Cuộc cách mạng trong bóng đá nữ

Cuộc cách mạng trong bóng đá nữ

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khởi hành sang Uzbekistan chuẩn bị cho vòng loại Olympic Paris 2024 Sau thành công tại World Cup 2023 và Asiad 19, thầy trò HLV Mai Đức Chung đối mặt với những thách thức mới hứa hẹn không kém phần hấp dẫn

HLV Mai Đức Chung đã hoàn chỉnh danh sách 22 cầu thủ tham gia vòng loại thứ 2 của Olympic Paris 2024 vào hôm qua. Ba cầu thủ không tiếp tục được triệu tập trong đội tuyển nữ Việt Nam là tiền đạo Ngọc Minh Chuyên (đang thi đấu cho CLB Thái Nguyên), tiền vệ Nguyễn Thị Trúc Hương (đang thi đấu cho CLB Than KSVN) và hậu vệ Phạm Thị Lan Anh (đang thi đấu cho CLB Hà Nội). Tất cả đều là những cầu thủ sinh sau năm 2000 và đã được mời vào đội tuyển để học hỏi trong thời gian gần đây.

Trong danh sách 22 cầu thủ, tiền vệ trung tâm Thái Thị Thảo đang có tiến triển và phục hồi tốt sau ca phẫu thuật chấn thương. Ngoài ra, tiền đạo Huỳnh Như đem đến tin vui cho đội bóng khi sẽ trở lại đội nhà tại Uzbekistan. Sự có mặt của Huỳnh Như sẽ gia tăng sức mạnh cho hàng công của đội tuyển nữ Việt Nam, đặc biệt là khi các cầu thủ trẻ vẫn còn cần thời gian tích lũy kinh nghiệm. Tại Asiad 19, sự vắng mặt của Huỳnh Như đã tạo ra nhiều khó khăn cho hàng công của đội Việt Nam vì Thúy Hằng và Tuyết Ngân không thể đáp ứng được sự kỳ vọng.

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu ở bảng C cùng với Nhật Bản, Ấn Độ và đội chủ nhà Uzbekistan. Vòng đấu sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 1/11 tại Tashkhent (Uzbekistan). Trong vòng đấu này, các đội sẽ đối đầu một lần để xác định 3 đội đầu bảng và đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất để tiến vào Vòng loại thứ ba.

Cuộc cách mạng trong bóng đá nữ

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham gia vòng loại Olympic Paris 2024. Ảnh: Anh Đoàn

Đây là một giải đấu đầy thử thách, nhưng đội tuyển Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu riêng. Trong khi Nhật Bản, đội vô địch thế giới năm 2011 và đương kim vô địch Asiad 19, đang ở một đẳng cấp khác, thì Uzbekistan (hạng 50 thế giới) và Ấn Độ (hạng 61 thế giới) được xem như những đối thủ mà chúng ta có thể kiếm điểm từ đó hướng tới vị trí nhì bảng xuất sắc nhất và lọt vào giai đoạn 3.

Theo HLV Mai Đức Chung, trong nửa tháng tập trung, đội đã rèn luyện đấu pháp chiến thuật phù hợp với các đối thủ như Uzbekistan, Ấn Độ và Nhật Bản. Ông Chung khẳng định, đội sẽ thi đấu với quyết tâm, bình tĩnh và tự tin trong từng trận đấu. Các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ cống hiến hết mình vì niềm tự hào và tình yêu sắc áo.

Ông Trần Anh Tú- Phó Chủ tịch VFF chia sẻ rằng, trong một năm qua, các cầu thủ nữ Việt Nam đã cho thấy sự chuyên nghiệp của mình trong nhiều giải đấu quan trọng từ cấp khu vực, châu lục cho đến quốc tế. Ông hy vọng rằng với sự trẻ hóa trong đội ngũ, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục có một trải nghiệm tốt tại vòng loại thứ 2 Olympic 2024. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các tài năng trẻ phát triển và hướng đến VCK World Cup nữ 2027. Phó Chủ tịch Trần Anh Tú khẳng định rằng VFF luôn tạo điều kiện tốt nhất và có niềm tin tuyệt đối vào đội tuyển nữ Việt Nam.

Khi được hỏi về người kế nhiệm, HLV Mai Đức Chung tiến cử chuyên gia Akira Ijiri. Chuyên gia này đã làm việc tại Việt Nam từ năm 2019 và hiện đang điều hành việc huấn luyện cho các đội tuyển trẻ của bóng đá nữ Việt Nam.

"Chuyên gia Mai Đức Chung đã chia sẻ rằng, các chuyên gia người Nhật Bản đã trải qua nhiều năm đào tạo và huấn luyện các cầu thủ trẻ, do đó họ hiểu được nền văn hóa và lối sống của người Việt Nam. Chúng ta không cần thuê một huấn luyện viên nước ngoài mà không hiểu gì về văn hóa ở đây. Điều này làm cho bóng đá nữ Việt Nam có lợi."

Trước khi cùng đội tuyển nữ Việt Nam lên đường sang Uzbekistan, HLV Mai Đức Chung xác nhận sẽ không gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), sau khi hết hạn vào cuối năm. HLV Mai Đức Chung chia sẻ với truyền thông ngày 23/10 rằng "Tôi quyết định sẽ nghỉ ngơi sau khi hợp đồng kết thúc vào cuối năm. Mọi người đều phải già đi một ngày, không ai có thể làm việc mãi mãi".

Với lời khẳng định này, giải vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 có thể sẽ là giải đấu cuối cùng mà HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam với vai trò HLV trưởng. Ban đầu, nhà cầm quân 72 tuổi đã có ý định chia tay đội tuyển nữ Việt Nam vào năm 2022, nhưng sau đó quyết định tiếp tục gắn bó với đội tuyển thêm một năm.

HLV Mai Đức Chung là người đưa đội tuyển nữ Việt Nam tới World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.