Chiêu trò gian lận gian ác để tranh cướp tài sản của hiệu trưởng

Chiêu trò gian lận gian ác để tranh cướp tài sản của hiệu trưởng

Phiên tòa xét xử vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thượng đã được mở tại TAND quận Tây Hồ, Hà Nội vào sáng 22/6

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra một nhóm tự xưng là phóng viên và cộng tác viên. Trong nhóm này có một người đang làm cộng tác viên cho một ấn phẩm báo điện tử. Mục đích của việc khởi tố là để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản. Có tổng cộng bốn người bị khởi tố, bao gồm Nguyễn Đức Phương, người là cộng tác viên của một tờ báo về pháp luật, Nguyễn Tiến Quang (trú tại Thái Nguyên), Nguyễn Thùy Linh (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) và Nguyễn Công Tuấn (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Trường tiểu học Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) đã trở thành địa điểm mà một vụ dàn dựng "xin học trái tuyến cho con" để cưỡng đoạt tài sản đã diễn ra.

Theo nội dung vụ án, vào ngày 2/8/2021, Công an quận Tây Hồ đã nhận được đơn trình báo từ bà Lê Thị Bính, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thượng, về việc bị Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Đức Phương cùng một số người khác tự xưng là phóng viên, có hành vi tống tiền và cưỡng đoạt tài sản.

Theo thông tin điều tra sơ bộ, Linh đã từng làm cộng tác viên viết báo nên có quen biết với Phương.

Vào khoảng giữa tháng 7/2021, Linh và Phương đã thảo luận về việc sắp đặt một tình huống để đến gặp bà Bính và yêu cầu hỗ trợ học trái tuyến cho con của họ. Phương đã giả dạng là một phụ huynh để đến gặp bà Bính và đặt vấn đề này.

Vị hiệu trưởng đã hứa giúp và nhắc Phương chuẩn bị 2 phong bì, mỗi phong bì trị giá 10 triệu để "báo cáo lãnh đạo". Toàn bộ cuộc trò chuyện với bà Bính đã được Phương ghi âm và ghi hình bí mật, sau đó chuyển cho Linh, Tuấn, Quang và một người khác để xem.

Sau đó, nhóm Linh, Tuấn, Quang đã đến gặp bà Bính, tự xưng là phóng viên của một tờ báo liên quan đến pháp luật, và đặt vấn đề về việc làm. Khi bà Bính đề nghị không đưa vụ việc ra công chúng, nhóm này yêu cầu phải nhận 100 triệu để xóa bỏ đoạn video đã quay.

Trước sức ép từ nhóm đối thủ, bà Bính đã thực hiện hai lần chuyển khoản, mỗi lần 50 triệu đồng vào tài khoản của một thành viên trong nhóm của Linh. Trong khi đó, Linh đã cung cấp thông tin này cho một phóng viên báo khác để tiếp tục duy trì liên lạc và làm việc với bà Bính.

Đồng thời, Linh đã tự liên hệ với bà Bính và cam kết sẽ giúp dàn xếp công việc trên. Bà Bính đã đồng ý cung cấp thêm 80 triệu đồng cho Linh.

Hôm 2/8/2021, tại phố Đặng Thai Mai (quận Tây Hồ), Linh đã gặp và nhận 80 triệu đồng từ bà Bính trước khi bị cơ quan công an tiến hành kiểm tra hành chính và đưa Linh về trụ sở để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Ngày hôm qua, tất cả các bị cáo đã được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, trong phần khai mạc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thông báo về đơn xin hoãn phiên tòa của bị cáo Nguyễn Công Tuấn do bị cáo mới chỉ có thêm một luật sư đăng ký làm bào chữa. Bị cáo Tuấn đã đề nghị hoãn xét xử nhằm tạo điều kiện cho luật sư có thời gian nghiên cứu hồ sơ và tài liệu.

Bà Lê Thị Bính, nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ, là nạn nhân trong vụ án và đã không có mặt tại phiên tòa.

Sau khi thảo luận, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Ngày xét xử mới đã được định vào ngày 21/7.