Chiến thắng vang dội của Epic Games: Hạ gục Google, Apple với cuộc chiến kiếm tiền chưa từng có

Chiến thắng vang dội của Epic Games: Hạ gục Google, Apple với cuộc chiến kiếm tiền chưa từng có

Epic Games chiến thắng khi kiện Google và Apple về việc cắt phế tới 30%, gây sự vui mừng trong cộng đồng công nghệ Quyết định của tòa án ủng hộ công ty trò chơi này đã làm lung lay cỗ máy in tiền của hai gã khổng lồ công nghệ này

Ông trùm trò chơi điện tử Tim Sweeney, CEO của Epic Games, vừa chiến thắng trước Google trong một phiên tòa vào ngày 11/12. Quyết định cuối cùng cho biết rằng Google đã gây thiệt hại cho nhiều công ty trò chơi điện tử, bao gồm cả Epic Games, khi duy trì vị thế độc quyền trái pháp luật trên thị trường ứng dụng.

Sản phẩm nổi tiếng "Fortnite" đã dần trở nên phổ biến trở lại. Đây là một trong những trò chơi hấp dẫn nhất trên thế giới, nhưng vì vướng vào vụ kiện pháp lý với Google nên đã mất đi sức hút trong thời gian qua.

"Chiến thắng này trước Google đã thêm động lực cho chúng tôi", Tim Sweeney nói và cho biết hiện tại, ông không có kế hoạch nào cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu.

Trong một tuyên bố, Google xác nhận sẽ kháng cáo phán quyết và duy trì mô hình kinh doanh của họ.

Tim Sweeney đã thành lập Epic Game từ năm 1991. Ông mô tả cuộc đời mình khá “đơn giản”, nhưng sứ mệnh của ông đã thay đổi hoàn toàn cách hàng triệu người trên thế giới chơi game online. Tựa game “Fortnite” đã tạo nên sự đột phá trong ngành công nghiệp và dự kiến sẽ đạt doanh thu 184 tỷ USD trong năm nay, theo ước tính từ Newzoo. Ngay từ khi ra mắt, “Fortnite” đã khiến nhiều học sinh mất tập trung. Rất nhiều trường học tại Mỹ đã cấm sử dụng điện thoại trong giờ học, nhưng dường như không có gì có thể ngăn cản bộ phận người chơi đông đảo.

Một số người cho biết việc có quá nhiều học sinh cùng lúc sử dụng Wi-Fi để chơi Fortnite khiến tốc độ mạng trong trường chậm đi rõ rệt. Mọi người đều say sưa gắn bó với điện thoại để "săn" vị trí top 1 mà bỏ bê học hành.

Epic Games thu về lợi nhuận lớn từ việc bán hàng ảo trong trò chơi. Trang phục và phụ kiện trong game có giá khoảng 10 USD mỗi bộ.

Năm 2019, "Fortnite" đã đạt 250 triệu người chơi đăng ký và thu hút 15,3 triệu người tham gia cùng lúc trong một sự kiện đặc biệt. Netflix coi đây là mối đe dọa lớn đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Thành công của "Fortnite" đã giúp Sweeney trở thành tỷ phú. Nhiều streamer cũng đã kiếm được số tiền lớn từ tựa game này, trong đó có Tyler Ninja Blevins – streamer kiếm được 1 triệu USD/tháng nhờ chơi "Fortnite".

Tuy nhiên, sau một thời gian, "Fortnite" đã không còn được nhiều người chơi. Một số người chuyển sang chơi các trò chơi "battle royale" khác như Apex Legends hoặc Call of Duty: Warzone của Activision Blizzard.

Chiến thắng vang dội của Epic Games: Hạ gục Google, Apple với cuộc chiến kiếm tiền chưa từng có

Tim Sweeney, CEO Epic Games

Trong tháng 8/2020, cả Google và Apple đồng loạt gỡ bỏ Fortnite khỏi các cửa hàng App Store và Google Play Store vì công ty Epic Games đã triển khai hệ thống thanh toán không tuân theo tiêu chuẩn mức phí 30%. Họ cho phép người chơi thanh toán trực tiếp cho Epic khi mua hàng trong game để được chiết khấu 20% các vật phẩm. Người phát ngôn của Google tuyên bố: "Chúng tôi có chính sách nhất quán, công bằng cho các nhà phát triển trò chơi trên Play Store. Fortnite vẫn có sẵn trên Android nhưng chúng tôi không thể để nó tiếp tục hoạt động trên Google Play nữa vì vi phạm chính sách của chúng tôi."

Sau những năm bất ổn về kiện tụng, Epic vẫn không ngừng phát triển và mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Công ty đã tổ chức buổi hòa nhạc trong "Fortnite" với sự tham gia của các nghệ sĩ như Travis Scott và Ariana Grande, cũng như sáng tạo ra các trò chơi mới và mua lại các nhà sản xuất của "Rocket League" và "Fall Guys". Vào tháng 5, họ còn hợp tác với Ecarx - nhà cung cấp công nghệ ô tô để đưa đồ họa tương tác 3-D lên bảng điều khiển.

Trong năm ngoái, Epic đã huy động thành công 2 tỷ USD, nâng điểm giá trị của công ty lên 31,5 tỷ USD từ con số 29 tỷ USD vào năm 2021. Tập đoàn Tencent hiện sở hữu khoảng 40% cổ phần của Epic.

Trong cùng năm, Epic đã đồng ý chi 520 triệu USD để giải quyết các cáo buộc từ Ủy ban Thương mại Liên bang rằng hãng vi phạm các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư trẻ em và lừa người chơi thực hiện các giao dịch mua ngoài ý muốn. Để mở rộng phạm vi tiếp cận, công ty hợp tác với Lego nhằm phát triển phiên bản metaverse thân thiện hơn với trẻ em.

Sweeney, 53 tuổi, là một fan hâm mộ món gà rán và diet Coke và từ lâu đã có sự nghiệp riêng đầy thách thức. Chiến thắng tại tòa án mới đây là một kết cục mỹ mãn và đỉnh cao sau nhiều năm theo đuổi cuộc chiến pháp lý với Google và Apple để cứu hệ sinh thái Epic Games.

Apple đã tuyên bố ngăn chặn hoàn toàn việc tải game 'Fortnite' cho 1 tỷ người dùng. CEO của Epic Games, Tim Sweeney, phát biểu rằng "Đã đến lúc phải thay đổi. Các nhà sản xuất Apple và Google đang kiếm lợi nhuận khổng lồ từ việc bán thiết bị của họ và không có lời giải thích cho quyết định cắt 30% doanh thu từ các nhà phát hành ứng dụng. Điều này không phải là lần đầu tiên các nhà phát triển ứng dụng phản đối 'thuế Apple', nơi họ phải trả 30% phí chi cho App Store. Nhiều nhà phát triển ứng dụng nổi tiếng khác, như Spotify, cũng đứng về phía Epic Games trong vấn đề này.

Đại diện của Spotify tán thành quyết định của Epic Games trong việc chống lại Apple và làm rõ việc hãng lạm dụng vị thế thống trị của mình.

Sau khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng, Epic Games không đòi hỏi bồi thường hay được đối xử đặc biệt, họ chỉ muốn nền tảng Android công bằng về việc thu phí hoa hồng cho tất cả doanh nghiệp tham gia.

Chiến thắng của Epic Games có thể làm thương tổn đến “cỗ máy in tiền” của cả Google lẫn Apple. Điều đó chưa kể đến những nguy cơ khác khi nhà sản xuất iPhone mất quyền kiểm soát truy cập tệp của hơn 1 tỷ người dùng.

Theo: WSJ

Thường xuyên phát tặng game miễn phí, Epic Store báo lỗ 5 năm liên tục