Chia sẻ cách giảm chướng bụng và loại bỏ tích nước trong cơ thể thời kì đèn đỏ

Chia sẻ cách giảm chướng bụng và loại bỏ tích nước trong cơ thể thời kì đèn đỏ

Chống chướng bụng và tích nước trong cơ thể thời kỳ đèn đỏ để tránh tăng cân dễ dàng

70% phụ nữ cảm thấy đau bụng và sưng nước trong thời kỳ kinh nguyệt của họ. Hiện tượng này có thể dẫn đến việc cân nặng tăng lên một chút, nhưng sẽ trở lại bình thường sau khi kinh nguyệt kết thúc. Điều này khác biệt với việc tăng cân do tích tụ mỡ. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Trong chu kì kinh của chúng ta, khi nồng độ estrogen tăng cao, cơ thể có xu hướng giữ nước nhiều hơn. Lượng progesterone tăng cao ở nửa sau của chu kỳ (trước kỳ kinh nguyệt) có thể làm cham đường tiêu hóa, khiến cảm giác no và đầy hơi lâu hơn.

Hiện tượng chướng bụng và giữ nước thường bắt đầu xảy ra khoảng một đến hai ngày trước khi phụ nữ bắt đầu có kinh. Nhưng một số phụ nữ gặp phải các triệu chứng trước đó tới 5 ngày. Triệu chứng đầy hơi thường sẽ biến mất sau vài ngày khi có kinh.

Chia sẻ cách giảm chướng bụng và loại bỏ tích nước trong cơ thể thời kì đèn đỏ

Làm cách nào để giảm chướng bụng và tích nước trong cơ thể?

- Nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn.

Việc ăn quá mặn sẽ làm bạn cảm thấy no bụng, khó tiêu và giữ nước. Thực phẩm ở ngoài trời thường chứa nhiều muối ẩn không ngờ, tạo hương vị hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và khả năng nấu ăn mỗi ngày tại nhà. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy tự nấu để có thể kiểm soát được lượng muối trong bữa ăn.

- Cần bổ sung kali, protein và chất béo lành mạnh.

Kali có thể kích thích ruột chạy và giúp tiêu hoá dễ dàng hơn. Nếu cơ thể thiếu kali nghiêm trọng, ruột bạn có thể không hoạt động. Chuối, dưa đỏ, cà chua và măng tây đều chứa nhiều kali, còn chất béo omega-3 từ hạt chia và cá hồi, protein từ thịt gà, cá và đậu phụ đều giúp cân bằng hệ tiêu hóa và nước trong cơ thể.

- Sử dụng một số loại "thuốc lợi tiểu tự nhiên"

Các loại thực phẩm tự nhiên như cần tây, dưa chuột, dưa hấu, nước chanh, tỏi và gừng có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ nước dư thừa trong cơ thể thông qua việc kích thích tiểu tiện. Hãy hạn chế ăn quá nhiều chất xơ.

Bữa ăn với sự đa dạng từ các loại trái cây và rau quả có lợi cho sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể gây tắc nghẽn và tạo ra khí độc hại trong dạ dày, gây khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này, hãy tập thể dục nhẹ nhàng.

Tập thể dục giúp nâng cao sự di chuyển của ruột, từ đó giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Đổ mồ hôi khi tập luyện cũng giúp cơ thể loại bỏ chất lỏng cần thiết.

Chia sẻ cách giảm chướng bụng và loại bỏ tích nước trong cơ thể thời kì đèn đỏ

- Hạn chế sử dụng caffeine và rượu (đặc biệt là vào thời kỳ kinh nguyệt)

Nếu bạn gặp các triệu chứng không bình thường trong thời kỳ kinh nguyệt, hãy ngay lập tức gặp bác sĩ.

Nhức bụng kinh hoặc tích nước trong thời kỳ này là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu nó không theo chu kỳ của bạn, tức là nó vẫn tồn tại sau khi kinh nguyệt kết thúc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm nguyên nhân khác.

Một số phụ nữ có thói quen sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và naproxen để giảm đau kinh nguyệt. Nếu sử dụng chung với thuốc lợi tiểu, có thể gây tổn thương cho thận. Vì vậy, khi chọn thuốc giảm đau, hãy cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định sử dụng thêm thuốc lợi tiểu.