Con Công quyết định gia nhập đội tuyển Việt Nam, không trở lại Nhật Bản

Con Công quyết định gia nhập đội tuyển Việt Nam, không trở lại Nhật Bản

Công Phượng quyết định ở lại Nhật Bản và không được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023, đây là tín hiệu cho thấy tương lai mơ hồ của anh trong đội tuyển

Lời khuyên của HLV Troussier

"Hôm nay, Công Phượng đã ghi bàn. Tính tổng thể, anh ấy đã chơi ở mức độ chấp nhận được. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm thi đấu gần đây, Công Phượng đã gặp khó khăn khi phải chơi ở mức độ cường độ cao. Sau khi trò chuyện với Phượng, HLV Philippe Troussier đã đề xuất rằng anh nên tìm cơ hội thi đấu ở môi trường CLB để có thêm kinh nghiệm", chia sẻ HLV Philippe Troussier sau khi tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước Palestine vào tháng 9. Lúc đó, Công Phượng đã ghi bàn mở tỷ số.

Lời khuyên của HLV Troussier

Thông điệp của ông Troussier rất rõ ràng: Nếu muốn cải thiện, cầu thủ cần có cơ hội thi đấu thường xuyên ở CLB để được đánh giá và chơi ở đội tuyển quốc gia.

Nhà cầm quân người Pháp mong muốn và cần những cầu thủ như Công Phượng. Dù đội tuyển Việt Nam trẻ hóa mạnh mẽ, nhưng vẫn cần những ngôi sao kinh nghiệm. Ông Troussier đã sẵn sàng tạo cơ hội cho họ, như ông đã triệu tập Vũ Văn Thanh trở lại, và có thái độ mở cửa với Hoàng Đức.

Tuy nhiên, Phượng đã từ chối.

Con Công quyết định gia nhập đội tuyển Việt Nam, không trở lại Nhật Bản

Trận đấu với Palestine vào tháng 9 có thể là lần cuối cùng người hâm mộ nhìn thấy Công Phượng trong màu áo tuyển Việt Nam. (Ảnh: Minh Chiến).

Khi mùa giải J1 League 2023 kết thúc, khi tất cả mọi người đều nghĩ về việc anh sẽ trở về, Phượng lại chọn ở lại. Anh không quay về V.League dù rất nhiều CLB sẵn sàng chào đón anh. Phượng quyết định ổn định tại Yokohama, đội bóng mà anh chỉ được ra sân vài phút ở mùa giải 2023 tại J.League Cup và không một lần xuất trận ở J1 League hay Cúp Hoàng đế.

Quyết tâm của anh gắn bó với xứ sở mặt trời mọc được thể hiện qua lời khuyên dành cho Văn Toàn. Sau khi trải qua một mùa giải tại Seoul E-Land, Toàn khuyên Phượng nên ở lại và chọn đội bóng khác.

Toàn và Phượng đều là những cầu thủ mà ông Troussier đã trao cơ hội và cảnh báo từ trận gặp Palestine. Tuy nhiên, chỉ mình Toàn chọn quay về. Anh lập tức giành được suất đá chính ở CLB Nam Định, sau đó còn được lên tuyển, tham gia hai trận vòng loại World Cup hồi tháng 11. Phượng lại không được như vậy, anh đơn giản là không có cơ hội nào từ HLV Troussier.

Về tình cảm, ông đã rất hào phóng với Phượng và những cầu thủ khác. Trong ba tháng tập trung từ tháng 6 đến tháng 10, ông đã tạo ra nhiều cơ hội cho nhóm cầu thủ "chưa phù hợp", trong đó có Hoàng Đức và Công Phượng. Tuy nhiên, đó cũng là giới hạn của cơ hội.

Về lý do, ông không thể cho một cầu thủ chưa thi đấu chính suốt mùa giải vào danh sách sơ bộ cho Asian Cup, dù chỉ là danh sách dự kiến.

Kết thúc của Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam?

Công Phượng vắng mặt ở Asian Cup là giải đấu lớn thứ hai liên tiếp, không cùng tuyển Việt Nam.

Trước đó ở AFF Cup 2022, dư luận xoay quanh việc Công Phượng vắng mặt suốt đợt tập trung đội tuyển, buộc HLV Park Hang-seo phải lên tiếng đính chính về AFF Cup. Chỉ đến lúc đó, người hâm mộ mới biết không phải ông thầy Hàn Quốc chẳng gọi Phượng mà chính anh là người chủ động xin không lên tuyển "vì lý do cá nhân, gia đình".

Lần này, không có sự chú ý lớn về Phượng vì anh đã không được gọi vào đội tuyển quốc gia. Điều này chưa bao giờ xảy ra với anh kể từ khi gia nhập đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura vào năm 2015. Phượng luôn được coi là ngôi sao và đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật cả ở cấp U23 và đội tuyển quốc gia. Anh cũng để lại ấn tượng mạnh tại Asian Cup trên đất UAE khi ghi bàn trong trận gặp Iraq và Jordan, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Việt Nam.

Con Công quyết định gia nhập đội tuyển Việt Nam, không trở lại Nhật Bản

Phượng và gia đình đã chọn cuộc sống ổn định tại Nhật Bản và không muốn làm thay đổi điều đó bằng cách trở về Việt Nam? (Ảnh: Yokohama).

Khi Nguyễn Quang Hải chưa lấy lại phong độ, Phan Văn Đức sa sút còn các tài năng trẻ chưa khẳng định được mình, mẫu cầu thủ sáng tạo như Phượng vẫn còn rất nhiều cơ hội ở đội tuyển.

Phượng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau những chuyến đi ra nước ngoài thất bại. Sau khi trở về từ Nhật Bản vào năm 2016 và Bỉ vào năm 2020, anh đã tỏa sáng tại HAGL và CLB TP.HCM. Mặc dù các giải đấu nước ngoài có thể quá khó khăn với Phượng, nhưng anh không bao giờ gặp phải vấn đề tương tự khi thi đấu tại V.League hay khoác áo tuyển Việt Nam.

Ở tuổi 28, Phượng vẫn còn đủ thời gian và sức mạnh để Bắt đầu lại. Bàn thắng anh ghi vào lưới Palestine hồi tháng 9 chỉ là một minh chứng rõ ràng cho việc anh vẫn có vị trí quan trọng trong đội tuyển. Với nhiều cầu thủ cùng thế hệ, nhiều ngôi sao HAGL vẫn đang là trụ cột của đội tuyển như Tuấn Anh, Văn Toàn, thậm chí có những dấu hiệu hồi sinh và bước sang một đẳng cấp khác như Văn Thanh, Hồng Duy.

Tuy nhiên, Phượng đã từ chối. Quyết định ở lại Nhật Bản có nghĩa là cô đã từ bỏ hết những thành công trước đây. Nếu hoàn thành hợp đồng 3 năm, cô sẽ ở lại Yokohama cho đến khi cô 31 tuổi. Chồng của cô, Tô Ngọc Viên Minh, cũng đang chuẩn bị cho sự nghiệp riêng tại Nhật. Với tất cả những điều đó, có lẽ Phượng không còn quá mặn mà với đội tuyển Việt Nam.