Cơ Đốc nhân là gì? Trở thành một Cơ Đốc nhân mẫu mực?

Cơ Đốc nhân là gì? Trở thành một Cơ Đốc nhân mẫu mực?

Trở thành một Cơ Đốc nhân mẫu mực đòi hỏi niềm tin chắc chắn vào Chúa và lòng cống hiến trong việc tham gia nhà thờ Tìm hiểu chi tiết về khái niệm Cơ Đốc nhân, nguồn gốc của nó, ý nghĩa và cách trở thành một Cơ Đốc nhân xuất sắc Đồng thời, khám phá những hành động tích cực mà Cơ Đốc nhân nên thực hiện

1. Cơ Đốc nhân là gì?

Một cái định nghĩa từ điển của một Cơ đốc nhân là một người tin vào Chúa Giê-su là Đấng Christ hoặc tôn giáo dựa trên lời dạy của Chúa Giê-su. Từ “Cơ đốc nhân” được dùng trong Tân Ước ba lần (Công vụ 11:26; 26:28; 1 ​​Phi-e-rơ 4:16). Những người đầu tiên theo Chúa Giê-xu Christ được gọi là “Cơ đốc nhân” tại An-ti-ốt (Công vụ 11:26) vì hành động, hoạt động và lời nói của họ tương tự như Đấng Christ. Từ "Cơ đốc nhân" có nghĩa đen là "thuộc về đảng của Đấng Christ" hoặc "tín đồ của Đấng Christ".

Thật không may, theo thời gian, từ “Cơ đốc nhân” đã mất mất nhiều ý nghĩa và thường được dùng cho những người có giá trị đạo đức cao hoặc là tín đồ của Chúa Giê-su. Nhiều người không tin và tin tưởng vào Chúa Giê-su Ki-tô coi mình là Cơ đốc nhân chỉ vì họ đi nhà thờ hoặc sống trong một quốc gia ‘Cơ đốc giáo’. Tuy nhiên, việc đi nhà thờ, phục vụ những người khó khăn hơn mình, hoặc trở thành một người tốt không đủ để trở thành một Cơ đốc nhân. Đi nhà thờ không làm bạn trở thành Cơ đốc nhân giống như việc đến nhà đỗ xe biến bạn thành một chiếc ô tô. Là thành viên của một nhà thờ, tham dự các buổi lễ thường xuyên và đóng góp cho công việc của nhà thờ không đủ để trở thành một Cơ đốc nhân.

The rewritten content:

Kinh Thánh giảng rằng những hành động tốt của chúng ta không thể làm cho chúng ta được Đức Chúa Trời chấp nhận. Tutis 3:5 nói: "Ngài đã cứu chúng ta không vì công chính của chúng ta, mà vì lòng thương xót của Ngài. Ngài đã cứu chúng ta qua việc tẩy rửa và đổi mới bởi Chúa Thánh Thần." Do đó, một Cơ đốc nhân là người đã được Đức Chúa Trời tái sinh (Giăng 3:3; Giăng 3:7; 1 Phi-e-rơ 1:23) và đã đặt niềm tin và sự tin cậy vào Chúa Giê-xu Christ.

Một Cơ đốc nhân thực sự là người đặt niềm tin và sự tin cậy vào con người và công việc của Chúa Giê-xu Christ, bao gồm việc Ngài chết trên thập tự giá để chuộc tội và sự sống lại của Ngài vào ngày thứ ba. Giăng 1:12 cho chúng ta biết: "Nhưng những ai đã đón nhận Người, đã tin vào danh Người, thì Người đã ban cho họ quyền trở thành con cái Đức Chúa Trời." Dấu hiệu của một Cơ đốc nhân thực sự là yêu thương người khác và tuân theo Lời Đức Chúa Trời (1 Giăng 2:4, 10). Một Cơ đốc nhân thực sự là con cái thật của Đức Chúa Trời, là một phần thực sự của gia đình Đức Chúa Trời và đã được ban cho một cuộc sống mới trong Chúa Giê-xu Christ.

2. Từ Cơ đốc nhân đến từ đâu?

Có điều thú vị khi Chúa Giê-su không bao giờ gọi những người theo Ngài là Cơ-đốc nhân và hội thánh đầu tiên cũng không tự xưng là Cơ-đốc nhân. Thay vào đó, những người ở bên ngoài nhà thờ đã đặt cho họ cái tên "Cơ-đốc nhân" để mô tả những người tin, tin tưởng và theo Chúa Giê-xu.

"Cơ-đốc nhân" có nghĩa đen là "nhóm của Đấng Christ" hoặc "người theo Đấng Christ". Công vụ 11:26 nói, "và các môn đồ đầu tiên được gọi là Cơ đốc nhân tại An-ti-ốt" (lưu ý). Môn đồ không chỉ là một học trò; môn đồ xem đường lối của ngài giống như đường lối của mình. Các tín đồ sơ khai được gọi là Cơ-đốc nhân vì họ tin tưởng giáo lý của Chúa Giê-su, họ chấp nhận cái chết và sự sống lại của Ngài là sự trả giá cho tội lỗi, và họ bắt chước Chúa Giê-su trong cách sống. Những điều này vẫn còn đúng cho đến ngày nay.

Cơ đốc nhân tin rằng Kinh thánh là Lời Đức Chúa Trời và dạy những điều sau đây về ý nghĩa của việc trở thành một Cơ đốc nhân:

3. Là một Cơ đốc nhân có nghĩa là gì?

– Thiên Chúa yêu thương mọi người và sai Chúa Giêsu đến để minh chứng tình yêu của Ngài.

Bạn của con gái tôi không phải là người đầu tiên mong muốn hiểu rõ thông điệp của Đấng Christ; một lãnh đạo Do Thái tên là Nicôđêmô cũng đến thăm Chúa Giêsu với những câu hỏi. Chúa Giê-su đã nói với Ni-cô-đem như sau: "Đức Chúa Trời yêu thương thế gian nên đã ban Con một của Ngài, để ai tin vào Con ấy sẽ không bị mất mà có sự sống vĩnh cửu." (Giăng 3:16)

Chúa đã yêu, nên đã ban cho chúng ta.

Chúa Giê-xu đến trần gian để biểu hiện tình yêu thương của Đức Chúa Trời dành cho mọi người và trao sự sống vĩnh cửu cho những ai tin vào Ngài.

- Không ai trong chúng ta được sinh ra đã là một Con Chúa; chúng ta được tái sinh trở thành Con Chúa.

Thuật ngữ "tái sinh Cơ đốc nhân" đã trở nên phổ biến trong thập kỷ 70 và 80. Mặc dù nó được sử dụng để giải thích ý nghĩa của việc trở thành một Cơ đốc nhân, nhưng đối với một số người, nó mang ý nghĩa kỳ lạ. Thực tế, cụm từ này có vẻ kỳ lạ - điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ hiểu được nếu bạn hiểu ý nghĩa ẩn sau lời dạy của Chúa Giê-su về sự ra đời, vì nó là một ví dụ rất đơn giản mà ai cũng có thể hiểu. Tất cả mọi người đều biết về việc sinh ra đời.

- Sự trao ban sự sống linh thiêng từ Thiên Chúa

Hãy xem xét điều này: nếu một gia đình theo đạo Hồi sinh con, thì đứa trẻ đó là người theo đạo Hồi. Nếu một gia đình theo đạo Do Thái sinh con, thì đứa trẻ đó là người theo đạo Do Thái. Tuy nhiên, đối với đạo Kitô giáo thì khác. Sinh ra về mặt thể chất không đồng nghĩa với việc trở thành người Cơ đốc nhân, nhưng sinh ra về mặt tâm linh thì có.

Con người ban cho chúng ta sự sống thể xác; Chúa ban cho chúng ta sự sống tâm linh. Đây là lý do tại sao Chúa Giê-xu đã nói với Ni-cô-đem, “Ngươi phải được tái sinh.”

Điều này cũng giải thích vì sao trở thành một Cơ đốc nhân không chỉ là vấn đề vật chất như tham dự nhà thờ hay làm những việc tốt. Trở thành một Cơ đốc nhân là trải nghiệm một quá trình tái sinh và biến đổi từ bên trong. Đó là một mối quan hệ mà bạn trở thành con của Chúa. Tương tự như sự ra đời về mặt thể chất, mỗi người cũng trải qua sự ra đời tâm linh.

- Cơ đốc nhân khiêm tốn nhận thấy mình không hoàn hảo, trong khi Đức Chúa Trời thì hoàn hảo.

Có một lý do khiến cụm từ “không ai là hoàn hảo” được lặp đi lặp lại từ thế hệ này sang thế hệ khác; đúng vậy!

Chúng ta thấy sự không hoàn hảo xung quanh chúng ta. Chúng tôi nhận thấy sự không hoàn hảo trong chúng tôi. Kinh Thánh đặt tên cho sự bất toàn này là “tội lỗi”. Thuật ngữ “tội lỗi” nguyên bản là một thuật ngữ bắn cung có nghĩa là – bạn sẽ thích điều này – “trượt mục tiêu.” Khoảng cách giữa hồng tâm và nơi mũi tên đáp xuống được gọi là “tội lỗi”.

4. Cách trở thành một Cơ Đốc nhân mẫu mực?

Lối sống mà chúng ta nên mẫu mực là một cuộc sống tuân thủ đạo đức và trung thành. Có rất nhiều phương pháp để đạt được điều này, từ việc an ủi và chăm sóc những người bệnh hoặc stạnh vấn đề sinh tử đến việc truyền bá thông điệp của Chúa, từ việc đấu tranh chống lại nghèo đói và sự bất công đến việc dành cả cuộc đời để nghiên cứu học thuật. Dù bạn làm gì, điều quan trọng là điều đó phải được làm với lòng trắc ẩn, lòng nhân ái và để lại dấu ấn khó quên. Hãy luôn khiêm tốn và làm việc vì sự phục vụ Chúa và mang lại sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của những người khác.

Chia sẻ sự an ủi từ Chúa: Khóc cùng với Chúa mang lại sự an ủi của Ngài, và Phao-lô nói rằng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự an ủi để chia sẻ với người khác (2 Cô-rinh-tô 1:4). Theo dõi Nhà Chúa không chỉ mang lại nỗi đau mà còn là sự an ủi, đồng thời kết nối tất cả mọi tín hữu trên một hành trình chung. Chúng ta an ủi bạn bè bằng sự an ủi mà chúng ta nhận được từ Đức Chúa Trời, không chỉ đơn giản là giảm bớt sự khó chịu. Trong mọi tình huống, bất kể là đau khổ hay hạnh phúc, chúng ta nên xem xét và hành động vì sự hạnh phúc và cứu rỗi của người khác - để họ tiếp tục tin tưởng Chúa Giê-xu. Sự động viên của chúng ta nên giúp người khác tồn tại qua khó khăn mà không từ bỏ niềm tin vào Chúa Giê-su, vì mục tiêu chung của chúng ta, như Phao-lô đề cập trong câu 7, là sống đời đời cùng Đức Chúa Trời.

Với mục tiêu này, chúng ta có thể đóng góp bằng nhiều hình thức đúng nghĩa của an ủi và giúp đỡ, phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn bè chúng ta: sự hiện diện, chia sẻ bữa ăn, hỗ trợ tài chính, chăm sóc trẻ em không thường xuyên, cung cấp phương tiện di chuyển, lời động viên và những điều tương tự. Những điều này xuất hiện trong tâm trí tôi bởi vì trong những thời điểm mất mát hoặc bị ốm đau, tôi đã nhận được sự an ủi từ anh chị em trong Đấng Christ.

5. Những điều Cơ đốc nhân nên làm:

Đọc kinh Thánh

Tra cứu Kinh thánh (Giăng 5:39)

Tất cả các sách thánh được cảm nhận từ Thiên Chúa và mang lại lợi ích (2 Ti-mô-thê 3: 16-17).

Những ghi chép này được viết để dạy chúng ta, để chúng ta có hy vọng (Rô-ma 15:4).

Hãy khao khát sữa chân thật của lời, hầu cho anh em lớn lên (1 Phi-e-rơ 2:2)

Cầu nguyện (chầu, xưng tội, tạ ơn, nài xin, chuyển cầu)

·        Chúa Giêsu thường lui vào hoang địa để cầu nguyện (Lc 5,16)

·        Chúa Giê-xu dạy về sự cầu nguyện và kiêng ăn (Ma-thi-ơ 6:5-18)

· Tạ ơn và cầu nguyện (Phi-líp 1:3-11).

· Hãy không lo lắng, mà hãy sử dụng lời cầu nguyện, nài xin và sự biết ơn khi đặt ra trước mặt Đức Chúa Trời các nhu cầu của mình (Phi-líp 4:6).

Yêu thương mọi người (gia đình, bạn bè, hàng xóm và kẻ thù)

· Bây giờ, Thầy sẽ ban cho các con một điều răn mới: Các con hãy tràn đầy tình yêu thương dành cho nhau. Tương tự như tôi đã yêu các con, các con cũng nên yêu thương lẫn nhau. (Giăng 13:34)

·        Hãy yêu thương nhau bằng tình huynh đệ. Vượt qua nhau trong việc thể hiện danh dự. (Rô-ma 12:10)