Cô gái 21 tuổi phát hiện ung thư thông qua dấu hiệu ít được chú ý trên cổ

Cô gái 21 tuổi phát hiện ung thư thông qua dấu hiệu ít được chú ý trên cổ

Dấu hiệu ít người chú ý trên cổ có thể là biểu hiện ung thư tuyến giáp, không chỉ là triệu chứng đau họng hay ốm vặt Điều quan trọng là nhận biết kịp thời để phòng tránh nhầm lẫn và xử lý bệnh hiệu quả

Tiểu Lý (tên nhân vật đã được thay đổi) hiện nay 21 tuổi và đang cùng lúc học đại học và làm việc bán thời gian tại một công ty truyền thông ở Đài Loan, Trung Quốc. Gần đây, cô đã cảm thấy cổ mình bị sưng lên. Ban đầu, Tiểu Lý đã cho rằng việc cô tăng cân một chút là do ăn uống không kiểm soát.

Cô gái 21 tuổi phát hiện ung thư thông qua dấu hiệu ít được chú ý trên cổ

Tuy nhiên, sự sưng cổ hoặc xuất hiện các hạch bất thường có thể là dấu hiệu của một căn bệnh ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần ăn kiêng, cô cảm thấy cổ mình vẫn lớn hơn trước, dù đã giảm cân gần 2kg. Khi sờ lên cổ, cô nhận thấy nó cứng hơn bình thường và cảm thấy khó chịu nhẹ, giống như triệu chứng cảm lạnh. Vì vậy, Tiểu Lý quyết định tự mua thuốc cảm và kháng viêm để uống. Tuy nhiên, các dấu hiệu bất thường không giảm đi mà ngày càng tăng. Do công việc bận rộn và áp lực tài chính, cô quyết định đợi đến khi nhận được lương - khoảng nửa tháng sau, nếu không khỏi thì sẽ đi khám tại bệnh viện Tai mũi họng.

Trong thời gian đó, đồng nghiệp nhận ra sự khác biệt của cổ Tiểu Lý. Tuy nhiên, họ cho rằng cô gái trẻ đã tăng cân, mắc cảm hoặc đau họng, ăn quá nhiều muối hoặc bị phù nề. Một số người khác cũng cho biết họ đã từng trải qua tình trạng tương tự, nhưng sau một thời gian thì tự khỏi. Nghe những lời này, Tiểu Lý nhận ra rằng trường hợp của mình không giống như mọi người. Sau khi kiểm tra kỹ, cô thấy có 2 hạch nhỏ giống như sưng lên. Ngày hôm sau, cô quyết định nghỉ học buổi sáng và đến Bệnh viện Đa khoa Min Sing (Đài Loan, Trung Quốc) để khám bệnh.

Thật không ngờ, ngay khi kiểm tra sơ bộ, bác sĩ đã nghi ngờ đó là một khối u tuyến giáp và cần phải thực hiện thêm sinh thiết để xác định tính chất của khối u. Kết quả cho thấy, Tiểu Lý bị mắc phải ung thư tuyến giáp thể nhú ở giai đoạn 2 và phải tiến hành phẫu thuật. Cô ấy đã không kiềm chế được cảm xúc và khóc ầm ĩ, không thể tin được mình bị ung thư khi mới chỉ 21 tuổi và với những dấu hiệu bệnh mơ hồ như thế.

Cẩn trọng với những dấu hiệu ung thư tuyến giáp dễ bị nhầm lẫn

Chen Rongjian, Giám đốc điều hành Trung tâm Phẫu thuật Xâm lấn Tối thiểu thuộc Bệnh viện Đa khoa Min Sing, đã được bác sĩ tiếp nhận điều trị cho Tiểu Lý. Ông ta cho biết: thực tế cho thấy, loại ung thư tuyến giáp thể nhú mà bệnh nhân mắc phải là loại phổ biến nhất, chiếm hơn 80% tỷ lệ các ca ung thư ác tính liên quan đến tuyến giáp, và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 45. Loại ung thư nang tuyến chiếm tỷ lệ gần 10%, chủ yếu xuất hiện ở người từ 40 - 50 tuổi. Nếu hai loại ung thư tuyến giáp này được phát hiện và điều trị sớm, tiên lượng khá tốt, đạt tỷ lệ sống sót sau 10 năm là từ 90 - 95%.

Bác sĩ Chen Rongjian lưu ý rằng, một vấn đề đáng lo ngại của ung thư tuyến giáp, đặc biệt là u thể nhú, là khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Điều này là do trong giai đoạn ban đầu, các triệu chứng thường không rõ ràng, có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác hoặc thậm chí không có triệu chứng. Thông thường, tình huống phổ biến nhất là khi bệnh nhân đến kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện siêu âm cổ và phát hiện u.

Các triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến giáp u thể nhú ở giai đoạn sớm có thể bao gồm:

- Sưng cổ bất thường và dai dẳng, thường không đau.

- Xuất hiện khối u tuyến giáp không triệu chứng (không đau).

- Nổi hạch bạch huyết, có thể có nhiều hoặc chỉ một hạch. Thường xuất hiện nhóm hạch ở vùng VI, số ít là hạch ở vùng khác. Hạch thường không cứng và không gây đau, có thể di động trong giai đoạn đầu.

- Cảm giác không thoải mái trong cổ họng, sau đó chuyển dần sang khó nuốt, cảm giác có dị vật hoặc thay đổi giọng nói, mất tiếng.

Với trường hợp của Tiểu Lý, cô đã phát hiện được các dấu hiệu sưng cổ và sưng hạch bạch huyết từ rất sớm, nhưng lại coi nhẹ và hiểu lầm nó là bệnh nhỏ. Rất may là ca phẫu thuật của cô đã thành công mà không ảnh hưởng quá nhiều đến thời gian học tập và công việc. Tuy nhiên, tâm lý của Tiểu Lý trở nên tiêu cực và có dấu hiệu trầm cảm, dẫn đến cô phải nhờ tới bác sĩ thần kinh học.

Cô gái 21 tuổi phát hiện ung thư thông qua dấu hiệu ít được chú ý trên cổ

Dù phẫu thuật thành công, tỷ lệ tái phát của ung thư tuyến giáp có thể lên tới 30% (Ảnh minh họa)

Bài viết này cũng nhắc nhở mọi người, đặc biệt là phụ nữ trẻ, không nên coi thường các dấu hiệu bất thường ở vùng cổ, có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp. Ngay cả sau khi phẫu thuật thành công, tỷ lệ tái phát của ung thư tuyến giáp cũng cao, lên đến 30%. Vì vậy, việc xây dựng lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm bệnh này.