Cốc giữ nhiệt nguy hiểm bạn đang sử dụng

Cốc giữ nhiệt nguy hiểm bạn đang sử dụng

Loại cốc giữ nhiệt này có thể khiến nước trở thành chất độc và có thể gây hại cho sức khỏe nếu không lựa chọn đúng Hãy tìm hiểu 6 điểm quan trọng khi chọn cốc giữ nhiệt và 4 điều cấm kỵ khi sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bạn

Hầu hết các cốc giữ nhiệt được làm từ thép không gỉ, có khả năng chịu nhiệt cao và giữ nhiệt tốt. Các vật liệu khác như thủy tinh, gốm sứ... thường không phổ biến do cách nhiệt kém, dễ vỡ và giá thành cao.

Hiện nay trên thị trường, cốc giữ nhiệt làm từ inox có "mã hiệu" 201, 304 và 316 xuất hiện nhiều hơn.

Thép không gỉ 201 không phải là vật liệu dùng cho thực phẩm mà là vật liệu cung cấp cho ngành công nghiệp, chủ yếu được sử dụng để sản xuất ống trang trí, ống công nghiệp và dây đeo đồng hồ.

Hầu hết các loại cốc giữ nhiệt không đạt tiêu chuẩn được đưa tin trên báo đều sử dụng thép không gỉ 201 làm lớp lót của cốc giữ nhiệt, lưu trữ chất axit lâu ngày có thể khiến các nguyên tố mangan kết tủa. Mangan kim loại là một nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể con người, nhưng việc hấp thụ quá nhiều mangan có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh.

Cốc giữ nhiệt nguy hiểm bạn đang sử dụng

Thép không gỉ 304:

Khi thép không gỉ tiếp xúc với thực phẩm, mối nguy hiểm chủ yếu đến từ sự di chuyển của kim loại nặng. Vì vậy, vật liệu inox tiếp xúc với thực phẩm nên là loại dành riêng cho thực phẩm. Loại thép không gỉ cấp thực phẩm phổ biến nhất là thép không gỉ 304 với khả năng chống ăn mòn tốt hơn.

Thép không gỉ 316:

Thép không gỉ 304 có khả năng chống axit tương đối nhưng dễ bị ăn mòn khi tiếp xúc với ion clorua, như dung dịch muối. Inox 316, phiên bản cao cấp hơn, có sự bổ sung của kim loại molypden giúp tăng khả năng chống ăn mòn. Thép không gỉ 316 có giá cao hơn và thường được sử dụng trong lĩnh vực y tế và hóa chất với độ chính xác cao.

Vì vậy, khi chọn cốc giữ nhiệt, hãy chọn loại inox đạt tiêu chuẩn an toàn và có ký hiệu 304, 316 hoặc "tiếp xúc được với thực phẩm", để đảm bảo độ an toàn và khả năng chống ăn mòn tốt hơn.

Ghi nhớ 6 điểm khi chọn cốc giữ nhiệt

1. Hãy mua hàng qua các kênh chính thức và cố gắng chọn sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng.

2. Hãy kiểm tra xem sản phẩm có được đánh dấu loại vật liệu và thành phần vật liệu hay không. Khi mua hàng, người tiêu dùng nên chú ý kiểm tra xem hướng dẫn, nhãn mác, giấy chứng nhận sản phẩm có đầy đủ hay không, tránh mua phải "hàng ba không".

3. Mở cốc giữ nhiệt ra và ngửi, nếu là sản phẩm đạt tiêu chuẩn thì do chất liệu sử dụng là loại dùng cho thực phẩm nên nhìn chung sẽ không có mùi.

Cốc giữ nhiệt nguy hiểm bạn đang sử dụng

4. Đặt cốc trên bàn và kiểm tra xem bề mặt có nhẵn không. Cốc giữ nhiệt tốt có lớp lót bên trong mịn, thành ngoài và miệng cốc không bị trầy xước, va đập và không có mối hàn.

5. Nút bịt, ống hút và phụ kiện khác cần tiếp xúc với chất lỏng phải sử dụng silicone cấp thực phẩm.

6. Sau khi mua, cần kiểm tra độ kín nước và hiệu suất cách nhiệt, thời gian cách nhiệt thường cần trên 6 giờ.

4 điều cấm kỵ khi sử dụng cốc giữ nhiệt

- Không phù hợp để bảo quản sữa, sữa đậu nành

Sữa và sữa đậu nành đều có hàm lượng protein cao và dễ bị hỏng nếu được bảo quản ấm lâu.

Đổ sữa nóng vào cốc giữ nhiệt sẽ khiến vi sinh vật trong sữa sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ thích hợp, gây hư hỏng và dễ gây tiêu chảy, đau bụng.

Ngoài ra, vitamin và chất dinh dưỡng trong sữa sẽ bị phá hủy trong môi trường nhiệt độ cao, cũng như chất có tính axit trong sữa phản ứng với thành trong cốc giữ nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cốc giữ nhiệt nguy hiểm bạn đang sử dụng

- Không nên sử dụng để pha trà

Trà chứa axit tannic, theophylline, dầu thơm và nhiều loại vitamin, cần pha với nước có nhiệt độ khoảng 80 độ C.

Nếu bạn sử dụng cốc giữ nhiệt để pha trà, lá trà sẽ dễ lên men trong điều kiện nhiệt độ cao và ổn định. Vitamin cũng sẽ bị phá hủy với số lượng lớn, dầu thơm bay hơi, tannin và theophylline sẽ bị rửa trôi với số lượng lớn. Điều này không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của trà, mà còn làm cho nước trà không có mùi thơm và có vị đắng, dẫn đến tăng các chất có hại trong trà.

- Không nên mang theo thuốc bổ

Một số người thích ngâm thuốc bắc trong cốc giữ nhiệt để dễ mang theo và uống. Tuy nhiên, một lượng lớn chất axit hòa tan trong thuốc bắc có thể dễ dàng phản ứng với các hóa chất có trong thành trong của cốc giữ nhiệt và hòa tan thành thuốc sắc, gây ra tác dụng phụ cho cơ thể con người.

- Không phù hợp để chứa đồ uống có ga và nước trái cây.

Đồ uống có ga và nước ép trái cây thường có độ axit cao, khi để lâu trong cốc giữ nhiệt có thể làm ăn mòn inox và kim loại nặng có thể chuyển vào đồ uống.

Nguồn và hình ảnh: Healthline, Sohu