Củ màu tím thần kỳ: Giải bách bệnh, kéo dài tuổi thọ cho người Việt

Củ màu tím thần kỳ: Giải bách bệnh, kéo dài tuổi thọ cho người Việt

Khoai lang tím - củ rẻ tiền và phổ biến tại Việt Nam, không chỉ giúp người dân Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới, mà còn có khả năng chữa bách bệnh và kéo dài tuổi thọ

Từ lâu, khoai lang tím đã được các chuyên gia đánh giá là một loại dược liệu quý trong các món ăn bình dân. Trên đảo Okinawa, Nhật Bản, nơi trồng rất nhiều loại khoai lang này, được mệnh danh là "đảo trường thọ" với người dân có tuổi thọ cao nhất thế giới, nhiều người sống qua 100 tuổi. Các chuyên gia cũng ca ngợi chế độ ăn uống truyền thống trên đảo này. Theo một bài viết trên Báo Dân trí, khoai lang tím là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người dân Okinawa, những người cao tuổi khỏe mạnh. Thống kê cho thấy, dù tỷ lệ người sống qua 100 tuổi trên đảo Okinawa rất cao, nhưng tỷ lệ người mắc chứng mất trí trên đảo này lại thấp hơn 50% so với phương Tây. Nhiều nhà khoa học tin rằng, việc ăn nhiều khoai lang tím có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự minh mẫn của bộ não các người già ở đảo này.

Khoai lang tím và rau-củ-quả màu tím tự nhiên chứa anthocyanin, một loại chất chống oxy hóa đặc biệt. Anthocyanin là sắc tố giúp tạo ra màu sắc đặc trưng cho nhóm thực vật này. Chất chống oxy hóa này có vai trò loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa và bệnh tật.

Thêm khoai lang tím vào chế độ ăn giàu calo giúp giảm mức interleukin-6 (IL-6) - một loại protein liên quan đến viêm sưng được nghiên cứu cho thấy có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Củ màu tím thần kỳ: Giải bách bệnh, kéo dài tuổi thọ cho người Việt

Lợi ích tuyệt vời của khoai lang tím

Không khó để hiểu tại sao khoai lang tím thực sự được ưa chuộng bởi người dân ở đảo Onikawa. Dưới đây là những lợi ích đáng kinh ngạc của khoai lang tím:

Rất có lợi cho sức khỏe

Theo Báo Lao động, theo nguồn từ tờ Healthline, khoai lang tím là một loại rau củ chứa nhiều tinh bột, cung cấp carbs, kali và vitamin C. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều phức hợp thực vật và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm anthocyanin, giúp mang lại cho chúng màu sắc rực rỡ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng anthocyanins có khả năng giảm huyết áp và kháng viêm, đồng thời bảo vệ chống lại ung thư và tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, khoai lang tím cũng rất giàu vitamin C, giúp duy trì sức khỏe của tế bào, tăng cường hấp thụ sắt và bảo vệ DNA khỏi tổn thương.

Có nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Khoai lang tím chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins và vitamin C. Những chất này có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Điều này có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, bệnh tim, tiểu đường và rối loạn thoái hóa thần kinh.

Điều hòa huyết áp

Một trong những ưu điểm của khoai lang tím là khả năng giảm huyết áp. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể do chất chống oxy hóa có mặt trong khoai lang tím, có hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của men chuyển huyết áp.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Khoai lang tím là nguồn cung cấp tuyệt vời của tinh bột kháng, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Bifidobacteria - một loại vi khuẩn có tác dụng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột.

Các vi khuẩn trong ruột giúp tổng hợp vitamin B, axit béo có lợi, tăng cường phân giải các loại carbs phức tạp và chất xơ, từ đó giúp duy trì sức khỏe ruột.

Chúng còn có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, viêm đường ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS). Ngoài ra, chúng còn sản xuất axit béo có lợi và vitamin B.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết vì sao khoai lang tím rất được ưa chuộng tại Nhật rồi phải không.