Có nguy hiểm gì với việc sử dụng Wifi? Tác động âm thầm đến sức khỏe mỗi ngày

Có nguy hiểm gì với việc sử dụng Wifi? Tác động âm thầm đến sức khỏe mỗi ngày

Bài viết cạnh tranh có tiêu đề 'Wifi có gây ung thư không? Cảnh báo 5 tác động âm thầm bào mòn sức khỏe từng ngày' đã được cải tiến Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ đã lý giải về nghi vấn sóng wifi và thiết bị điện tử gây ung thư Mô tả mới: 'Khám phá tác động của wifi tới sức khỏe và cách giảm tác động xấu của bức xạ wifi với con người'

Sóng điện ta bao gồm sóng viba, tia X, tia hồng ngoại,... Chúng xuất hiện trong nhiều thiết bị điện tử tiên tiến như tivi, điện thoại, máy tính, lò vi sóng, wifi không dây,... Khi lan truyền, sóng điện từ mang theo thông tin, động lượng và năng lượng.

Trong số đó, wifi là công nghệ không dây được sử dụng để kết nối máy tính xách tay, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác với Internet. Wifi truyền dữ liệu thông qua sóng điện từ, một loại năng lượng. Sóng điện từ tạo ra các vùng được gọi là trường điện từ (EMF).

Wifi có gây ung thư không?

Thực tế cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào được công bố chứng minh wifi gây ung thư hay vô sinh cho con người.

Bắt đầu từ năm 2011, khi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng EMF "có thể gây ung thư cho con người". Cơ quan này được thành lập bởi 30 nhà khoa học đã đánh giá các nghiên cứu về EMF và ung thư.

Có nguy hiểm gì với việc sử dụng Wifi? Tác động âm thầm đến sức khỏe mỗi ngày

WiFi có gây ung thư cho con người không?

Tuy nhiên, các nghiên cứu trong tổ chức này hiện đang trái ngược với nhau và chưa có sự thống nhất. Hơn nữa, hầu hết các nghiên cứu chỉ được tiến hành trên động vật mà chưa có thử nghiệm trên con người.

Ví dụ, theo một đánh giá nghiên cứu vào năm 2017, EMF từ các thiết bị không dây đã được chứng minh là tăng nguy cơ mắc bệnh u não, đặc biệt là u não không di căn. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2018 lại cho rằng không có sự liên kết rõ ràng giữa EMF và bệnh u não.

Trong một nghiên cứu về động vật năm 2015, đã phát hiện rằng việc tiếp xúc lâu dài với wifi có thể gây ra căng thẳng oxy hóa trong tử cung của chuột. Căng thẳng oxy hóa được biết là một nguyên nhân góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư.

Ngoài ra, một nghiên cứu về động vật năm 2018 cũng chỉ ra rằng wifi có khả năng làm giảm hoạt động của các enzyme chống oxy hóa, từ đó giúp chống lại căng thẳng oxy hóa.

Hiện chúng ta vẫn chưa thể khẳng định rõ ràng liệu bức xạ tần số vô tuyến từ điện thoại di động, tháp điện thoại di động hay các nguồn khác có gây ung thư hay không. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ không có ý kiến chính thức về vấn đề này và đang hợp tác với các tổ chức chuyên gia khác để xác định có sự liên quan giữa các yếu tố này và bệnh ung thư hay không.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Chương trình Chất độc Quốc gia Hoa Kỳ (NTP) là một chương trình đa ngành của Viện Y tế Quốc gia (NIH), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Các tổ chức lớn khác cũng có thể phê phán về tiềm năng gây ung thư của một số hình thức phơi nhiễm nhất định.

Nghiên cứu về tác động của sóng điện từ đã được thực hiện trên chuột tại một phòng thí nghiệm.

Có nguy hiểm gì với việc sử dụng Wifi? Tác động âm thầm đến sức khỏe mỗi ngày

Dựa trên các nghiên cứu công bố cho đến năm 2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại bức xạ RF (bức xạ sóng điện từ) là "có khả năng gây ung thư cho con người", dựa trên bằng chứng hạn chế về khả năng tăng nguy cơ mắc khối u não ở người sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng cho các loại ung thư khác.

Trong năm 2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành một báo cáo kỹ thuật dựa trên kết quả của các nghiên cứu từ năm 2008 đến 2018, cũng như xu hướng quốc gia về tỷ lệ mắc ung thư. Báo cáo này kết luận rằng: "Dựa trên các nghiên cứu chi tiết được mô tả trong báo cáo này, không có đủ bằng chứng chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa việc tiếp xúc với bức xạ tần số vô tuyến (RFR) và sự hình thành khối u".

Cho đến thời điểm hiện tại, Chương trình Chất độc Quốc gia (NTP) vẫn chưa bao gồm bức xạ RF trong Báo cáo về Chất gây ung thư, trong đó xác định các mức phơi nhiễm được biết là hoặc được dự đoán là có khả năng gây ung thư ở con người.

Theo Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC): Hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh mối liên hệ giữa việc sử dụng thiết bị không dây và bịnh ung thư hoặc các bệnh khác. Các nhà đánh giá mức độ rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thiết bị không dây đều đồng ý rằng cần tiến hành nhiều nghiên cứu dài hạn và tập trung hơn để tìm hiểu xem liệu có nền tảng tốt hơn để thiết lập tiêu chuẩn an toàn về RF so với tiêu chuẩn hiện hành hay không", theo trích dẫn của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ.

Tác động của wifi tới sức khỏe

Mặc dù chưa có câu trả lời chính xác về việc wifi gây ung thư, nhưng thiết bị này tiếp tục tác động tiêu cực đến sức khỏe con người bằng cách làm giảm tập trung.

Bức xạ wifi có thể gây giảm hoạt động của não, ảnh hưởng đến sự tập trung và trí nhớ của con người trong thời gian dài, đặc biệt là ở phụ nữ. Đồng thời, nó cũng gây mệt mỏi.

Sự mệt mỏi kéo dài là hậu quả xấu của phóng xạ. Sóng wifi làm bạn mệt mỏi liên tục và thiếu sức lực cho công việc hàng ngày.

Nhịp tim gia tăng.

Wifi có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề về mất ngủ hoặc gặp khó khăn trong việc ngủ đêm, hãy suy nghĩ ngay đến mạng wifi. Đây có thể là nguyên nhân chính. Người dùng wifi thường thường phàn nàn về việc gặp vấn đề với việc ngủ. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với sóng EMF từ wifi có thể có ảnh hưởng lớn đến mô hình giấc ngủ và khiến bạn gặp nhiều vấn đề liên quan đến giấc ngủ, bao gồm tăng huyết áp và trầm cảm.

Việc sử dụng wifi còn có thể gây giảm khả năng sinh sản.

Tiếp xúc với sóng EMFs phát ra từ wifi có thể gây phân mảnh ADN tinh trùng trong tế bào tinh trùng và làm giảm khả năng di chuyển của chúng. Nhiệt độ phát ra từ laptop, máy tính bảng, thậm chí có thể gây tử vong cho tế bào tinh trùng và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh sản của nam giới.

Có nguy hiểm gì với việc sử dụng Wifi? Tác động âm thầm đến sức khỏe mỗi ngày

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy sóng wifi gây ung thư, nhưng chúng cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

Cũng giống như nam giới, sóng wifi có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Các nghiên cứu về động vật đã cho thấy rằng, bức xạ điện từ cũng có thể gây trở ngại cho quá trình cấy trứng vào tử cung hoặc gây ra các vấn đề về thai nhi.

Cách giảm tác động có hại của bức xạ wifi tới sức khỏe

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, sự phát triển của nền công nghệ hiện đại đã dẫn đến sự phổ biến rộng rãi của nguồn bức xạ điện từ và không thể tránh hoàn toàn tiếp xúc với nó. Tuy nhiên, có một số cách nhằm giảm mức độ tiếp xúc, ví dụ như:

- Tránh những công việc đòi hỏi tiếp xúc nhiều với bức xạ cao

- Giới hạn thời gian gần các thiết bị, dụng cụ và thiết bị khác (như bộ định tuyến WiFi) phát ra sóng RF

- Giới hạn thời gian sử dụng điện thoại di động và tránh đưa điện thoại di động gần tai (hoặc bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể).

Theo tổ chức Hội ung thư Hoa Kỳ (ACS)