Công nghệ Wifi tiên tiến: Xuyên thấu bức tường và 'nhìn' qua vật thể!

Công nghệ Wifi tiên tiến: Xuyên thấu bức tường và 'nhìn' qua vật thể!

Với công nghệ Wiffract, việc sử dụng sóng Wi-Fi để 'nhìn' qua bức tường đã được các nhà nghiên cứu chứng minh hiệu quả Thử nghiệm cho thấy sóng Wi-Fi có thể đọc được bảng chữ cái tiếng Anh đặt ở phòng bên cạnh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã phát triển một phương pháp mới có thể phác hoạ hình dáng của các vật thể cố định ngoài tầm nhìn. Kỹ thuật này, được gọi là Wiffract, sử dụng sóng Wi-Fi để "nhìn xuyên tường" và phát hiện các vật thể trong các phòng kế bên.

Phương pháp phát hiện vật thể ngoài tầm nhìn bằng sóng Wi-Fi đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng công nghệ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hầu hết các phương pháp hiện có đều tập trung vào việc phân tích chuyển động của vật thể. Phân loại các vật thể cố định vẫn là một thách thức chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, kỹ thuật Wiffact đã sử dụng sự tương tác giữa sóng RF của Wi-Fi và các cạnh của đối tượng cần chụp ảnh, dựa trên nguyên tắc của lý thuyết nhiễu xạ hình học (GTD).

Với mô hình toán học phù hợp, Wiffract có thể đem lại những kết quả đáng chú ý, như "đọc" các hình dạng và chữ cái xuyên qua các bức tường.

Công nghệ Wifi tiên tiến: Xuyên thấu bức tường và 'nhìn' qua vật thể!

Các chữ cái được sắp xếp trong phòng bên và tạo thành phác thảo của chúng thông qua công nghệ "nhìn" xuyên tường bằng sóng Wifi.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng khi sóng RF gặp một điểm biên, nó sẽ phát ra một hình nón bao gồm các tia được gọi là "hình nón Keller" theo lý thuyết GTD. Mô hình toán học của Wiffract có thể xác định các cạnh của vật thể đứng yên bằng cách sử dụng lý thuyết GTD và các hình nón Keller tương ứng. Sau khi xác định được "các điểm cạnh có độ tin cậy cao", Wiffract có thể khôi phục lại hình dạng của các vật thể.

Theo các nghiên cứu viên, đã được xác minh rằng Wiffract hiệu quả trong nhiều thử nghiệm khác nhau, bao gồm khả năng đọc 'xuyên tường' các bảng chữ cái tiếng Anh đặt ở phòng bên cạnh thông qua sóng Wi-Fi. Phương pháp này có các tính năng chính bao gồm việc sử dụng sóng vô tuyến từ các bộ thu phát Wi-Fi có sẵn để chụp ảnh. Ngoài ra, nó cũng loại bỏ nhu cầu đào tạo thuật toán học máy cho cảm biến RF.

Công nghệ Wifi tiên tiến: Xuyên thấu bức tường và 'nhìn' qua vật thể!

Các thiết bị được sử dụng để 'nhìn' xuyên tường của Wiffract

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất một số ứng dụng tiềm năng của công nghệ mới này, bao gồm nhà thông minh, "không gian thông minh", giám sát tình trạng cơ sở hạ tầng, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, giám sát, khu vực khai quật, v.v.

Tuy nhiên, công nghệ đọc xuyên tường có thể gây ra mối lo ngại nghiêm trọng về bảo mật, có thể cung cấp cho tội phạm mạng công cụ mới để xâm phạm quyền riêng tư gia đình từ xa. Các cơ quan thực thi pháp luật cũng có thể sử dụng kỹ thuật này, nhưng hy vọng rằng sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích hợp pháp.

Tham khảo Tomshardware

Phong cách quản lý '3 không' của CEO công ty nghìn tỷ USD: Không lập kế hoạch, không báo cáo, không cấp bậc rõ ràng