Công an giả gọi điện lừa đảo: Màn dụ dỗ đặc biệt không thể tin nổi

Công an giả gọi điện lừa đảo: Màn dụ dỗ đặc biệt không thể tin nổi

Công an giả gọi điện lừa đảo, tình cờ gặp công an thật đang làm nhiệm vụ Đối tượng hoảng sợ khi phát hiện cán bộ công an đang làm việc tại Công an tỉnh Cao Bằng

Theo thông tin từ trang web của Công an tỉnh Cao Bằng, vào ngày 17/6, anh V.Q. (một cán bộ thuộc Công an tỉnh Cao Bằng) đang làm việc trong ca trực thì nhận được một cuộc gọi từ một số điện thoại lạ (0917.463.494), người gọi tự xưng là cán bộ phòng tiếp nhận và xử lý hồ sơ thuộc Công an TP Hà Nội.

Người sở hữu số điện thoại này thông báo với anh V.Q. rằng, số CMND của anh Q. đã được sử dụng để đăng ký một số điện thoại (0937.052.342) vào ngày 9/3 tại MobiFone TP Hà Nội. Ngoài ra, số điện thoại này còn đã thực hiện nhiều cuộc gọi chào bán thiết bị và vật tư y tế, sau đó yêu cầu nhiều người chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản.

Công an giả gọi điện lừa đảo: Màn dụ dỗ đặc biệt không thể tin nổi

Sau đó, người này cho biết sẽ chuyển cuộc gọi tới Công an TP Hà Nội để anh Q. có thể nói chuyện với cán bộ xử lý vụ việc. Ngay sau khi cuộc gọi được chuyển, một người đàn ông tự gọi mình là cán bộ thuộc Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã yêu cầu anh V.Q đến Công an TP Hà Nội để làm báo cáo và nếu anh Q. không thể đến, họ sẽ thực hiện cuộc gọi video để xác minh.

Sau đó, anh Q. được yêu cầu kết bạn Zalo và thực hiện cuộc gọi video với cán bộ có tên Lê Hải Sơn. Trong cuộc gọi video Zalo, Lê Hải Sơn bất ngờ khi nhìn thấy anh V.Q. mặc quân phục công an và lên tiếng "đang định lừa đảo thì gặp ngay công an".

Nhận ra rằng kế hoạch lừa đảo không thành công, Sơn cầu xin anh Q. "cứu em với". Đối tượng này tiết lộ rằng mình đang bị giam cầm tại Myanmar và bị các đối tượng xấu hành hạ hàng ngày, nếu không hoàn thành chỉ tiêu "gọi điện lừa đảo".

Cảnh sát tỉnh Cao Bằng nhận định, nhóm đối tượng gian lận này rất khéo léo khi gọi video Zalo, họ sử dụng hình ảnh của những người trong trang phục công an, ngồi trong một căn phòng được trang bị giống như phòng làm việc của cơ quan công an, có bảng tên, phù hiệu...

Nhóm đối tượng thường giả mạo lực lượng công an, gọi điện để thông báo số điện thoại và số tài khoản của nạn nhân đang liên quan đến các vụ án nghiêm trọng như buôn bán ma túy, rửa tiền.

Khi bị hại cho biết mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được đề cập đến, những kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu bị hại cung cấp thông tin để xác minh hoặc cho rằng thông tin cá nhân của bị hại có thể bị lợi dụng, đồng thời yêu cầu bị hại tuân theo hướng dẫn.

Nhằm chứng minh sự vô tội của mình, bị hại sẽ đồng ý hợp tác trong quá trình điều tra và sau đó, những kẻ xấu yêu cầu bị hại chuyển tiền qua tài khoản để kiểm tra. Nếu không liên quan, họ sẽ trả lại số tiền đó. Họ cũng khuyên bị hại tuyệt đối giữ bí mật thông tin.

Ngay sau khi thu được số tiền từ việc lừa đảo, chúng sẽ lợi dụng số tiền này và cắt đứt mọi hình thức liên lạc.

Cơ quan công an của tỉnh Cao Bằng cảnh báo rằng, người dân cần tăng cường cảnh giác đối với những kẻ giả danh công an và liên lạc qua Zalo để yêu cầu video, với mục đích lừa đảo. Đồng thời, cần thông báo cho người thân và bạn bè biết về chiêu trò này, để tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu.

Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để có xác minh và ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.