Cô gái 17 tuổi phải tiệt trừ độc tố do món ăn quen thuộc

Cô gái 17 tuổi phải tiệt trừ độc tố do món ăn quen thuộc

Đậu, một thực phẩm thân thuộc trong bữa ăn hàng ngày, đôi khi có thể gây ngộ độc Vụ việc của cô gái 17 tuổi sau đây là một minh chứng Hãy cảnh giác khi tiêu thụ các loại đậu

Đình Đình, 17 tuổi, đến từ Sơn Đông (Trung Quốc), bỏ học cấp ba và bắt đầu kinh doanh nhỏ ở Hàng Châu (Trung Quốc) cùng gia đình. Vì cha mẹ chỉ có cô là con gái duy nhất, nên họ yêu thương cô và không bắt cô phải làm việc nhà. Gần đây, khi cha mẹ cô lâm bệnh, họ vội vã về quê để chăm sóc.

Đình Đình không biết nấu ăn và không thoải mái khi ăn ở ngoài, vì vậy cô nghĩ đến việc tự nấu nướng. Cô muốn giảm cân và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, vì vậy cô chọn lựa món ăn nguyên bản là lựa chọn tốt nhất. Cô rửa sạch hai quả dưa chuột và nửa ký đậu còn sót lại ở nhà, không cần nấu tráng hay làm món nấu nướng mà ăn trực tiếp với nước tương.

Cô gái 17 tuổi phải tiệt trừ độc tố do món ăn quen thuộc

Hình minh họa

Kết quả là, trong vòng nửa giờ, Đình Đình bắt đầu cảm thấy đau bụng, nhức ngực, hồi hộp, tê chân tay, chỉ sau hai bước chân cô cảm thấy chóng mặt và đau đầu. Đình Đình nhanh chóng gọi điện cho bạn trai và được đưa đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện trực thuộc số 1 thuộc Đại học Y Chiết Giang (Trung Quốc).

Sau khi được rửa dạ dày và bổ sung điện giải sau ca phẫu thuật, các triệu chứng khó chịu của Đình Đình đã giảm đi, và tình trạng ngộ độc đáng lo ngại đã biến mất.

Theo thông tin từ Bác sĩ Lục Nguyên Cường, Trưởng khoa Cấp cứu tại Bệnh viện trực thuộc số 1 thuộc Đại học Y Chiết Giang (Trung Quốc), đậu chứa các độc tố như saponin, hemagglutinin, sapogenin phân hủy từ saponin có thể kích thích mạnh niêm mạc đường tiêu hóa, gây tắc nghẽn cục bộ, sưng tấy, viêm nhiễm, và thậm chí buồn nôn, nôn, đau bụng.

Cô gái 17 tuổi phải tiệt trừ độc tố do món ăn quen thuộc

Ảnh minh họa

Nồng độ hemagglutinin cao trong đậu, đã được phát hiện là có thể gây đông máu và làm hỏng hồng cầu, khi tiêu thụ có thể kết dính vào các phần cụ thể trên bề mặt tế bào ruột non, làm ảnh hưởng đến chức năng của ruột non và gây ra các triệu chứng ngộ độc. Đậu còn có thể sản sinh nitrit khi để lâu, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn các loại đậu

Vì giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon, đậu được gọi là 'quốc rau' và nên được thường xuyên sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trước khi ăn cần chú ý nấu chín kỹ. Bác sĩ Lục khuyến khích chọn những loại đậu mềm, dễ nấu hơn và chần đậu sống trong nước sôi từ 5 đến 10 phút trước khi nấu để tiêu diệt hoàn toàn chất độc trong đậu.

Ngoài ra, cần loại bỏ lớp tơ (xơ) ở đầu và hai bên của đậu vì chứa độc tố và không ngon miệng. Khi nấu đậu, cần đun nóng cho đến khi mất màu xanh ban đầu và không còn mùi đậu, không nên rút ngắn thời gian nấu vì màu sắc hoặc kết cấu giòn.

Cô gái 17 tuổi phải tiệt trừ độc tố do món ăn quen thuộc

Hình minh họa

Điều đặc biệt đáng chú ý là khi xào ở nhiệt độ cao, dầu có thể dễ bị nóng không đều, đặc biệt khi nấu số lượng lớn (ví dụ như khi có tiệc…) nấu không dễ, có thể dễ gây ngộ độc cho nhiều người, vì vậy cần đun nóng và nấu chín hoàn toàn!

Nếu bị ngộ độc nhẹ và không kéo dài, bạn có thể kích thích gốc lưỡi bằng ngón tay hoặc đũa để nôn, uống nhiều nước ấm để tự nôn. Trong trường hợp ngộ độc nặng, hãy đưa người bị ngộ độc đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy