Cha của nghệ sĩ Thanh Hằng, Hương Huyền, qua đời

Cha của nghệ sĩ Thanh Hằng, Hương Huyền, qua đời

Nghệ sĩ Hương Huyền - cha của nghệ sĩ Thanh Hằng đã qua đời, là một nghệ sĩ bền bỉ, yêu nghề và luôn chăm lo cho thế hệ nghệ sĩ hậu bối, gìn giữ và bảo tồn sân khấu cải lương

Cha của nghệ sĩ Thanh Hằng, Hương Huyền, qua đời

Nghệ sĩ Hương Huyền và Thanh Hằng

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ cảm động rằng, cha ruột của chị, nghệ sĩ Hương Huyền, vừa qua đời tại Mỹ. Nghệ sĩ Hương Huyền (tên thật Trần Văn Chúc) sinh năm 1942 tại Sài Gòn, có một người anh cũng là nghệ sĩ cải lương tên Hương Sắc và một người chị ruột có biệt danh bà Ba Khan, chuyên cho các bầu gánh cải lương thời đó vay tiền để lập đoàn.

Đỗ tú tài nhưng thích làm kép hát

Năm 1960, bà Ba Khan đã đầu tư để thành lập đoàn cải lương, đặt tên là đoàn cải lương Việt Hùng - Minh Chí, theo tên của hai nghệ sĩ chính đang được khán giả yêu thích vào thời điểm đó. Đoàn Việt Hùng - Minh Chí khai trương với vở Đường Lên Xứ Thái của soạn giả Mộc Linh. Hương Sắc thủ vai cận tướng của Việt Hùng, nghệ sĩ Hương Huyền thủ vai vệ sĩ. Đoàn Việt Hùng - Minh Chí hoạt động được hơn một năm thì tan vì nghệ sĩ Minh Chí tách riêng lập đoàn Minh Chí.

Cha của nghệ sĩ Thanh Hằng, Hương Huyền, qua đời

Nghệ sĩ Hương Huyền khi còn trẻ

Sau đó, mặc dù đã có bằng tú tài nhưng ông quyết định theo đuổi nghề diễn viên và gia nhập gánh hát Hương Hoa của Bầu Sinh.

Tại đây, ông đảm nhận vai diễn kép và hài hước. Trong thời gian này, ông kết hôn với nghệ sĩ Kim Hoa và tham gia biểu diễn cho nhiều gánh hát như Thiên Hương - Bạch Vân, Thanh Hương - Hùng Minh, Thanh Minh - Thanh Nga và đoàn Thống Nhất. Với vai diễn trong các vở như Kiếp chồng chung, Lá thắm chỉ hồng, Bếp lửa chiều ly biệt, Đôi mắt người xưa, ông đã tạo nên sự nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp của mình.

Nghệ sĩ Hương Huyền và Kim Hoa có đứa con gái đầu lòng là Thanh Hằng, theo nghiệp ba mẹ và thành danh với nhiều giải thưởng ở lĩnh vực cải lương, chị đoạt HCV giải Trần Hữu Trang năm 1991.

Một kép hát tài hoa

Theo tác giả Viễn Châu, nghệ sĩ Hương Huyền thường được bầu gánh trao trách nhiệm làm đài trưởng, tức người trông nom phần nghệ thuật cho đoàn hát. Ông có trí nhớ rất tốt, quán xuyến mọi việc từ hậu đài, đến xử lý ánh sáng trong từng cảnh.

NSND Ngọc Giàu nhận xét rằng ông là một nghệ sĩ tài hoa, luôn quan tâm đến thế hệ trẻ và đề cao việc bảo ban cho các em nhỏ theo đuổi nghề cố gắng giữ cho truyền thống ca diễn mà ông cha đã kiến tạo.

Nghệ sĩ Hương Huyền, Văn Chung và Thanh Thanh Tâm đang có mặt tại Mỹ.

Hương Huyền không gánh cơm áo khi đi hát nhờ xuất thân từ gia đình khá giả. Anh thành công trong việc diễn các vai công tử bột chuyên tán gái hoặc nhà giàu bị phá sản một cách dễ dàng. Ngoài ra, anh cũng xuất sắc diễn các vai hề và võ tướng trong các vở tuồng dã sử.

Ngoài ca hát, Hương Huyền còn đam mê thể thao và từng là một vận động viên quần vợt hàng đầu tại câu lạc bộ ở vườn Tao Đàn. Trước và sau năm 1975, anh là huấn luyện viên quần vợt tại sân Tao Đàn.

Sau khi ly hôn với Kim Hoa, ông kết hôn với nghệ sĩ ca nhạc Phương Hồng Chi và họ có một cô con gái tên là Cẩm Loan. Kim Hoa sau đó cưới nghệ sĩ cải lương Hoài Châu và họ có ba người con gái: Thanh Ngân, Ngân Quỳnh và Thanh Ngọc.

Từ năm 1975, Hương Huyền đã hợp tác với đoàn nghệ thuật Thanh Nga và xuất hiện trong nhiều vở nhạc kịch như Tấm lòng của biển, Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, Thái Hậu Dương Vân Nga, Tiếng đàn trên sông Tô Lịch, và Những đêm trăn trở…

Sang Mỹ làm tài xế cho người già

Ông đã chuyển đến Mỹ để định cư tại quận Cam, miền Nam tiểu bang California. Ông tham gia chương trình "Phượng Liên 50 năm sân khấu cải lương và quê hương Việt Nam" và nhận được sự khen ngợi từ khán giả kiều bào khi diễn vai ông thầu khoán trong trích đoạn Tuyệt tình ca.

Cha của nghệ sĩ Thanh Hằng, Hương Huyền, qua đời

Nghệ sĩ Hương Huyền

Ông cũng tham gia chương trình "Bảo Quốc 50 năm cười với khán giả", đảm nhận vai diễn Lý trang chủ trong đoạn Tiếng hạc trong trăng. Phong cách diễn xuất chắc chắn, đài từ sâu lắng, giọng ca trầm ấm khiến khán giả kiều bào đặc biệt yêu thích vai diễn của ông.

Theo nghệ sĩ Thanh Hằng: "Vào cuối tuần, ba thường đi diễn ở các tiểu bang. Khi rảnh, ba còn làm tài xế đưa đón người cao tuổi trong các gia đình thân quen để kiếm thêm thu nhập và quan trọng hơn, để làm cho tuổi già trở nên vui vẻ hơn".

Cha của nghệ sĩ Thanh Hằng, Hương Huyền, qua đời

Trong lễ trao giải Trần Hữu Trang năm 1991 do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức, nghệ sĩ Hương Huyền và Thanh Hằng đã cùng góp mặt.

Sau đó, vào năm 1995, Thanh Hằng sang Mỹ biểu diễn, và tại đó cô đã có cơ hội gặp lại cha mẹ. Cô đã tham gia biểu diễn nhiều tiết mục để mang đến niềm vui cho khán giả kiều bào.

"Ba tôi mong ước được về quê hương biểu diễn trong chương trình có sự tham gia của đồng nghiệp để có thể kỷ niệm những kỷ niệm xưa và gần gũi hơn với khán giả ở quê nhà. Nhưng không thể thực hiện được điều đó, ba tôi đã rời xa chúng tôi mãi mãi" - nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ.