từ sai lầm của bản thân".

Tuy nhiên, Lan Quỳnh không xin lỗi ca sĩ Đinh Trang - người mà cô từng nhờ vả. "Người tôi phải xin lỗi nếu tôi có ăn cháo đá bát thì đó là cô giáo của tôi - Phó Trưởng khoa Thanh nhạc Tân Nhàn. Cô là người tôi kính trọng, dạy dỗ tôi ba năm học qua, không bao giờ tôi phản cô. Còn với người đã vu khống tự xưng là cô giáo và nhận tôi làm học trò, nhằm hạ bệ tôi, suy kiệt tinh thần, danh dự và kinh tế, luật pháp sẽ làm việc với họ", Lan Quỳnh viết.

Cuộc lội ngược dòng của quán quân Sao Mai: Lời xin lỗi chấn động và bài học sâu sắc

Lan Quỳnh không xin lỗi Đinh Trang, thậm chí có lời lẽ đe dọa.

Sau một thời gian ngắn, tài khoản cá nhân của Lan Quỳnh đã biểu hiện vô dạng. Lời xin lỗi của cô ấy đầy nguy hiểm và đe dọa, khiến dư luận tiếp tục reo lên.

Chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục cho rằng ai ai cũng cần học cách trở thành một người trước khi bắt đầu công việc. "Học cách trở thành một người là học cách sống đạo đức, nhân văn, khiêm tốn và biết ơn... cùng với vô số những phẩm chất tốt khác. Đặc biệt, những nghệ sĩ là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, hướng tới sự tinh tế và công bằng, và luôn theo đuổi những giá trị tốt đẹp của con người. Họ có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ... do đó, việc học cách trở thành một người tốt trước khi học nghề trở nên càng cần thiết", nhà báo Ngô Bá Lục đã chia sẻ.

Ca sĩ trẻ không có tiếng tăm đã mất đi cơ hội làm nghề sau khi xỉ nhục cả những nghệ sĩ nhân dân và cô giáo đã giúp đỡ mình. "Sự việc này là một hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người trẻ về cách ứng xử trong các mối quan hệ," chuyên gia Ngô Bá Lục phát biểu.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đánh giá rằng thay vì xin lỗi trực tiếp và thành tâm, ca sĩ Lan Quỳnh lại phản đối một cách không đúng, đe dọa sử dụng pháp luật và từ chối tình nghĩa "bán tự vi sư"... Hành động này cũng chỉ là giọt xăng thêm vào đám cháy.