Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Hơn 30 năm qua, TSBS Lê Thanh Hùng đã thực hiện hàng ngàn ca phẫu thuật để sửa lỗi dị tật cho trẻ em khuyết tật Bài viết này sẽ tường thuật về sự đóng góp và những khó khăn mà bác sĩ này phải đối mặt khi bị đồn oan và bị ám ảnh bởi những lời đồn oan gây mất lòng tin của người khác

Bác sĩ ''sửa lỗi'' cho hàng ngàn trẻ em

Chúng tôi rất may mắn khi gặp TS.BS Lê Thanh Hùng - Trưởng khoa Ngoại thận - Tiết niệu, BV Nhi đồng 1, TP.HCM sau khi thực hiện ca phẫu thuật cho một em bé trai 7 tuổi, người bị lỗi ở bộ phận sinh dục, mắc phải tình trạng lỗ tiểu thấp nằm phía dưới, khiến anh ta phải tiểu ở dạng ngồi thay vì đứng.

Trước mỗi ca phẫu thuật, bác sĩ Hùng luôn nhắc nhở mình về việc cần tìm cách khắc phục tất cả các vấn đề mà "tạo hóa" đã gây ra cho em bé trong nhiều năm qua, để đưa anh ta trở lại với một cơ thể hoàn thiện nhất, loại bỏ mọi cảm giác tự ti và khổ đau mà em bé và gia đình đang phải chịu đựng.

Theo đuổi chuyên ngành ngoại nhi từ cuối những năm 1990, TS.BS Lê Thanh Hùng đã theo bước đàn anh trong việc mổ tạo hình cho nhiều trường hợp sứt môi, hở hàm ếch ở vùng sâu, vùng xa. Vào cuối năm 1998, khi có cơ hội được tiếp xúc với phái đoàn Mỹ đến Việt Nam để chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật niệu nhi, bác sĩ Hùng đã bị thu hút bởi ngành chuyên môn mới lạ này. Đòi hỏi không chỉ bàn tay khéo léo, óc quả quyết, nhưng những tình huống trớ trêu mà các trẻ em gặp phải bởi "lỗi" của tự nhiên đã khiến bác sĩ Hùng quyết tâm hướng mình vào lĩnh vực này.

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Hành trình hơn 30 năm làm nghề của bác sĩ Hùng đã trở thành "người bạn đồng hành" với những trẻ em bị khiếm khuyết, dị tật trên cơ thể.

Để trở thành một bác sĩ ngoại nhi, đặc biệt là chuyên viên tiết niệu nhi, có rất nhiều khó khăn mình phải đối mặt. Tôi phải tìm hiểu và học hỏi rất nhiều, nhưng trên hết, tôi có đam mê với lĩnh vực này. Tôi rất yêu thích trẻ con, và khi nhìn thấy những cháu nhỏ bị vấn đề về tiết niệu, sinh dục, lòng thương của tôi vô cùng lớn. Đó chính là động lực giúp tôi theo đuổi nghề này suốt hơn 30 năm.

Sau một hành trình dài gắn bó với nghề và làm việc tại BV Nhi đồng 1, TP.HCM, điều tôi nghĩ tới đầu tiên vẫn là tình yêu dành cho con trẻ. Dù cuộc sống có biến động và trải qua những thăng trầm, nhưng khi nghĩ về lý do tại sao tôi đã chọn bắt đầu và tiếp tục, tôi vẫn duy trì việc học hỏi và trau dồi kỹ năng để càng giúp đỡ nhiều trẻ em càng tốt hơn.

Ám ảnh bởi những lời đồn oan nghiệt

Khi tiếp xúc với những đứa trẻ khiếm khuyết bộ phận sinh dục, những định mệnh đáng tiếc này không chỉ làm em bé cảm thấy tự ti, mà bác sĩ Hùng cũng hiểu rõ sự đau khổ hiện hữu trên khuôn mặt của các bậc phụ huynh. Đặc biệt là họ phải chịu đựng những lời đàm tiếu không đáng có khi con cái của họ bị "khuyết tật" về mặt thể chất.

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Tình yêu mà bác sĩ Hùng dành cho những đứa trẻ bất hạnh đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn để tự hoàn thiện, sửa chữa những khuyết điểm cho nhiều em bé - Ảnh: FBNV

Dị tật bẩm sinh là kết quả của quá trình hình thành phôi thai. Tuy nhiên, một vài người đánh giá nhầm rằng vấn đề này phụ thuộc vào ăn uống của gia đình, gây ra những lời đánh đồng không tốt. Tôi đã chứng kiến những bậc làm cha mẹ phải chịu đựng những tin đồn vô lý và ác độc, cho rằng việc không đúng chất lượng ăn uống đã dẫn đến việc con cái họ có dị tật. Mâu thuẫn giữa hàng xóm và láng giềng cũng góp phần làm gia đình cảm thấy khó khăn. Nhìn thấy những trường hợp này, tôi cảm thấy đau lòng. Điều này khiến trẻ em mang lại cảm giác tự ti, và ba mẹ cũng trở nên nhụt chí, không đủ tự tin để đưa con đi học.

Chính những trường hợp như vậy đã truyền cảm hứng cho tôi để nỗ lực trong lĩnh vực phẫu thuật. Tôi cố gắng sửa chữa, trả lại cuộc sống bình thường cho trẻ em, làm tốt nhất có thể... Rất may, tất cả đều thành công. Điều này cũng là nguồn động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục theo đuổi công việc này", TS.BS Lê Thanh Hùng chia sẻ, đầy xúc động.

Sau hơn 30 năm theo đuổi nghề nghiệp y học, bác sĩ Hùng đã qua nhiều cuộc phẫu thuật để cung cấp sự giúp đỡ cho những em nhỏ mang những khuyết tật bẩm sinh. Mỗi ca phẫu thuật thành công không chỉ mang lại niềm vui cho các gia đình mà còn truyền thêm động lực cho bác sĩ Hùng tiếp tục công việc đáng quý của mình.

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Sau một ca phẫu thuật thành công, niềm vui của gia đình và đứa trẻ đã tiếp thêm động lực cho bác sĩ Hùng tiếp tục công việc.

Mỗi khi đối diện với những ca phẫu thuật phức tạp, bác sĩ Hùng và đồng đội của anh ta luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng sau phẫu thuật, trẻ em sẽ có một cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt là đối với những trẻ đã trải qua nhiều ca phẫu thuật trước đó, khiến bộ phận sinh dục bị biến dạng và khó khăn trong việc khắc phục...

"Có một số trường hợp mà tôi phải từ chối, vì dù có phẫu thuật đi nữa thì không giúp đứa trẻ có cuộc sống tốt hơn. Có nhiều lý do mà một trong số đó là trước đây đã thực hiện nhiều lần phẫu thuật đã làm hỏng hoàn toàn bộ phận sinh dục, khiến tôi không thể khắc phục được nữa, buộc phải từ chối, điều này làm lòng tôi đau đớn. Nhưng tôi nghĩ, một cuộc phẫu thuật sẽ để lại ấn tượng với trẻ em, nếu không thể giúp trẻ tốt hơn ban đầu thì không nên thực hiện", bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bên cạnh niềm hạnh phúc không tả được khi nhớ đến những trường hợp ít ỏi không thể thực hiện phẫu thuật, điều lớn nhất mà bác sĩ Hùng nhận được trong quá trình làm nghề là những nụ cười hạnh phúc, sự vui mừng vô tận của các cha mẹ và trẻ em sau từng ca phẫu thuật thành công.

"Niềm vui của gia đình và trẻ em truyền đến tôi khi tôi đã đóng góp phần nào đó để chỉnh sửa những khuyết điểm cho các bé. Tôi vẫn nhớ đến trường hợp của cô bé Song Nhi, một ca phẫu thuật mà cho đến bây giờ vẫn đem lại cho tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng."

Đó là một ca phẫu thuật rất phức tạp, yêu cầu kiến thức sâu rộng, kỹ năng tinh xảo và cả một chút may mắn. Cho đến nay, tôi đã thực hiện phẫu thuật di dời bàng quang, tử cung và âm đạo bị lệch của 2 bé mà tất cả các tính toán đều diễn ra đúng hướng", chia sẻ bác sĩ Hùng.

Chuyện thực tế về bác sĩ cứu giúp các em bé bị lỗi tạo hóa: Hãy cùng khám phá và chia sẻ!

Trong vai trò Trưởng Ê-kíp Tiết niệu - Sinh dục, TS.BS Lê Thanh Hùng đã giúp Song Nhi có được bộ phận sinh dục hoàn chỉnh và cả 2 đứa bé cũng phát triển bình thường sau nhiều năm phẫu thuật - Ảnh: FBNV

Có thể hiện tại, nguyện vọng lớn nhất của TS.BS Lê Thanh Hùng là đảm bảo rằng các em bé bị dị tật ở tiết niệu, sinh dục sẽ được điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế lớn, và được hỗ trợ bởi các bác sĩ có tay nghề cao. Mục tiêu là giảm số lần phẫu thuật, tránh các biến chứng và giúp các em bé vượt qua sự tự ti, để sớm hoà nhập vào cuộc sống như những đứa trẻ bình thường khác.