Chung cư mini Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm

Chung cư mini Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm

Hà Nội nghiêm cấm sạc xe điện qua đêm tại chung cư mini để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định xây dựng, kiểm soát an toàn nhà ở Công văn số 3690/UBND-SXD của UBND thành phố Hà Nội đã tăng cường thực hiện quy định này

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuân thủ luật pháp về xây dựng và quản lý an toàn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ; tiến hành nghiên cứu và triển khai một số biện pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại các công trình như sau: tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố trong Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 13/9/2023; nghiên cứu và triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng trong Văn bản số 4157/BXD-QLN ngày 15/6/2023.

UBND các quận, huyện, thị xã cần tổ chức triển khai ngay các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Chung cư mini Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm

TP Hà Nội yêu cầu đảm bảo diện tích ít nhất 6 m2 cho mỗi căn hộ để đỗ xe máy, xe đạp.

- Với diện tích đỗ xe tại nhà ở, chủ đầu tư và chủ sở hữu công trình phải cung cấp đủ diện tích để đỗ xe hai bánh: Chủ đầu tư và chủ sở hữu công trình có trách nhiệm kiểm tra diện tích đỗ xe của công trình; tham khảo và áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe cho các loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ theo quy định dành cho chung cư.

- Theo QCVN 04:2021/BXD, một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, chỗ đậu xe trong nhà chung cư phải được tính toán sao cho mỗi căn hộ có ít nhất 6m2 dành cho xe máy và xe đạp (điều này cũng áp dụng cho nhà ở xã hội, tái định cư và nhà ở thu nhập thấp). Khu vực đậu xe bao gồm cả con đường trong khu vực đậu xe. Các công trình nhà ở riêng lẻ với nhiều tầng và nhiều căn hộ phải xem xét và cải thiện sắp xếp toàn bộ không gian đậu xe, đảm bảo diện tích ít nhất 6m2 cho xe máy và xe đạp cho mỗi căn hộ.

- Nếu không đáp ứng được diện tích đậu xe theo số lượng căn hộ/cư dân trong tòa nhà, cần có kế hoạch đậu xe bên ngoài công trình để đảm bảo tuân thủ quy chuẩn quy định. Đồng thời, cần đảm bảo khoảng cách giữa các xe và các biện pháp phòng cháy; cách ly khu vực đậu xe với sảnh căn hộ và cầu thang bộ. Có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông trong tòa nhà.

Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) cần được phân chia riêng để đảm bảo an toàn trong quá trình sạc. Ngoài ra, khu vực này cần đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh và không được sạc pin qua đêm. Bộ sạc cần phù hợp với hệ thống pin xe và quá trình sạc pin cần được đảm bảo an toàn. Đồng thời, cần bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Chung cư mini Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm

Đặc biệt, khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm.

Với công trình đã được đưa vào sử dụng, cần nghiên cứu và thực hiện ngay các giải pháp đã được đề xuất như trên. Tổ chức rà soát và xác định phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố, đồng thời vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp và tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng cháy nổ tại mỗi công trình. Cần thực hiện ngay các giải pháp để ngăn cách khu vực xe và khu vực ở. Đồng thời, cần rà soát và bổ sung điều kiện thang thoát hiểm, lối thoát nạn để đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng cháy hiện hành.

Ngoài ra, các chủ đầu tư và chủ sở hữu của công trình phải xây dựng phương án quản lý vận hành và bố trí nhân viên có sức khỏe và kinh nghiệm để quản lý vận hành toà nhà. Cần phối hợp và vận động các hộ gia đình mua các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Cần thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở các hộ gia đình và cá nhân tuân thủ và tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý vận hành toà nhà và phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ.

UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan công an, lực lượng phòng cháy chữa cháy khu vực: Tiến hành kiểm tra toàn diện các công trình để phát hiện vi phạm trong phòng cháy, chữa cháy; thực hiện kiểm tra và hướng dẫn các chủ sở hữu đầu tư vào các trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy như chuông báo cháy, biển báo, đèn xanh ưu tiên...; xây dựng kế hoạch phòng chống cháy, chữa cháy, cứu hộ và cứu nạn. Tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức huấn luyện cho các hộ gia đình về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và các biện pháp xử lý sự cố công trình (đặc biệt là sự cố về cháy nổ).

Chung cư mini Hà Nội cấm sạc xe điện qua đêm

Tăng cường tuyên truyền và tổ chức huấn luyện cũng như cho các hộ gia đình về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đối với công trình xây dựng mới (nếu có), cần thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt việc tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, và quản lý trật tự xây dựng theo quy định. Trong đó, cần đảm bảo kiểm soát việc thiết kế khu vực đỗ xe, bố trí lối thoát an toàn, hệ thống cung cấp điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy công trình. Các tổ chức và cá nhân thiết kế, thẩm tra thiết kế cần đáp ứng đủ điều kiện năng lực theo quy định pháp luật.

Đối với các nhà chung cư cũ, UBND các quận, huyện, thị xã cần triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, bao gồm rà soát và xây dựng kế hoạch thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố. Cần khuyến khích việc loại bỏ hoặc cắt chuồng cọp và tạo lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra tình huống mất an toàn. Phải đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại mỗi công trình.

Cách Trung Quốc ‘âm thầm’ thống trị ngành xe điện, BYD ‘đe dọa’ soán ngôi Tesla: Hóa ra có bí quyết cả