Cho con bú: Biện pháp tránh thai an toàn hay không?

Cho con bú: Biện pháp tránh thai an toàn hay không?

Cho con bú không phải là biện pháp tránh thai an toàn vì vẫn có khả năng mang thai Tuy nhiên, để chủ động ngừa thai trong thời gian này, có thể sử dụng biện pháp tránh thai không có hormone hoặc có hormone

1. Vẫn có khả năng mang thai khi đang cho con bú

Việc thụ thai trong thời gian cho con bú không đơn giản như thông thường, và không phải lúc nào cũng an toàn hoàn toàn.

Dù bà mẹ chưa có kinh nguyệt trong nhiều tháng sau khi sinh, buồng trứng vẫn có thể phóng một quả trứng hoàn chỉnh bất kỳ lúc nào trước khi chu kỳ kinh nguyệt trở lại (đúng sau 2 tuần kể từ thời điểm trứng rụng).

Cho con bú: Biện pháp tránh thai an toàn hay không?

Khi mẹ cho con bú, mẹ vẫn có khả năng mang bầu.

Nếu mẹ cho bé bú đầy đủ từ ngực mẹ, chu kỳ kinh nguyệt có thể "khởi động" trở lại sau khoảng 1 năm (tính từ thời điểm sinh con). Nếu bé ngủ suốt đêm (ít thức dậy bú) khi bé còn dưới 1 tuổi, thì chu kỳ kinh nguyệt của mẹ thường sẽ trở lại sớm hơn (khoảng từ 3 đến 8 tháng sau sinh). Tương tự, nếu bé được cho uống thêm sữa công thức.

2. Chủ động ngừa thai khi đang cho con bú

Tuy nhiên, một số sản phụ có thể kinh nguyệt trở lại chỉ sau 2 tháng sau sinh dù bé chỉ bú mẹ. Điều này gây tăng khả năng rụng trứng trước khi có chu kỳ kinh nguyệt và khả năng mang thai của các bà mẹ là 10%. Do đó, việc bé bú mẹ thường xuyên (nhiều lần) có thể làm chậm chu kỳ kinh nguyệt trở lại. Chuyên gia tin rằng quá trình cho con bú có thể kìm hãm hormone kích thích quá trình rụng trứng.

2. Chủ động ngừa thai khi đang cho con bú

Cho con bú là một phương pháp tránh thai tự nhiên từ sữa. Tuy nhiên, không phải mọi bà mẹ đều có thể sử dụng hiệu quả phương pháp này. Sản phụ nên học và sử dụng các phương pháp tránh thai khác trong thời gian cho con bú như các chuyên gia sản khoa đề xuất:

2.1 Biện pháp tránh thai không có hormone

Biện pháp tránh thai hiệu quả nhất và không ảnh hưởng đến sữa mẹ là sử dụng bao cao su. Ngoài ra, đặt vòng tránh thai khi đang cho con bú cũng là một phương pháp hiệu quả. Vòng tránh thai được làm bằng đồng, hoàn toàn an toàn và không gây tác động xấu đến sữa mẹ. Đặt vòng tránh thai sớm nhất sau khi sinh 6 tuần để đảm bảo rằng tử cung đã hồi phục hoàn toàn.

2.2 Biện pháp tránh thai có hormone

Thuốc tránh thai chỉ chứa Progestin (POPs): Phương pháp này, khi được sử dụng hàng ngày, đạt hiệu quả cao đối với phụ nữ đang cho con bú mà không ảnh hưởng đến tiết sữa và chất lượng sữa. Theo khuyến cáo của WHO, bà mẹ cho con bú nên sử dụng thuốc tránh thai loại POPs sau sinh 6 tuần và uống vào cùng thời điểm hàng ngày, không quá chậm 3 giờ. Nếu quên hoặc trễ quá 3 giờ, cần sử dụng biện pháp tránh thai dự phòng trong vòng 48 giờ.

Cho con bú: Biện pháp tránh thai an toàn hay không?

Bà mẹ đang cho con bú nên lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn để không ảnh hưởng đến nguồn cung sữa.

Thuốc tiêm tránh thai DMPA: Đây là loại thuốc tiêm an toàn và không ức chế sản xuất sữa cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. Phụ nữ đang cho con bú cần đợi ít nhất 6 tuần sau sinh để tiêm loại thuốc này. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ như rong huyết và tăng cân.

Que cấy tránh thai Implanon: Đây là loại que cấy chứa progestin được cấy vào cánh tay. Đây là một lựa chọn tránh thai phù hợp cho các bà mẹ, vì nó không ảnh hưởng đáng kể đến sữa mẹ và quá trình cho con bú và có hiệu quả trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, cần lưu ý có thể xảy ra tình trạng rong huyết trong vài tháng đầu sử dụng hoặc vô kinh.

Khả năng sinh sản có thể khôi phục bất kỳ lúc nào sau khi sinh con, bất kể việc mẹ có đang cho con bú hay không. Cho con bú chỉ làm giảm khả năng mang thai trong 6 tháng đầu và chỉ khi cho con bú hoàn toàn ít nhất 4 đến 6 giờ một lần. Có nhiều phương pháp tránh thai để các bà mẹ đang cho con bú lựa chọn, tuy nhiên, nên tránh sử dụng các phương pháp tránh thai chứa hormone estrogen vì chúng có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa.

Bảo tồn việc cho con bú là điều quan trọng, nếu có bất kỳ lo lắng về việc lựa chọn biện pháp tránh thai trong khi đang cho con bú, các bà mẹ nên tới bệnh viện để được tư vấn từ các bác sĩ một cách chi tiết.

Xem thêm video đang được quan tâm: