Chi phí cố định bình quân là gì? Tầm quan trọng và cách tính?

Chi phí cố định bình quân là gì? Tầm quan trọng và cách tính?

Chi phí cố định bình quân là gì? Tầm quan trọng và cách tính? - Bài viết giải thích khái niệm và tính toán chi phí cố định bình quân trong hoạt động kinh doanh Hướng dẫn sử dụng hai phương pháp để tính toán chi phí này

1. Chi phí cố định bình quân là gì?

Chi phí cố định được xác định là những khoản chi phí không thay đổi và không phụ thuộc vào sản lượng sản xuất. Những chi phí cố định sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một tổ chức. Dù công ty thực hiện kinh doanh hay không, chi phí cố định vẫn phải được trả, và chi phí này tồn tại và không phụ thuộc vào sản lượng sản phẩm.

Chi phí cố định bình quân, còn được gọi là Average fixed cost (viết tắt là AFC), là chi phí cố định cho mỗi đơn vị sản lượng. Trong một thời gian ngắn hạn, một số chi phí vẫn không thay đổi bất kể sản lượng là bao nhiêu. Tuy nhiên, khi xét đến từng đơn vị sản lượng, chi phí không còn là cố định mà giảm khi sản lượng tăng.

2. Công thức tính chi phí cố định bình quân:

Theo đó, người ta mới xác định ra loại chi phí cố định bình quân và được xác định theo công thức sau:

AFC = FC/Q

Trong đó:

– FC (fixed cost) là tổng chi phí cố định, là đại lượng không đổi;

- Q được định nghĩa là sản lượng và là một biến có tính chất thay đổi.

Do việc xác định chi phí cố định trung bình có sự thay đổi theo lượng biến đổi và cùng một mức chi phí cố định được phân bổ cho nhiều đơn vị sản phẩm khác nhau, khi tổng số đơn vị hàng hoá sản xuất tăng lên, chi phí cố định trung bình sẽ giảm.

Để hiểu hơn về chi phí cố định bình quân, chúng ta cùng làm rõ hơn thông qua ví dụ sau:

Vi dụ 1: 

Giả sử có một công ty sản xuất quần áo. Khi số lượng sản phẩm tăng từ 5 chiếc áo lên 10 chiếc áo, chi phí cố định sẽ là 500.000đ. Trong tình huống này, chi phí cố định trung bình để sản xuất một chiếc áo sơ mi sẽ là 100.000đ (có được bằng cách chia 500.000đ cho 5 chiếc áo sơ mi). Tức là, khi sản xuất 5 chiếc áo sơ mi, chi phí cố định 500.000đ sẽ được chia đều và mỗi chiếc áo sẽ chiếm 100.000đ. Tương tự, chi phí cố định trung bình để sản xuất 10 chiếc áo sơ mi sẽ là 10.000đ (được tính bằng cách chia 500.000đ cho 10 chiếc áo sơ mi).

Công ty sản xuất và kinh doanh dầu gội thảo dược. Công ty A đã chi trả chi phí cố định 30 triệu đồng mỗi tháng cho tiền lương của 5 công nhân. Ngoài ra, công ty còn phải trả chi phí sản xuất và nguyên liệu là 50 triệu đồng mỗi tháng. Công ty A cũng chi 8 triệu đồng mỗi tháng để thuê nhà xưởng sản xuất. Tổng sản lượng sản xuất của công ty A là 5.000 chai dầu gội mỗi tháng. Vậy chi phí cố định bình quân của công ty trong thời hạn một tháng là bao nhiêu?

– Tiền lương chi trả cho công nhân hàng tháng: 30 triệu x 5 = 150 triệu đồng/ tháng;

– Tiền chi trả cho sản xuất hàng tháng: 50 triệu đồng;

– Giá thuê một tháng của nhà xưởng là 08 triệu đồng.

Tổng cộng, công ty A phải chi trả tổng cộng chi phí cố định là 150 + 50 + 8 = 208 triệu đồng mỗi tháng. FC được xác định là 208 triệu đồng trong trường hợp này.

Trong trường hợp này, chi phí cố định trung bình của công ty A trong một tháng là:

AFC = 208.000.000 đồng/ 5000 = 41.600 đồng/sản phẩm dầu gội thảo dược.

3. Tầm quan trọng của việc xác định chi phí cố định bình quân:

Việc tính chi phí cố định bình quân khá quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Trong lĩnh vực buôn bán, các doanh nghiệp cần biết chính xác số tiền đã chi trả cho việc sản xuất, đồng thời định lượng được tỷ suất lợi nhuận từ sản phẩm được đưa ra thị trường. Để tính toán tỷ lệ lợi nhuận so với chi trả trong quá trình sản xuất, cần xác định chi phí cố định và chi phí biến động. Việc lựa chọn chi phí cố định bình quân- AFC đem lại nhiều lợi ích và có tầm quan trọng như sau:

- Doanh nghiệp có thể xác định được chi phí cố định bình quân để phân tích các chi phí sản xuất và lãi suất tiềm năng, nhằm tìm giải pháp giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

- Định rõ chi phí cố định bình quân giúp hiểu rõ hoạt động kinh doanh, hiệu quả sản xuất và quy mô kinh tế của doanh nghiệp.

- Xác định chi phí cố định bình quân giúp các doanh nhân hoặc nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất dự tính được số tiền cần chi trả cho mỗi đơn vị sản phẩm.

- Việc xác định chi phí cố định cũng cho thấy sự quan trọng của việc liên kết giữa tiền lương của công nhân và các chi phí khác với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để duy trì hoạt động sản xuất, doanh nghiệp phải trả lương cho nhân viên và chi trả các chi phí sản xuất như máy móc, thiết bị. Đây là những chi phí cố định cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp.

Tóm lại, việc tính toán và xác định chi phí cố định bình quân (AFC) là vô cùng quan trọng trong việc xác định các khoản chi phí cố định mà doanh nghiệp cần phải chi trả để sản xuất. Điều này giúp doanh nghiệp có thể phân bổ kinh phí một cách hiệu quả cho các hoạt động thông thường của mình. Bằng cách tính toán và dự trù các chi phí nêu trên, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp để giảm thiểu chi phí và tăng doanh thu, lợi nhuận cho mình.

4. Hướng dẫn cách tính chi phí cố định bình quân hiện nay:

Việc tính toán chi phí cố định bình quân có thể được thực hiện qua hai phương pháp sau đây:

4.1. Phương pháp 1: Sử dụng phương pháp nhận chia tính trung bình cộng để tính chi phí cố định bình quân:

Để tìm hiểu về chi phí cố định bình quân, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể sử dụng phương pháp nhân chia và thực hiện các bước sau đây:

– Bước 1: Áp dụng phương pháp nhân chia để tính toán chi phí cố định bình quân. Phương pháp này cho phép xác định mức độ ảnh hưởng của tổng chi phí cố định lên từng đơn vị.

Để áp dụng phương pháp này, đầu tiên cần xác định một khung thời gian cụ thể dựa trên ước tính trong một khoảng thời gian nhất định. Qua đó, phương pháp này giúp doanh nghiệp tìm ra lời giải về thời gian có thể đạt được lợi nhuận hoặc hoà vốn khi thấy chi phí quá cao.

Bước 2 là áp dụng phương pháp cộng. Sau khi đã xác định chi phí cố định trên mỗi đơn vị bằng cách nhân chia, ta cộng tất cả các chi phí cố định lại với nhau. Lưu ý rằng chi phí này không thay đổi ngay cả khi số lượng đơn vị sản xuất thay đổi.

- Bước 3: Tính tổng số lượng hàng hoá sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định để tính chi phí cố định trung bình.

- Bước 4: Sau khi tính tổng chi phí cố định trung bình từ bước 2, ta chia tổng đó cho tổng số lượng hàng hoá sản xuất trong thời gian nhất định đã tính ở bước 2 để tính được chi phí cố định trung bình trong thời gian xác định.

Theo đó, các bước này được thực hiện theo thứ tự công thức tính chi phí cố định bình quân sau:

– Total Cost = Total Fixed Cost + Total Variable Cost

– Average Total Cost = Total Cost/ Number of Units Produced

– Total Variable Cost = Sum of Variable Costs (mannufacturing labor, materials, etc.)

– Average Variable Cost = Total Variable Cost/Number of Units Produced

– Average Fixed Cost = Average Total Cost – Average Variable Cost.

4.2. Phương pháp 2: Sử dụng phương pháp trừ để tính chi phí cố định bình quân:

Để tính toán chi phí cố định trung bình theo phương pháp này, trước tiên chúng ta cần ước tính tổng chi phí mà công ty đã chi trả cho quá trình sản xuất sản phẩm.

Sau khi đã ước tính được tổng chi phí, công ty cần xác định hai chỉ số: tổng chi phí trung bình và chi phí biến đổi trung bình (AVC).

Để tìm ra chi phí cố định bình quân, công ty cần lấy tổng chi phí bình quân từ chi phí biến đổi bình quân và thu được kết quả cần tìm.