Chiến lược “Sản xuất tại Ấn Độ” đột phá: Máy tính xách tay đầu hàng, New Delhi điểm danh!

Chiến lược “Sản xuất tại Ấn Độ” đột phá: Máy tính xách tay đầu hàng, New Delhi điểm danh!

Ấn Độ tăng cường chiến lược 'Sản xuất tại Ấn Độ' bằng việc cấm nhập khẩu máy tính xách tay, nhằm thúc đẩy sản xuất điện tử trong nước và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng PC và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác vào ngày 3/8. Hành động này nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và đặc biệt nhắm vào Trung Quốc, nơi chiếm 75% nguồn hàng công nghệ nhập khẩu của Ấn Độ với giá trị 5,33 tỷ USD trong năm 2022 - 2023, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai cường quốc kinh tế châu Á trở nên căng thẳng.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã tuyên bố hôm 3/8 rằng, lệnh cấm nhập khẩu này có hiệu lực ngay lập tức. Những loại hàng có mã HS (Hệ thống mã hóa và mô tả hàng hóa hài hòa) thuộc 7 mục đang bị chặn nhập khẩu, trừ khi có giấy phép đặc biệt. Những quy định mới không áp dụng cho hành khách mang theo "thiết bị bị hạn chế" mà họ mua ở nước ngoài.

Lệnh cấm nhập khẩu đã cho phép một số miễn trừ đối với việc nghiên cứu và phát triển, thử nghiệm, định chuẩn, sửa chữa và tái xuất, cũng như phát triển sản phẩm. Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã tuyên bố rằng những thiết bị được miễn trừ có thể không được phân phối trên thị trường mở và "sau khi đã hoàn thành mục đích sử dụng đã được định, các sản phẩm sẽ bị tiêu hủy và không thể sử dụng lại hoặc tái xuất".

Chiến lược “Sản xuất tại Ấn Độ” đột phá: Máy tính xách tay đầu hàng, New Delhi điểm danh!

Theo một bài báo trên tờ The Indian Express, chính sách mới nhất vừa được công bố được coi là một đòn bẩy trực tiếp cho chương trình khuyến khích liên kết sản xuất phần cứng công nghệ thông tin của New Delhi. Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch "Make in India" ("Sản xuất tại Ấn Độ") với ngân sách 2 tỷ USD vào tháng 5, nâng cấp từ sáng kiến trị giá 892 triệu USD vào năm 2021. Cả hai kế hoạch đều nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước các sản phẩm như laptop, máy tính cá nhân, máy chủ và phần cứng máy tính khác.

Pankaj Mohindroo, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ, cơ quan hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử và di động, gồm các nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà cung cấp công nghệ, nhà phân phối và nhà bán lẻ, đã hoan nghênh thông báo này. Ông cũng đã ca ngợi mục tiêu "đảm bảo quyền truy cập kỹ thuật số cho người dân số đang phát triển trong nước", điều này sẽ giúp "kinh doanh dễ dàng hơn".

Năm 2020, New Delhi đã áp dụng các rào cản nhập khẩu đối với nhiều loại ti vi màu khác nhau, bao gồm cả màn hình LCD, nhằm thực hiện chiến dịch "Atmanirbhar Bharat" (Ấn Độ tự lực) do Thủ tướng Narendra Modi đề ra.

Theo dữ liệu chính thức tại thời điểm đó, ngành công nghiệp truyền hình của Ấn Độ đạt trị giá khoảng 2 tỷ USD, trong đó có 36% được nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á và Trung Quốc. Các công ty lớn như Dell và HP đã đầu tư vào việc xây dựng cơ sở sản xuất tại Ấn Độ, đặc biệt trong lĩnh vực phần cứng công nghệ thông tin.

New Delhi muốn mở rộng chương trình "Sản xuất tại Ấn Độ" bằng cách thu hút Apple và Samsung. Mục tiêu là biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu. Lĩnh vực này hiện có giá trị khoảng 140 tỷ USD, trong đó sản xuất trong nước chiếm 62%, theo Invest India.

Nhóm sinh viên đã "jailbreak" thành công xe Tesla và mở khóa tính năng sưởi ghế miễn phí.