Ban cố vấn Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng đã gây tranh cãi với cách chấm điểm không hợp lý và mang tính cá nhân.
Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng đang được đánh giá cao là một chương trình thực tế tại Trung Quốc hiện nay. Vì vậy, khi nhà sản xuất Việt mua lại định dạng này, không khó để lan truyền tin tức mạnh mẽ. Việc Chi Pu tỏa sáng, thể hiện khả năng đánh bại khó khăn và tiến bộ trong sự nghiệp đã làm người xem ở Việt Nam tin tưởng hơn vào chương trình. Tuy nhiên, sau 3 tập phát sóng, những đầu tư và những hứa hẹn đã trở nên không quan trọng, và khán giả giờ đây chỉ nói đến các biểu ngữ "nhưng" suốt các tuần vừa qua.
Chị đẹp đạp gió rẽ sóng (Đạp gió bản Việt) đã thu hút được sự chú ý của netizen bởi sự tham gia của dàn cast gồm 30 nghệ sĩ đến từ những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Trong đó, có cả hai Diva Việt Nam là Hồng Nhung - Mỹ Linh và nhiều giọng ca có tuổi nghề kỳ cựu như Thu Phương, Lệ Quyên, Lưu Hương Giang, Uyên Linh... Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ trẻ như Lan Ngọc, Diệu Nhi càng làm tăng thêm thêm sự hứng thú cho Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, nó trở nên nổi bật hơn so với các show thực tế khác. Tuy nhiên, khán giả thừa nhận rằng có một vài thất vọng về Đạp gió bản Việt do kịch bản dài và lê thê, không phân chia thời lượng hợp lý, cùng với nội dung thiếu "đắt". Thảo luận về chương trình cũng không quá sôi động và dần giảm dần theo thời gian.
Chị đẹp đạp gió rẽ sóng được khán giả nhận xét rằng phần biên tập cần được chỉnh chu hơn, và còn xuất hiện một số đoạn thừa khiến nội dung chương trình trôi tuột, thiếu điểm nhấn.
Ngay từ khi xem tập 1, khán giả đã cảm thấy chán chường vì kịch bản show quá dài. Trong 2 tiếng 12 phút của tập đầu tiên, đã có 1/3 thời gian dành cho những khoảnh khắc nghệ sĩ tại phòng son môi chụp ảnh, dễ thấy mục đích chính của ekip ở đây là quảng bá cho nhà tài trợ chương trình.
Danh sách các ngôi sao dành rất nhiều thời gian trong phòng trang điểm. Tuy nhiên, không có nhiều liên kết giữa các diễn viên trong những cảnh quay ở phòng trang điểm, và thời gian xuất hiện trên sóng không được phân bổ đều cho mỗi người. Rõ ràng, các nghệ sĩ nữ được ưu ái khi được chiếu cả phần đi tham quan từng phòng hoặc thảo luận về những câu chuyện cá nhân, trong khi các nghệ sĩ khác chỉ xuất hiện thoáng qua. Điều này có thể là sự lựa chọn của từng người, khi không phải ai cũng thoải mái và dám nói chuyện trước đồng nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là lúc mà ban biên tập của chương trình nên "hỗ trợ", điều chỉnh thời lượng hoặc làm việc trước với từng nghệ sĩ, khuyến khích mỗi người thể hiện cá tính riêng, tránh tình trạng chỉ có mặt trên màn ảnh để đủ số người thôi.
Việc kéo dài quá nhiều tình tiết trong tập 1 đã ảnh hưởng đến phần quan trọng nhất, đó là phần trình diễn solo của các diễn viên nữ. Nếu tập 1 chỉ có 5 nghệ sĩ biểu diễn, thì tập 2 và tập 3 lần lượt có 14 và 11 tiết mục trước khi chuyển sang phần biểu diễn công diễn của đội.
Dựa trên định dạng gốc, các cô gái chỉ có từ 90 - 120 giây để trình diễn tiết mục của mình. Nếu sau đó, phần đánh giá riêng và phỏng vấn bởi ban cố vấn với một số nghệ sĩ lại không có giá trị thì không có gì để nói.
Một ví dụ điển hình là Lưu Hương Giang đã thể hiện một tiết mục solo ấn tượng với phong cách rock. Đây cũng là lần đầu tiên cô ca sĩ nữ biểu diễn khả năng rap trên một sân khấu lớn. Mặc dù vậy, phần trò chuyện với ban cố vấn của cô lại không được đưa ra. Sau khi chào hỏi, Lưu Hương Giang tự giới thiệu về ý nghĩa của dòng chữ "Tự do muôn năm" trên áo rồi kết thúc. Cô trở lại phòng hội ngộ trong sự ngỡ ngàng của khán giả, và không nhận được nhận xét từ ban cố vấn về tiết mục của mình. Còn trường hợp của Quỳnh Nga càng trách nhiệm hơn. Nữ diễn viên đã bị cắt cảnh và không được phép góp ý trong phần của giám khảo.
Quỳnh Nga không có phần giao lưu với cố vấn
Lưu Hương Giang chia sẻ về ý nghĩa dòng chữ trên chiếc áo đang mặc và... đi vào
Sản xuất liệu có tham lam khi đưa quá nhiều phần nói chuyện của nghệ sĩ vào chương trình chính trong khi không đặt nhiều tập trung vào nhận xét từ chị đẹp trên sân khấu? Hoặc ngược lại, có thể sân khấu solo của chị đại không có chất lượng đáng ngạc nhiên, khiến cho nhà sản xuất phải tăng thời lượng các cảnh hậu trường?
Cách chấm điểm gặp tranh cãi và dàn chị đại thấy rõ sự tôn trọng từ ban cố vấn.
Kết thúc vòng solo ở tập 3, đã dễ dàng nhận thấy ban cố vấn không dám "đắc tội" khi chấm điểm cho các chị đại. Những nghệ sĩ kỳ cựu nhất chương trình gồm Diva Hồng Nhung, Diva Mỹ Linh, ca sĩ Thu Phương, "nữ hoàng phòng trà" Lệ Quyên đều đạt điểm ngang bằng nhau là 88, nằm trong top đầu bảng thứ hạng phần thi cá nhân. Không chỉ xếp đầu bảng mà số điểm của họ lại y hệt, không hề xê xích khác biệt một chút nào, không ít ý kiến cho rằng cách chấm điểm này nhằm tránh những cơn sóng ngầm giữa các chị, giữ bầu không khí hòa thuận chuẩn bị cho Công 1. Thế nhưng với khán giả xem đài, rõ ràng mối quan hệ giữa các chị đẹp không phải là vấn đề cần phải "chăm sóc" đến thế.
Bảng điểm Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng đã gây tranh cãi, các chị đại đều đạt điểm số tương đồng là 88 điểm. Netizen cho rằng dàn cố vấn có sự cả nể với các nghệ sĩ kỳ cựu.
Trong khi đó, dàn cast có các chị đẹp lại không nhận được đánh giá cao và gây khó hiểu. Dù là một ca sĩ được lòng khán giả với bài solo đầy cảm xúc, Nguyên Hà lại xếp gần cuối bảng với 77 điểm vì lý do "quá an toàn, chỉ được nghe, không có yếu tố trình diễn bứt phá". Còn điểm của giọng ca Nhắm mắt thấy mùa hè còn thua cả nhiều người đến từ lĩnh vực diễn xuất như Diệu Nhi, Lan Ngọc, Tú Vi... Cư dân mạng đã chỉ ra rằng "nữ hoàng phòng trà" Lệ Quyên cũng chỉ đứng yên hát, không có nhiều phần trình diễn nhưng điểm vẫn cao như thường.
MLee lại là trường hợp khác khiến cư dân mạng nêu lên thắc mắc về tiêu chí đánh giá của ban cố vấn. Trong phần trình diễn solo, nữ ca sĩ đã gây ấn tượng khi vừa hát, vừa rap và thể hiện vũ đạo, mang đến cho khán giả một màn trình diễn ấn tượng với hiệu ứng led đẹp mắt, cùng nhiều yếu tố văn hoá Việt Nam. Tuy vậy, cô chỉ nhận được 80 điểm vì giọng hát live bị đánh giá chưa tốt.
Điều này khiến khán giả cảm thấy tức giận khi xem show vì trong format gốc của Trung Quốc, việc đánh giá của các giám khảo dựa trên nhiều tiêu chí như giọng hát, dàn dựng, vũ đạo... Trong khi đó, ở phiên bản Việt, các cố vấn lại đánh giá thấp một sân khấu được đầu tư công phu chỉ vì giọng hát live.
Ca sĩ Nguyên Hà xếp gần cuối bảng khi đạt tổng cộng 77 điểm, thua nhiều người đẹp có nguồn gốc từ làng điện ảnh.
Trả lời về vấn đề này, cố vấn Trần Thành Trung có cách giải thích khá khó hiểu: "Các tiết mục khi phát sóng trên truyền hình đã được chỉnh sửa hoàn chỉnh nên một số tiết mục sẽ có cảm xúc khác khi xem trực tiếp tại trường quay và khi xem lại trên truyền hình." Vậy liệu cố vấn chương trình có đang trách nhiệm sản xuất show? Sự khác biệt âm thanh khi ghi hình và khi phát sóng trên truyền hình không phải là điều mà khán giả nên thông cảm. Khán giả không có mặt tại trường quay để cùng xem và so sánh, điều mà họ nhận được chỉ là sản phẩm cuối cùng hoàn thiện.
Dàn giám khảo - hay dùng thuật ngữ khác cho dễ nghe, nhằm giảm tính nặng cho việc chấm điểm, đó là dàn cố vấn - cần làm điều này trong cuộc thi, đó là đưa ra nhận xét, đánh giá số điểm phù hợp và thuyết phục dựa trên những gì được thể hiện trên truyền hình, thay vì đổ lỗi vào vấn đề kỹ thuật. Chương trình truyền hình thực tế được sản xuất để chiếu trực tiếp cho hàng triệu khán giả, trải nghiệm của khán giả qua màn ảnh nhỏ là điều quan trọng cần quan tâm cho cả nhóm sản xuất. Nếu từ đầu không nhìn ra và không dự trù được sự khác biệt khi các tiết mục này phát sóng trên truyền hình, thì vai trò của một số cố vấn ngồi ở đây có thể không xứng đáng?
Bối cảnh của tiết mục đơn giản, góc quay gây lộ khoảnh khắc đầy rác.
Dù có nhận điểm tích cực về trang phục và nỗ lực biến hóa của dàn cast, các tiết mục lại bị chê vì sân khấu tối, hạn chế góc máy quay. Ánh đèn chiếu không phù hợp với động tác vũ đạo, ảnh hưởng đến hiệu ứng của bài thi.
Trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi, MLee đã tiết lộ rằng bản Việt của Đạp gió tuân theo định dạng gốc, trong đó các nghệ sĩ không được phép tổng duyệt trước. Điều này có thể giải thích vì sao các chị đẹp không biết vị trí và góc quay tốt, cũng như tại sao ekip không thể theo kịp để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của nghệ sĩ.
Vì quá trình quay phim kéo dài cả ngày, việc các chị đẹp nghỉ ngơi và ăn uống trong phòng chờ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ekip đã mắc thiếu sót khi bỏ sót nhiều cảnh quay đầy rác trong tập 2, tạo ra ấn tượng không chuyên nghiệp trong mắt khán giả về các nghệ sĩ. Không ít lần, netizen đã phát hiện khoảnh khắc vỏ bánh ngọt bị vứt trên ghế ngồi của Giang Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Huyền Baby và Trang Pháp.
Những hộp bánh ngọt đang ăn dở được đặt ngay trên ghế ngồi của các nghệ sĩ
MC nhạt nhòa, dư thừa
Việc mời Lâm Bảo Châu dẫn show lớn cùng với bạn gái Lệ Quyên nhằm tạo hiệu ứng truyền thông cho ekip đã gây ra phản ứng ngược. Khá nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu khi show quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng mà lại có sự tham gia của hai MC "tay mới" là Quốc Trường và Lâm Bảo Châu. Trong tập đầu tiên, cả hai bị chê vì lời dẫn hơi lung tung, dường như còn đang học thuộc và trả bài trước các nghệ sĩ. Hơn nữa, cả hai còn mất tự tin và biểu diễn thiếu sự mạch lạc.
Nhìn vào thực tế qua 3 tập phát sóng, người kết nối chính giữa dàn cast là MC Anh Tuấn - người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dẫn show. Trái với đó, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu được sử dụng ít hơn để dẫn dắt. Cả hai bị cho là không cần thiết, khiến cho khán giả cảm thấy "có cũng được, không có cũng chẳng sao".
MC Anh Tuấn dẫn dắt chính. Lâm Bảo Châu và Quốc Trường được chỉ trích là dư thừa.
Quốc Trường tự nhận diện mình không giỏi khi dẫn chương trình và lên tiếng xin cộng đồng mạng thông cảm. Lệ Quyên cũng cho biết Lâm Bảo Châu không phải là người hoạt ngôn, vì vậy cô rất ngạc nhiên khi bạn trai nhận lời mời dẫn show. Với thiếu kinh nghiệm, việc Quốc Trường - Lâm Bảo Châu vẫn còn nhiều thiếu sót và không linh hoạt khi đảm nhận trọng trách làm MC cho chương trình là điều không thể tránh khỏi.
Sau khi đã phát sóng 3 tập, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng chỉ dừng lại ở việc giới thiệu thông qua vòng thi solo của dàn cast. Dù nhận được nhiều ý kiến từ MXH, khán giả vẫn đang mong chờ sự cải thiện trong các tập tiếp theo, đặc biệt là trong các màn trình diễn trên sân khấu và cảnh quay tương tác giữa các nghệ sĩ. Việc quản lý 30 ngôi sao không bao giờ dễ dàng, vậy nên Chị đẹp đạp gió rẽ sóng liệu có thể trở thành một sự kiện truyền thông thành công hay chỉ là một lần "phí format" nữa của nhà sản xuất Việt?