Cây sống trong bùn lầy: Khám phá những bí mật của thần dược tự nhiên

Cây sống trong bùn lầy: Khám phá những bí mật của thần dược tự nhiên

Loại cây sống trong bùn lầy, có bộ phận đặc biệt toàn năng để làm thuốc Sen là một trong những loại cây cỏ thực vật hiếm hoi, tất cả các bộ phận đều được sử dụng và mang lại những lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe

có tác dụng rất tốt trong việc điều trị và ngăn ngừa nhiều bệnh lý.

Sen chứa nhiều chất dinh dưỡng như asparagin, acginin, trigonelin, tyrocin, ete photphoric, glucoza và vitamin C. Quả sen có thể được sử dụng như một nguồn thực phẩm và làm thuốc cầm máu. Khi có các triệu chứng như ra máu khi đi ngoài, ra máu trong tiểu tiện, nôn ra máu, máu cam, và xuất huyết tử cung, bạn có thể sử dụng 6-12g quả sen dưới dạng thuốc sắc.

Trong y học truyền thống, hạt sen, còn được gọi là thạch liên tử, là quả màu xanh, nhẵn, có hình dạng bầu dục, dài khoảng 1,7-2,5cm và đường kính từ 0,6-1,2cm. Hạt của quả sen có màu trắng, dài khoảng 1,3-1,5cm và đường kính 5-6mm. Bên trong hạt có 2 lá mầm dày mập màu trắng, và có một tâm sen màu xanh. Thạch liên tử thường được sử dụng để điều trị lỵ, và có liều dùng từ 6-12g dưới dạng thuốc sắc.

Khi bóc lấy hạt sen từ quả, ta sẽ có phần bên trong được gọi là liên nhục hay liên tử. Trong liên nhục này, có nhiều chất như tinh bột, trigonelin, đường (raffinoza), protit 16,6%, chất béo 2%, cacbon hydrat 62%, canxi 0,089%, photpho 0,285%, và sắt (Fe) 0,0064%.

Cây sống trong bùn lầy: Khám phá những bí mật của thần dược tự nhiên

Hạt sen có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Theo bác sĩ Vũ, hạt sen có khả năng điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hoá kém, tiêu chảy mãn tính, mất ngủ, cảm giác căng thẳng, bệnh lý về da, hơi thở hôi, chu kỳ kinh nguyệt không đều, phong thấp, viêm nhiễm, ung thư, sốt và bệnh tim. Hạt sen cũng được sử dụng để làm thuốc chống nôn và ngộ độc, giải độc cơ thể, có tác dụng lợi tiểu và làm mát cơ thể.

(rewrite fragment 5):

Hạt sen (loại bỏ phần tim) 60 gram, cam thảo 10 gram, cùng nấu chung và thêm đường cát theo khẩu phần ăn, có tác dụng điều trị nhiễm trùng hệ tiết niệu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, hư nhược khô nóng. Mỗi ngày dùng 12-20 gram, có thể tăng lên đến 100 gram, có thể sử dụng dưới dạng thuốc nước hoặc bột hoàn tán.

Trong tinh dầu gương sen, có chứa protit 4,9%, chất béo 0,6%, cacbon hydrat 9%, carotin 0,00002%, nuclein 0,00009%, và vitamin C 0,017%.

Gương sen có tác dụng làm ngừng chảy máu và được sử dụng để chữa trị các bệnh như tiểu tiện ra máu, bệnh băng đới. Mỗi ngày, người dùng nên sử dụng từ 15-30g gương sen dưới dạng thuốc sắc.

Theo các tài liệu cổ xưa, gương sen có vị đắng, chát và tính ôn, tác động lên hai kinh can và tâm bào. Loại cây này có khả năng giúp tiêu ứ, ngừng chảy máu, hỗ trợ chữa trị các bệnh như đau bụng do ứ huyết, khó sinh con, bị chảy máu sau khi sinh, băng huyết, tiểu tiện ra máu và tiểu tiện khó khăn.

The translation of fragment 8 is:

Tâm sen cũng được sử dụng trong y học truyền thống để điều trị các vấn đề về thần kinh, mất ngủ, sốt cao (đồng thời kèm theo lo lắng) và các bệnh tim mạch như tăng huyết áp và loạn nhịp tim.

Tâm sen có vị đắng và tính hàn, có tác dụng làm dịu tâm lý và giảm áp lực, được sử dụng để làm dịu tâm thần, điều trị sốt cao, mê sảng, tim đập nhanh và huyết áp cao.

Bác sĩ Vũ cho biết, tâm sen thường được kết hợp với một số loại thuốc khác như cúc hoa, hoa hòe và hạt muồng để pha trà uống, giúp dễ ngủ và giảm áp lực. Ngoài ra, việc đun nóng 30 cái tâm sen, thêm muối và ăn trước khi đi ngủ cũng có thể giúp điều trị mất ngủ và giảm mộng mơ. Ngoài ra, dùng 1,5 gam tâm sen ngâm trong nước sôi như trà uống cũng có thể giúp điều trị cao huyết áp.

Lá sen có tác dụng tương tự như gương sen. Được ghi chép trong tài liệu cổ rằng lá sen có vị đắng tính bình, tác động vào 3 kinh can, tỳ và vị. Lá sen có tác dụng làm thông thanh và giải ứ, giúp thanh thử và điều hành thủy. Nhiều người sử dụng lá sen để chữa trị các triệu chứng như tiểu tiện ít, phù thũng vùng bụng, đau đầu, nôn máu, máu cam và tiêu chảy có máu.

Cây sống trong bùn lầy: Khám phá những bí mật của thần dược tự nhiên

Lá sen giúp giảm mỡ máu.

6. Tua nhị sen (Liên tu)

cũng là một nguyên liệu quý giá trong y học cổ truyền. Củ sen chứa nhiều chất chống oxi hóa, chất xơ và vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da và giảm nguy cơ mắc bệnh. Củ sen có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống khác nhau để tận dụng tối đa các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Với nhiều vitamin C, củ sen có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm lành vết thương và loại bỏ các gốc tự do gây ung thư khỏi cơ thể.

Ngoài ra, củ sen nhiều khoáng chất như đồng, sắt, kẽm, magiê và mangan.