Chảo gây ung thư mà nhiều gia đình dùng không hề hay biết

Chảo gây ung thư mà nhiều gia đình dùng không hề hay biết

Một loại chảo có chất liệu chống dính bị xước có thể gây hại cho sức khỏe Khi chảo xuất hiện các dấu hiệu như xước, thay mới ngay để tránh bệnh tật Lưu ý cách sử dụng chảo chống dính để bảo vệ sức khỏe gia đình

Nhà bếp là không gian ấm cúng và rất được ưa chuộng, vì đó là nơi thực hiện các món ăn ngon và cũng là nơi mà nhiều gia đình chọn để thưởng thức thực phẩm.

Để tránh nguy cơ gây bệnh từ khu vực bếp, chúng ta thường được khuyên nên tách rời đồ ăn sống và đồ ăn chín, khi nấu ăn thì nên bật máy hút mùi, sau khi ăn xong thì nên rửa bát ngay... Tuy nhiên, còn một điều mà nhiều người thường quên đó là: Thay thế dụng cụ nấu ăn định kỳ.

Chảo gây ung thư mà nhiều gia đình dùng không hề hay biết

Nhiều gia đình vẫn tin rằng bát đũa, nồi, chảo... là những vật dụng có thể mua một lần và sử dụng suốt đời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng mọi đồ vật đều có "tuổi thọ" của nó.

Chảo là một ví dụ điển hình. Khi chảo bắt đầu có những dấu hiệu "đã hết hạn" như: bề mặt chảo bị trầy xước, chảo chuyển màu, hoặc lớp chống dính bong hết... thì đó chính là lúc cần phải thay mới chảo.

Chảo chống dính bị xước: Loại chảo cần được thay mới càng sớm càng tốt để tránh bệnh tật

Những vết trầy xước trên bề mặt chảo là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải mua một cái mới ngay.

Lý do là vì: Bề mặt của chảo chống dính thường được phủ một lớp Teflon. Chất này tạo ra một bề mặt trơn trượt như sáp, dễ lau chùi hơn. Theo PGS.TS Phạm Gia Điền (Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam): Teflon là vật liệu rất phổ biến trong cuộc sống, nhưng độ bền không cao. Chất này trên chảo chống dính có thể mòn theo thời gian và dễ bị trầy xước khi tiếp xúc mạnh với dụng cụ cọ rửa bằng kim loại.

Chảo gây ung thư mà nhiều gia đình dùng không hề hay biết

Khi nấu ở nhiệt độ trên 300 độ C, Teflon của chảo có thể sản sinh ra các chất độc hại như axit perfluorooctanoic (PFOA), Perfluoroisobutylene... Những chất này có thể gây ra các triệu chứng như đau ngực, khó thở, thậm chí là ung thư và sảy thai. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã phân loại axit perfluorooctanoic (PFOA) là chất gây ung thư.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cảnh báo rằng những chiếc chảo có bề mặt bị trầy xước, biến dạng, hoặc đổi màu cần phải được thay mới. Nếu không, chúng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm mà còn đe dọa sức khỏe của người sử dụng. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện rằng, chỉ cần 1 vết xước trên chảo chống dính có thể tạo ra khoảng 9100 hạt vi nhựa bong ra và thấm vào thức phẩm. Điều này có thể đe dọa sức khỏe con người khi ăn phải thức ăn chứa những hạt nhựa này.

Lưu ý về cách sử dụng chảo chống dính

- Theo các đầu bếp, mọi đồ dùng trong nhà bếp đều có thời hạn sử dụng, đối với chảo chống dính, thời gian tối đa là khoảng 5 năm. Nếu sử dụng hàng ngày hoặc 3-4 lần/tuần, cần thay chảo chống dính sau mỗi 4-5 năm để đảm bảo an toàn và sức khỏe.

- Khi sử dụng chảo chống dính, cần lưu ý đổ dầu vào chảo khi nó đã được lau khô, sau đó mới đặt lên bếp. Không đợi chảo nóng rồi mới đổ dầu vì sẽ làm bong lớp chống dính, làm giảm tuổi thọ chảo và gây độc hại khi ăn.

Chảo gây ung thư mà nhiều gia đình dùng không hề hay biết

- Trong quá trình chế biến thực phẩm bằng chảo chống dính, hãy đảm bảo lửa nhỏ, vừa và giảm nhiệt độ nếu chảo quá nóng hoặc bốc khói.

- Đồng thời, không nên rửa chảo chống dính ngay sau khi sử dụng vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lớp chống dính của chảo. Hãy để chảo nguội đến nhiệt độ phòng trước khi rửa bằng dung dịch xà phòng và rửa sạch bằng nước. Khi vệ sinh, hãy sử dụng vải mềm hoặc miếng rửa chén mềm, tránh chà xát quá mạnh để không làm hỏng lớp chống dính của chảo.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ann Louise Gittleman, để tránh hóa chất hoàn toàn, bạn có thể sử dụng chảo gang hoặc chảo thép không gỉ.

Chảo gang có ưu điểm về việc dễ vệ sinh, đa năng, và có giá thành rẻ, tuy nhiên nhược điểm của nó là khá nặng.

Chảo làm từ thép không gỉ có khả năng chịu được nhiệt độ cao, phù hợp để xào và chiên thịt, tuy nhiên, điểm yếu là chảo dễ bị cháy nếu nhiệt độ quá cao, khi đó việc làm sạch chảo sẽ trở nên khó khăn.