Chăm sóc sức khỏe sau 'chuyện ấy' - Những thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiết niệu hiệu quả

Chăm sóc sức khỏe sau 'chuyện ấy' - Những thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiết niệu hiệu quả

Hãy ăn những thực phẩm này sau khi quan hệ tình dục để giảm mệt mỏi và tránh bị bệnh tiết niệu: 1 Thức ăn chiên rán, cay 2 Đồ ăn, thức uống lạnh 3 Trà, cà phê 4 Đồ ăn nhanh, đặc biệt là chứa nhiều tinh bột tinh chế 5 Rượu bia

Thực tế, việc "quan hệ" giữa các cặp đôi tiêu tốn nhiều calo hơn nhiều người nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông tiêu thụ khoảng 101 calo trong khi quan hệ, tương đương với 4.2 calo mỗi phút. Phụ nữ tiêu thụ khoảng 69 calo, tức là 3.1 calo mỗi phút. Lượng calo này tính từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc quan hệ. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy mệt mỏi và cần bổ sung năng lượng sau quan hệ.

Tuy nhiên, tương tự như trước khi quan hệ, cũng có những thực phẩm nên ăn và tránh sau quan hệ. Bác sĩ Tiết niệu Cheng Weiming tại Cơ sở Zhongxiao của Bệnh viện Liên hợp Thành phố Bei (Đài Loan, Trung Quốc) nhắc nhở rằng: "Sau quan hệ, không nên ăn uống quá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối. Cách ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ và hệ tiết niệu, cả nam và nữ".

Ông chỉ ra có 5 thực phẩm cần tránh sau khi vừa quan hệ tình dục, đó là:

1. Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, cay

Nghe có vẻ rất hấp dẫn khi đang mệt mỏi về thể chất và cần nhanh chóng khôi phục năng lượng, nhưng thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và cay sẽ làm cơ thể trở nặng nề và mệt mỏi hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, ăn các món nhiều dầu mỡ ngay sau khi quan hệ có thể tăng nguy cơ bị viêm nhiễm hoặc mắc bệnh đường tiết niệu nếu không vệ sinh sạch sẽ.

Chăm sóc sức khỏe sau 'chuyện ấy' - Những thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiết niệu hiệu quả

Việc ăn hay tránh những loại thực phẩm sau quan hệ tình dục ít được quan tâm. Tuy nhiên, ăn đồ cay vào thời điểm này có thể gây khó chịu khi đi tiểu sau những tiếp xúc vật lý mạnh. Đồng thời, ăn đồ cay và nhiều dầu mỡ trước khi đi ngủ cũng có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy, sau cuộc yêu thể chất, cần tiếp tục giữ gìn giấc ngủ để hồi phục mệt mỏi.

2. Đồ ăn, thức uống lạnh

Sau khi quan hệ tình dục, cơ thể bắt đầu trở nên nóng và đổ mồ hôi rất nhiều. Điều này có thể khiến chúng ta muốn ăn uống những thức ăn và đồ uống mát lạnh để tạm thời lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, khi chúng ta hưng phấn, các bộ phận bên trong hệ tiêu hóa cũng đang hoạt động để trao đổi chất, và dạ dày chưa thể thích nghi với nhiệt độ lạnh mà chúng ta cung cấp. Điều này có thể gây đau bụng hoặc thậm chí là tổn thương nghiêm trọng vào màng dạ dày.

Do đó, không nên dùng thức ăn và đồ uống lạnh ngay sau khi quan hệ vì chúng chỉ mang lại cảm giác thoải mái tạm thời. Thực tế, chỉ sau một thời gian ngắn, chúng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn, đặc biệt là nếu đồ uống có chứa đường. Ngoài ra, việc phụ nữ dùng đồ lạnh ngay sau quan hệ cũng có thể gây hại cho tử cung và làm môi trường âm đạo không thể phục hồi về trạng thái bình thường.

Cà phê và trà đều chứa caffeine, khi uống sau quan hệ có thể làm tỉnh táo và gây rối loạn các hormone gây buồn ngủ. Bạn nên ngủ hoặc chợp mắt trong một thời gian ngắn sau khi tập luyện để giúp cơ thể và tâm trí thư giãn.

Loại đồ uống này cũng có thể có tác động xấu đến quá trình phục hồi của cơ thể, khiến bạn cảm thấy sảng khoái ngay sau khi uống nhưng lại mệt mỏi ngay sau đó. Nếu lượng uống quá nhiều, chúng cũng có thể gây rối loạn cho quá trình tiết hormone như cortisol, progesterone... Điều này không tốt cho sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Ngoài ra, chúng cũng có tác động tiêu cực lên giấc ngủ.

3. Trà, cà phê

4. Đồ ăn nhanh, nhất là món nhiều tinh bột tinh chế

Sau cùng hoạt động tình dục, nên tránh ăn khoai tây chiên, pizza, bánh ngọt và những món ăn tương tự. Ví dụ, pizza chứa bột mì tinh chế và phô mai có thể làm kích ứng cơ thể, khi lượng máu lưu thông cao sau khi vận động mạnh. Điều này gây khó chịu và khó tiêu hóa.

Khoai tây chiên, với hàm lượng tinh bột và natri cao, sau hoạt động tình dục có thể làm tăng cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và cần nạp năng lượng, nên tránh ăn khoai tây chiên. Phô mai, với hàm lượng natri và chất béo cao, cũng không phù hợp ăn sau hoạt động tình dục. Đặc biệt, những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc gan nên hạn chế sử dụng phô mai sau quan hệ để giảm áp lực và khó tiêu hóa.

Cũng nên tránh các loại tinh bột dễ vỡ như bánh ngọt vì chúng có chỉ số đường huyết cao, lượng đường trong máu tăng nhanh dẫn đến cảm giác mệt mỏi, điều này không tốt cho quá trình phục hồi sau quan hệ tình dục.

5. Rượu bia

Theo bác sĩ Cheng, thói quen uống những loại đồ uống kích thích rất phổ biến đối với những cặp đôi trẻ. Đặc biệt là rượu và bia.

Trong khi đó, rượu và bia có chứa nhiều chất kích thích gây trì trệ quá trình trao đổi chất và có thể gây ra kích ứng, suy nhược và chóng mặt. Đồng thời, rượu và bia còn gây mất nước, làm khô rát âm đạo hoặc gây rối loạn cương dương do ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Mất nước do rượu và bia cũng làm tăng nguy cơ mắc phải nhiễm trùng đường tiết niệu hơn.

Chăm sóc sức khỏe sau 'chuyện ấy' - Những thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiết niệu hiệu quả

Rượu và bia không phải là loại đồ uống thích hợp, cả trước và sau khi quan hệ tình dục. (Ảnh minh họa)

Loại đồ uống này còn là kẻ thù của giấc ngủ sâu. Uống rượu bia vào bất kỳ thời điểm nào cũng không tốt, nhưng uống sau quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoocmon và hệ sinh sản. Nó cũng gây ra những tác hại không đoán trước được trong việc kiểm soát quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, rượu bia cũng làm tăng khả năng nhiễm trùng và lây lan cho những người có các vấn đề về sức khỏe nam hoặc nữ hoặc không tuân thủ vệ sinh khi thực hiện quan hệ tình dục.

Thay vào đó, bác sĩ Cheng khuyên các cặp đôi nên uống nhiều nước lọc sau quan hệ. Nếu muốn khôi phục năng lượng, hãy ăn trái cây tươi, các loại hạt, protein chất lượng cao như sữa chua, cá hồi, đậu nành, thịt gà nguyên con... Ngoài ra, còn có các loại hạt, sô cô la đen, yến mạch và khoai lang giúp cung cấp dầu và carbohydrate chất lượng cao, giúp cơ thể nhanh chóng bổ sung năng lượng và duy trì mức hoocmon lành mạnh, giảm nguy cơ viêm nhiễm tiết niệu.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Times Of India, Pulse