Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Ekip Chiếm Đoạt thể hiện sự cố gắng trong việc xây dựng một bộ phim đầy drama và ngập tràn nút thắt bất ngờ, nhưng kết quả lại là một kịch bản vô lý Lời thoại khó nghe và không có ý nghĩa, cảnh nóng thừa thãi và thiếu sự sống động

Bộ phim Chiếm Đoạt là một dự án điện ảnh mới của Việt Nam, vừa được công chiếu vào cuối tuần trước, với sự góp mặt của các ngôi sao Miu Lê, Phương Anh Đào, Karik, Lãnh Thanh, Hoa hậu Lương Thùy Linh... Tác phẩm này dựa trên bộ phim truyền hình Hàn Quốc mang tên Babysitter, ra mắt vào năm 2016, với sự tham gia của nữ diễn viên đình đám Jo Yeo Jeong.

Kịch bản xoay quanh câu chuyện về một cô gái trẻ xinh đẹp tên My (do Miu Lê thủ vai), cô quyết định làm giúp việc cho hai vợ chồng giàu có là Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào), người vừa sinh được một đứa con trai. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng My đã từ đầu mang trong mình ý đồ đen tối để phá hoại hạnh phúc gia đình họ. Qua thời gian, Sơn dần bị sức quyến rũ của cô hầu gái này làm mê mẩn, và những bi kịch liên tiếp xảy đến không chỉ đối với anh ta mà còn lan rộng tới những người thân xung quanh.

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Phim Chiếm Đoạt đã bị nhận xét là có nhiều tình tiết không hợp lý.

Một câu chuyện vô lý từ đầu đến cuối

Chiếm Đoạt, dĩ nhiên, không phải là một biểu tượng mới với câu chuyện về sự trả thù đầy drama, với những yếu tố như ngoại tình và bạo lực. Tuy nhiên, đạo diễn Thắng Vũ lại không thành công trong việc phát triển các yếu tố này, dẫn đến nhiều "hạt sạn" nội dung đáng tiếc.

Ngay từ đầu bộ phim, việc Hà chọn một cô gái trẻ, xinh đẹp và không có kinh nghiệm chăm sóc trẻ em làm giúp việc đã vô lý. Nhiều khán giả còn nói đùa rằng, nếu cô con dâu nhà hào môn này đang tìm người để chăm sóc chồng, thì có vẻ còn hợp lý hơn. Điều này chưa đủ, ngay khi bước chân vào nhà, My đã tỏ ra một phong thái rất "tiểu tam", từ cách ăn mặc cho đến cử chỉ với Sơn và bố mẹ anh.

Trong bộ phim, Hà được tưởng tượng là một nhân vật thông minh, đã xây dựng thành công cơ nghiệp như một nhà hàng. Vì vậy, việc cô ta dễ dàng qua mặt một cô gái trẻ non nớt mới ra trường thật sự khó hiểu.

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Nếu chúng ta cho nhà làm phim một lượng tha thiết chấp nhận những "cú mở đầu" không thực sự đáng kể như vậy, thì khán giả sẽ nhanh chóng phải đối mặt với những tình tiết sau đó không thuyết phục. Mối quan hệ giữa các nhân vật đầy rắc rối và khó hiểu. Sau khi xuất thân của My được tiết lộ, khán giả phải tự hỏi tại sao Hà không hề biết đến sự tồn tại của em gái bạn trai cũ của mình, người đã từng cùng cô ta xây dựng ngôi nhà hàng và có suy nghĩ về việc cưới xin.

Không chỉ dừng lại ở đó, câu chuyện tình giữa My và Hoàng (Karik) được thêm vào phim với sự bí ẩn đầy hấp dẫn. Mặc dù My biết rõ rằng Hoàng chỉ đến gần cô để đánh cắp bản kế hoạch thuyết trình của một dự án quan trọng nhằm chiếm được sự chú ý của Sơn, nhưng Hoàng, một chàng trai tài năng và quyến rũ đã sẵn sàng đảm nhận mọi rủi ro để theo đuổi tình yêu trong lòng mình và mong muốn được xây dựng một gia đình ấm áp cùng cô gái trẻ. Có lẽ, đây chỉ là biện pháp mà ekip sử dụng để tạo thêm thời lượng cho nhân vật Erik trên màn ảnh, khiến câu chuyện vốn đã phức tạp trở nên không logic hơn.

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Phần kết của phim cũng được giữ rất điềm tĩnh khi mọi drama đã được giải quyết và mọi người lại vui vẻ trở về cuộc sống bình thường. Thông điệp nhân văn truyền tải rằng chúng ta nên buông bỏ những oán hận và tranh cãi vô ích để hướng tới một cuộc sống an lành và hài hòa.

Bên cạnh những “hạt sạn” lớn về mạch truyện, Chiếm Đoạt còn có những chi tiết nhỏ vô lý đến mức người xem đôi khi phải phì cười. Ví dụ, khi công an đến nhà để điều tra về các vụ giết người, Sơn phải lẩn trốn và nhờ mẹ bao che. Chỉ vài cảnh sau đó, nhân vật nam chính lại quay lại cuộc sống yên ấm bình thường, thậm chí quần là áo lượt xuất hiện tại một sự kiện ngoài trời với hàng trăm khách mời. Hay khi Như (

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Lương Thùy Linh) được Hà ngỏ lời mời hợp tác để cùng vạch mặt Sơn, cô này thuê hẳn một chiếc flycam và ghi lại khoảnh khắc em trai mình giết vợ trên du thuyền hạng sang giữa biển khơi mênh mông, hoang vắng mà không bị phát hiện.

Lời thoại vừa khó nghe vừa “vô tri”

Một điểm trừ lớn của phim Chiếm Đoạt chính là lời thoại của các nhân vật. Khán giả dễ nhận thấy rằng trong phim có nhiều câu thoại nghe rất “vô tri” như khi Hà mời chồng uống chanh mật ong, một loại thức uống thông thường để chữa viêm họng, sau khi anh ta làm việc với máy tính trong thời gian dài và mắt mỏi.

Đặc biệt, phần thoại trong phim cũng khá khó nghe. Một số diễn viên của Chiếm Đoạt chưa thể thực hiện phần đọc đài từ một cách tốt, khiến khán giả phải chú ý cẩn thận mới có thể hiểu rõ những gì họ nói. Đồng thời, những cuộc hội thoại trong phim đôi khi bị che khuất bởi âm nhạc và những hiệu ứng âm thanh không phù hợp.

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Cảnh nóng thừa thãi, sống sượng

Một yếu tố quan trọng để thu hút khán giả đến rạp xem phim là những cảnh nóng bỏng của dàn sao nổi tiếng. Đặc biệt, trong một tác phẩm khai thác đề tài ngoại tình, việc thể hiện những màn tình tứ của các nhân vật trên màn ảnh là cần thiết để tạo cảm xúc cho phim.

Tuy nhiên, ekip chưa thể thực hiện phần này một cách tốt nhất trên phim. Mặc dù có nhiều cảnh nóng, nhưng cách dàn dựng của chúng khá kém chuyên nghiệp. Một số màn "mây mưa" trong phim cảm giác phản cảm và thiếu ý nghĩa trong quá trình phát triển câu chuyện.

Chiếm Đoạt: Một tác phẩm điện ảnh không tồn tại

Nhiều cảnh quá nóng trong phim đã được công chúng chỉ trích vì tính phản cảm của chúng.

Ngoài việc bị lạm dụng quá mức, một lý do khác khiến các cảnh nóng trong phim không đạt được hiệu quả mong muốn từ ekip là do "hợp hóa học" giữa các cặp tình nhân trong phim. Ban đầu, mối quan hệ của họ đã không được xây dựng chặt chẽ và hợp lý. Bên cạnh đó, khả năng diễn xuất của dàn diễn viên cũng có những hạn chế, không đồng đều, làm cho những đoạn cảnh nóng trở nên phản tác dụng.