Chìa khóa đạt sức khỏe vững bền người cao tuổi: Tối ưu hóa dinh dưỡng miễn dịch

Chìa khóa đạt sức khỏe vững bền người cao tuổi: Tối ưu hóa dinh dưỡng miễn dịch

Hội thảo khoa học về dinh dưỡng miễn dịch người cao tuổi do Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khoẻ Trung ương và Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại TP Cần Thơ vào ngày 17/6

đáng kể và dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, việc áp dụng dinh dưỡng miễn dịch đã được công nhận là một phương pháp hiệu quả để chăm sóc sức khỏe của người lớn tuổi. Hội thảo này đã tập trung vào việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về việc ứng dụng dinh dưỡng miễn dịch để nâng cao chất lượng cuộc sống của những người lớn tuổi sau đại dịch COVID-19.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), sau khi mắc COVID-19, sức khỏe của con người bị ảnh hưởng xấu, gây ra tác động nghiêm trọng đến cả thể chất và tinh thần.

Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hậu COVID-19 có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Đặc biệt, nhóm người từ 60 tuổi trở lên, tức là nhóm người cao tuổi, có nguy cơ mắc nhiều bệnh cùng một lúc và khi mắc COVID-19, tình trạng bệnh sẽ trở nặng nhanh hơn. Bộ Y tế cũng đã công bố danh sách 20 bệnh cơ bản có nguy cơ cao khi mắc COVID-19, trong đó có nhiều bệnh thường gặp ở người cao tuổi như bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu não, tăng huyết áp... Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao ở người cao tuổi là do hệ miễn dịch của họ bị suy giảm, gọi là lão hóa miễn dịch.

Chìa khóa đạt sức khỏe vững bền người cao tuổi: Tối ưu hóa dinh dưỡng miễn dịch

Lão hóa miễn dịch ảnh hưởng đến khả năng chống đỡ bệnh tật, làm giảm khả năng chống lại nhiễm khuẩn, virus và làm giảm khả năng phục hồi sau khi mắc bệnh. Ngoài ra, lão hóa miễn dịch còn có thể gây ra ung thư, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến tuổi tác, cũng như làm giảm hiệu quả của vaccine như vaccine COVID-19. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe và tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi trong giai đoạn này trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế đã nhấn mạnh rằng trong giai đoạn hậu COVID-19, Bộ Y tế coi việc trang bị kiến thức cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, để nâng cao ý thức tự tăng cường sức khỏe nói chung và sức đề kháng nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng.

Theo BSCK II Phạm Phú Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, dự báo trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tình hình dịch bệnh vẫn sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nhóm người cao tuổi đặc biệt là nhóm người có nguy cơ cao đối mặt với các bệnh lý tim mạch vành, cũng như các bệnh nguy hiểm như tai biến, đột quỵ và một số bệnh liên quan đến hệ miễn dịch yếu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hội thảo này là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa, giúp cán bộ y tế Cần Thơ nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi.

Chuyên gia khuyến nghị cách tăng cường "áo giáp" bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

"Hệ miễn dịch là "áo giáp" quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng, đối phó với ung thư và kiểm soát viêm. Khi "áo giáp" này bị suy yếu, khả năng phòng chống bệnh giảm, tỷ lệ nhiễm trùng, viêm phổi, khối u hoặc các bệnh tự miễn tăng lên" - TS. BS Thân Hà Ngọc Thể, Phó Chủ tịch Liên chi hội Lão khoa TP.HCM – Phó Chủ tịch Hội Y học chăm sóc giảm nhẹ Việt Nam cho biết.

Chìa khóa đạt sức khỏe vững bền người cao tuổi: Tối ưu hóa dinh dưỡng miễn dịch

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡngTiết chế, bệnh viên Đại học Y dược TP. HCM đánh giá rằng trong các biện pháp dinh dưỡng nhằm tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi, cần chú trọng đến việc bổ sung kháng thể IgG.

Tương tự như các cơ quan khác, hệ miễn dịch cũng "tích lũy" những thay đổi theo tuổi tác gây ra sự suy giảm dần khả năng đáp ứng miễn dịch với nhiễm trùng, gọi là quá trình lão hóa miễn dịch. Tuy nhiên, việc bổ sung các chất dinh dưỡng, kháng thể thông qua dinh dưỡng có thể làm tăng cường, bù đắp cho hệ miễn dịch, giảm những tác động của quá trình lão hóa miễn dịch.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM cho rằng việc tăng cường miễn dịch cần được chú trọng đến dinh dưỡng. Trong việc đảm bảo dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch cho người lớn tuổi, việc bổ sung kháng thể IgG là rất quan trọng.

IgG là một thành phần chính trong sữa non, chiếm hơn 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh và là kháng thể quan trọng nhất của hệ miễn dịch. Sữa non cung cấp kháng thể IgG - một yếu tố dinh dưỡng miễn dịch giúp kích thích và hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch. IgG có tác dụng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa và hô hấp, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ cơ xương khớp và hỗ trợ tiêu hóa - những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Chìa khóa đạt sức khỏe vững bền người cao tuổi: Tối ưu hóa dinh dưỡng miễn dịch

Tại Việt Nam, VitaDairy đã đi đầu trong việc giới thiệu sữa non ColosIgG24h, sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu độc quyền từ Mỹ.

Chìa khóa đạt sức khỏe vững bền người cao tuổi: Tối ưu hóa dinh dưỡng miễn dịch

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc VitaDairy, công ty liên tục nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng phục vụ cho người Việt.

Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam, cho biết rằng sức khỏe là một món quà quý giá. Với mục tiêu "Nuôi dưỡng sức sống", VitaDairy luôn cố gắng không ngừng nghiên cứu và phát triển những sản phẩm chất lượng tốt nhất để nâng cao sức khỏe của người dân Việt Nam. CaloSure America chính là món quà sức khỏe mà VitaDairy muốn dành tặng cho người cao tuổi. Chúng tôi luôn quan tâm và bảo vệ những người cao tuổi, những "cây cổ thụ", "quốc bảo" của đất nước để giữ gìn và truyền bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam cho thế hệ sau.