Cuộc hành trình đáng nể của cậu bé 12 tuổi phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn cuối

Cuộc hành trình đáng nể của cậu bé 12 tuổi phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn cuối

Cậu bé 12 tuổi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, gây lo ngại rộng rãi Để ngăn ngừa bệnh này, hãy áp dụng 5 biện pháp phòng ngừa ung thư phổi

Được biết, tiếp sau khi mẹ phát hiện ra khối u cứng trên xương đòn của cậu bé Tiểu Gia (12 tuổi, Hồ Nam, Trung Quốc). Dù không gây đau hay ngứa, tuy nhiên, bà quyết định đưa con mình đến bệnh viện kiểm tra. Sau phẫu thuật, bác sĩ đã loại bỏ một phần khối u trên xương đòn của Tiểu Gia. Báo cáo phẫu thuật xác định rằng, khối u đó là Sarcoma Ewing - một loại ung thư hiếm gặp thường xảy ra ở trẻ em và thanh niên.

Cuộc hành trình đáng nể của cậu bé 12 tuổi phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn cuối

Tiểu Gia đang được điều trị tại bệnh viện.

Sau khi mổ, mẹ Tiểu Gia vẫn lo lắng và đưa con đi khám ở một bệnh viện khác. Gia đình cuối cùng đã bị sốc khi biết Tiểu Gia mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Vì bệnh nhân còn rất trẻ, bệnh đã phát triển ở giai đoạn muộn, khối u có độ ác tính cao và dự báo tương đối tồi tệ.

Mẹ Tiểu Gia thẳng thắn chia sẻ rằng do mang thai khá muộn, vợ chồng họ đã dành hết tình yêu thương cho con trai trong những năm qua.

Tiểu Gia chưa từng tuân thủ việc ăn sáng. Cả bữa trưa và bữa tối đều phải bị ép buộc bởi tôi và vợ tôi, chỉ khi đó cháu mới ăn nửa bát. Con tôi gần như không bao giờ uống nước lọc, mà chỉ có thích uống các loại nước trái cây và nước ngọt khi khát...

Cuộc hành trình đáng nể của cậu bé 12 tuổi phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn cuối

Hơn nữa, Tiểu Gia hay ngồi một chỗ nhiều giờ liền trước máy tính chơi các trò điện tử, và thường lén sử dụng điện thoại khi bố mẹ đi ngủ vào ban đêm. Chính vì thói quen thức khuya cùng lối sống không điều độ trong ăn uống, Tiểu Gia đã phải đối mặt với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối dù chỉ mới 12 tuổi.

Bệnh viện Ung thư tỉnh Hồ Nam cho biết, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư phổi cao nhất trong các khối u ác tính. Trường hợp của Tiểu Gia là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mà bác sĩ từng gặp trong suốt nhiều năm công tác. Hiện tình trạng của cậu bé rất nghiêm trọng.

Về nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ nhấn mạnh rằng hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc một cách không tự nguyện, ô nhiễm môi trường và các thói quen không lành mạnh đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Đặc biệt đối với người trẻ, chế độ ăn uống không cân đối, cách làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý và căng thẳng tinh thần cũng có thể dẫn đến bệnh.

5 biện pháp phòng ngừa ung thư phổi

1. Tránh hút thuốc lá và nguyền rủa hút thuốc trực tiếp từ người khác.

Theo các nghiên cứu, hút thuốc lá được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi. Ngoài ra, nếu tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động, cơ thể cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và tử vong tăng lên. Đáng chú ý là sau khi hủy bỏ thuốc lá, khói thuốc vẫn tiếp tục tồn tại trong môi trường và có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu về khói thuốc phụ, nicotin có khả năng bám chặt lên bề mặt và tác động với axit nitơ, ozon và các hợp chất khác trong không khí, tạo ra những chất độc mạnh hơn như nitrosamine và các chất gây ung thư khác. Những chất này có thể lưu trữ trên quần áo, nội thất và các vật dụng gia đình, làm nguy hiểm cho sức khỏe cá nhân và người xung quanh. Vì vậy, việc ngừng hút thuốc trong gia đình và khu vực công cộng là cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người khác.

2. Hạn chế hít vào quá nhiều khói dầu.

Cuộc hành trình đáng nể của cậu bé 12 tuổi phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn cuối

Nấu ăn bằng các phương pháp xào, nướng, chiên rán... là phổ biến, tuy nhiên, lại tạo ra lượng khói dầu lớn, gây hại cho sức khỏe. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Dầu ăn, khi được nấu ở nhiệt độ cố định, sẽ phân hủy và sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe như acrolein. Đặc biệt, dầu ăn kém chất lượng (thường là dầu bán tinh) có thành phần chính là triglycerid, được dễ dàng phân hủy thành glyxerin và các axit béo. Sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao, glyxerin sẽ mất nước và bị oxy hóa, giải phóng các chất độc gây hại cho cơ thể, đặc biệt là cho phổi.

Chính vì lý do đó, hãy tránh đun sôi dầu ở nhiệt độ quá cao và chọn sử dụng dầu ăn chất lượng cao. Đồng thời, nên cải thiện thông gió trong bếp và thiết kế cửa sổ phù hợp để tạo sự thông thoáng. Hạn chế xây dựng phòng bếp quá kín và nhỏ. Trong trường hợp không thể mở rộng không gian bếp, hãy sử dụng máy hút mùi để giảm tác động của khói dầu lên sức khỏe.

3. Tự bảo vệ môi trường từ các chất hóa học.

Tiếp xúc lâu dài với một số kim loại nặng như crom, cadmium, asen và khói xả động cơ diesel, cũng như làm việc trong môi trường tiếp xúc với các chất hóa học trong công nghiệp kim loại, công nghiệp luyện kim và môi trường có tia bức xạ, có thể tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng và ung thư phổi.

Nếu phải làm việc trong các môi trường độc hại, cần tăng cường bảo vệ cơ thể bằng cách đồng phục bảo hộ và sử dụng khẩu trang tại nơi làm việc, nhằm hạn chế tiếp xúc quá mức với các chất gây ung thư.

4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thường xuyên thực hiện kiểm tra sức khỏe có thể phát hiện kịp thời tình trạng tế bào ung thư giai đoạn đầu. Việc phát hiện và điều trị sớm là phương pháp trực tiếp nhằm tăng cơ hội sống sót từ bệnh ung thư. Mặc dù không thể ngăn ngừa xuất hiện của ung thư phổi, sàng lọc ung thư có thể giảm tỷ lệ tử vong thông qua phát hiện và điều trị sớm.

5. Thay vì tiêu thụ các loại rau củ và trái cây giàu chất dinh dưỡng thực vật hóa học và vi chất chống oxy hóa, bạn có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư phổi.

Cuộc hành trình đáng nể của cậu bé 12 tuổi phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn cuối

Ăn nhiều thực phẩm giàu carotenoid và vitamin C, cùng các chất chống oxy hóa khác như vitamin C, b-caroten, a-caroten, b- cryptoxanthin, lutein, zeaxanthin và lycopene có thể giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Đồng thời, duy trì thói quen tốt như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, giảm căng thẳng, và suy nghĩ tích cực cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nguồn: ETtoday