Chấn động vụ chó nuôi cắn 6 người và 18 chú chó - Bí mật đằng sau sự việc gây sốc này

Chấn động vụ chó nuôi cắn 6 người và 18 chú chó - Bí mật đằng sau sự việc gây sốc này

Chó nuôi phát dại cắn 6 người và sát hại 18 chú chó: Vụ việc kinh hoàng xảy ra tại huyện Mê Linh, Hà Nội khi chú chó bị nổi cơn dại, tấn công liên tiếp 6 người và hủy diệt 18 chú chó khác Một sự việc đáng lo ngại, cần sự quan tâm và biện pháp phòng ngừa từ cộng đồng

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC), ở huyện Mê Linh vừa phát hiện một con chó nuôi tại một gia đình ở thôn Liễu Trì đã cắn liên tiếp 6 người, bao gồm 5 người sống tại thôn này và 1 người sống tại thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim.

Sau khi cắn 6 người và gây thương tích, con chó này còn tiếp tục cắn một số con chó khác thuộc các gia đình lân cận.

UBND xã Mê Linh đã thực hiện theo hướng dẫn, lấy mẫu con chó nghi bị nhiễm virus dại và gửi đến Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương để tiến hành xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu này dương tính với vi khuẩn dại.

Sau khi nhận được kết quả, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ xác con chó theo quy định hiện hành.

Chấn động vụ chó nuôi cắn 6 người và 18 chú chó - Bí mật đằng sau sự việc gây sốc này

Ngày 27/6, đã tiến hành tiêu hủy 18 con chó sống quanh khu vực có sự lây lan của dịch bệnh dại. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện việc tiêm vaccine dại và tiêm vét cho các con chó và mèo chưa được tiêm phòng theo hướng dẫn của cơ quan thú y chuyên môn.

Khi tiếp xúc với nguy cơ bị cắn bởi chó dại, việc tiêm vaccine phòng dại, truyền huyết thanh kháng dại và theo dõi sức khỏe là những biện pháp điều trị dự phòng hiệu quả.

Bệnh dại là một bệnh nhiễm virus nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, và chủ yếu lây lan từ động vật sang người qua các chất tiết, thường là nước bọt nhiễm virus dại. Phần lớn trường hợp bị nhiễm virus dại nhờ bị cắn hoặc liếm bởi động vật đã mắc bệnh, và có thể lây qua tiếp xúc với khí dung hoặc ghép tổ chức mới nhiễm virus dại. Khi bị mắc bệnh dại, cả động vật lẫn con người đều đối mặt với nguy cơ tử vong.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết bệnh dại là một nguy hiểm không có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng có thể được phòng tránh hoàn toàn. Các công dân cần tuân thủ các biện pháp tiêm phòng đầy đủ cho 100% chó, mèo và nhắc nhở lại hàng năm theo khuyến nghị của ngành thú y. Khi nuôi chó, cần buộc chặt và nuôi trong chuồng, và khi ra đường phải mang rọ mõm.

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ chó bị dại, hoặc chó đã cắn nhiều người, hoặc nhiều chó, mèo trên địa bàn gặp vấn đề về sức khỏe không rõ nguyên nhân, người dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương. Nếu bị cắn bởi chó, mèo, cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị phòng ngừa kịp thời.

Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh dại đang lan rộng khắp thế giới. Mỗi năm có hơn 10 triệu người bị cắn bởi động vật dại hoặc nghi bị dại, và phải tiếp cận tiêm vaccine phòng dại. Đáng chú ý là khoảng 60.000 - 70.000 người chết vì bệnh dại, với phần lớn báo cáo từ các quốc gia thuộc vùng nhiệt đới, nơi có 3/4 dân số thế giới sinh sống.

Ở Việt Nam, bệnh dại đã lan truyền và phát triển ở hầu hết các tỉnh/thành phố. Trong giai đoạn 1990-1995, tỷ lệ tử vong do bệnh dại là 0,43/100.000 dân, với trung bình 350-500 ca tử vong mỗi năm. Năm 1996, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 92/TTg về việc tăng cường phòng chống bệnh dại. Các biện pháp phòng chống bệnh dại được củng cố và kết hợp, dẫn đến việc giảm 75% số ca tử vong từ năm 1996-2007 so với năm 1995. Từ năm 2004 đến nay, bệnh dại có xu hướng gia tăng, đặc biệt tập trung ở một số tỉnh như Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Gia Lai, Bến Tre và Bình Thuận. Năm 2007, cả nước ghi nhận 131 ca tử vong do bệnh dại.