Cô gái 19 tuổi bị tai nghe 'ma quỷ' ám ảnh khi ngủ, không dám tin vào mắt mình

Cô gái 19 tuổi bị tai nghe 'ma quỷ' ám ảnh khi ngủ, không dám tin vào mắt mình

Đeo tai nghe khi ngủ có thể mang lại hậu quả đáng sợ như trường hợp của cô gái 19 tuổi này Hãy sử dụng tai nghe một cách hợp lý để tránh những tình huống không mong muốn

Gần đây, thông tin về một cô gái 19 tuổi đã làm tai chảy máu và mủ do đeo tai nghe khi ngủ đã thu hút sự quan tâm từ dân mạng Trung Quốc. Cô gái tên Tiểu Vương đến từ Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), và đã đến bệnh viện vì cảm thấy đau tai phải kèm theo chảy máu và mủ. Sau khi được chẩn đoán, cô bị bệnh viêm tai ngoài.

Theo báo cáo, Tiểu Vương cho biết cô đã đeo tai nghe không dây trong khoảng 10 tiếng mỗi ngày. Tuần trước, khi đi ngủ, cô đeo tai nghe bên tai phải và sau khi thức dậy, cô cảm thấy đau nhẹ. Hai ngày sau đó, cô bắt đầu cảm thấy đau hàm và tai phải không thể chịu đựng được, và sau đó tai phải của cô bắt đầu chảy máu và mủ rỉ ra. Những tình trạng này đã khiến cô không thể nghe thấy âm thanh nữa.

Cô gái 19 tuổi bị tai nghe 'ma quỷ' ám ảnh khi ngủ, không dám tin vào mắt mình

"Theo những ghi chú từ người bệnh, một số trường hợp bị chảy mủ trong tai sau khi sử dụng tai nghe có thể là do viêm nhiễm ống thính giác bên ngoài do sự chèn ép của tai nghe", Li Qiongying, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Y tế thuộc Viện Phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết. Sử dụng tai nghe lâu dài và với âm lượng cao có thể gây hại cho tai, có thể được chia thành hai loại sau:

- Loại đầu tiên gây viêm nhiễm bên ngoài đường thính giác, tương tự như Tiểu Giang. Sự ma sát và áp lực của tai nghe lên da của ống tai bên ngoài gây ra tình trạng tắc ứ cục bộ, viêm da và mô dưới da, đặc biệt là khi nhắm mắt về phía bên phải khi ngủ, tình trạng tắc ứ cục bộ trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này làm tình trạng tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn, gây đau tai, tiếng ù tai, và thậm chí làm cho tai bị chảy mủ.

Ngoài ra, do có nước khi tắm và chất nhờn tiết ra, ống tai không thể luôn khô ráo, khi đeo tai nghe sẽ tạo ra một môi trường kín trong ống tai, gây ra nguy cơ viêm tai. Sự phát triển của vi khuẩn làm trầm trọng tình trạng viêm và nhiễm trùng.

Những tổn thương ở tai do hiện tượng trên gây ra có thể được khắc phục bằng cách ngừng sử dụng tai nghe không đúng cách và điều trị tích cực. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với tiếng ồn mạnh (như âm nhạc lớn) trong thời gian dài, cơ quan thính giác trong tai sẽ bị tổn thương vĩnh viễn, gây suy giảm thính lực.

Tai nghe dù là loại nào cũng cần được sử dụng hợp lý

Tai nghe không đúng cách có thể gây tổn thương thính giác

Cô gái 19 tuổi bị tai nghe 'ma quỷ' ám ảnh khi ngủ, không dám tin vào mắt mình

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại tai nghe. Dù loại tai nghe nào cũng có thể gây tổn thương thính giác nếu được sử dụng ở mức âm lượng lớn và trong thời gian dài. Bác sĩ Li Qiongying đã chỉ ra rằng thói quen đeo tai nghe không đúng cách là nguyên nhân chính gây tổn thương thính giác.

Nhiều người có quan niệm rằng tai nghe dẫn truyền qua xương không gây hại cho thính giác, nhưng thực tế cho thấy điều này là không đúng. Tai nghe có thể gây tổn thương thính giác bằng cách tạo ra tiếng ồn và ảnh hưởng đến các tế bào lông ốc tai. Do đó, dù sử dụng loại tai nghe nào hoặc phương thức dẫn truyền nào, việc hệ thống thính giác bị tổn thương là không thể tránh khỏi nếu sử dụng trong thời gian dài và ở mức âm lượng lớn.

Cách sử dụng tai nghe một cách hợp lý như thế nào? Bác sĩ Li Qiongying cho biết, quy tắc "60-60" đã được công nhận quốc tế, có ý nghĩa là không nên để âm lượng vượt quá 60% âm lượng tối đa và thời gian sử dụng liên tục không quá 60 phút.

Nguồn và hình ảnh: QQ, The Healthy.