Cuộc cách mạng livestream: Những quy định sắp tới sẽ khiến bạn bất ngờ!

Cuộc cách mạng livestream: Những quy định sắp tới sẽ khiến bạn bất ngờ!

Sắp có quy định mới về livestream trên mạng xã hội, nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng và đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước Bổ sung yêu cầu xác thực tài khoản qua số điện thoại di động tại Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Dự thảo đề xuất sửa đổi và bổ sung một số vấn đề nhằm tăng tính phù hợp với thực tế quản lý, không áp dụng chính sách mới.

Một trong những đề xuất bổ sung của Dự thảo là quy định về quản lý phát video trực tuyến (livestream) trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok... Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, "livestream" là tính năng cho phép tài khoản mạng xã hội phát sóng video trực tiếp theo thời gian thực, vì vậy hình thức truyền thông này có thể ảnh hưởng nhanh chóng tới xã hội.

Chính vì thế, trong dự thảo nghị định mới, cơ quan soạn thảo nhận thấy cần phải thêm quy định để quản lý tính năng này.

Cụ thể, theo dự thảo nghị định mới, chỉ những mạng xã hội đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội mới được phép tổ chức livestream hoặc cung cấp các hoạt động có thu nhập dưới mọi hình thức (ngoại trừ hoạt động thương mại điện tử).

Các mạng xã hội thường có lượng người sử dụng hạn chế nếu muốn cung cấp dịch vụ livestream hoặc tổ chức hoạt động có tạo ra thu nhập (ngoại trừ hoạt động thương mại điện tử), cần tuân thủ quy trình để được cấp phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội.

Đồng thời, hoạt động chuyên ngành cung cấp dịch vụ livestream phải tuân thủ luật pháp liên quan đến ngành này.

Phải xác minh tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động tại Việt Nam. Ngoài việc đề cập đến vấn đề phát video trực tuyến, dự thảo cũng đề xuất thêm quy định yêu cầu xác minh tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại di động tại Việt Nam.

Trước đó, Điều 26 Luật An ninh mạng đã quy định rằng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông mạng và mạng Internet tại Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp trong và ngoài nước, phải đảm nhiệm trách nhiệm xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản và cung cấp thông tin người dùng cho các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an, nhằm phục vụ trong quá trình điều tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng.

Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể từ Luật An ninh mạng liên quan đến nội dung này, nên các tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mạng xã hội, cả trong và ngoài nước, chưa thể thực hiện quy định này.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy tăng trưởng của tội phạm lừa đảo trên Internet. Do đó, để quản lý hiệu quả và nâng cao ý thức của người dùng mạng xã hội, việc cần thiết là phải bổ sung quy định về xác thực tài khoản qua số điện thoại di động tại Việt Nam khi đăng ký tài khoản mạng xã hội. Điều này sẽ đồng thời tạo ra sự đồng bộ trong việc xác thực người dùng trên cả mạng xã hội trong và ngoài nước.

Đằng sau cú vượt mặt của TikTok Shop trước Lazada: Phần lớn người tiêu dùng Việt dành tối đa 3 giờ hàng tuần để xem livestream, mỗi phiên xem 15-30 phút