Cảnh báo: Thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công

Cảnh báo: Thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công

Bài viết cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua cuộc gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước yêu cầu tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công, và khuyến cáo người dân cách phòng tránh.

Thủ đoạn lừa đảo mới qua cuộc gọi điện thoại

Trong thời gian gần đây, một thủ đoạn lừa đảo mới đã xuất hiện, đe dọa tài sản và thông tin cá nhân của người dân. Đây là hành vi lừa đảo thông qua cuộc gọi điện thoại, trong đó người lừa đảo tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước, yêu cầu người dân tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công.

Vừa quét camera tải một phần mềm, tài khoản chứng khoán của người đàn ông Hà Nội bị

Vừa quét camera tải một phần mềm, tài khoản chứng khoán của người đàn ông Hà Nội bị "bán tháo", bay sạch 3 tỷ đồng- Ảnh 1.

Một trường hợp cụ thể là ông P, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này. Ông nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, yêu cầu tích hợp mã định danh tại nhà. Sau đó, ông đã bị yêu cầu tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo, và kết quả là tài khoản chứng khoán của ông bị mất quyền kiểm soát và bị chiếm đoạt tới 3 tỷ đồng.

Cảnh báo và khuyến cáo của Công an TP Hà Nội

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, hiện nay, tình trạng lừa đảo thông qua cuộc gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước đang diễn ra phức tạp. Đối tượng giả mạo cán bộ của UBND phường/xã thường gọi điện thông báo người dân tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công, sau đó gợi ý người dân tải và cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an TP Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo cụ thể để người dân phòng tránh trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này. Cụ thể, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, không cài đặt phần mềm theo yêu cầu của các đối tượng, và sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt khi đăng nhập ứng dụng ngân hàng.

Phương pháp phòng tránh lừa đảo

Để tránh trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại, người dân cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản. Đầu tiên, nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, không cung cấp thông tin cá nhân và không cài đặt phần mềm theo yêu cầu của đối tượng lạ.

Thứ hai, cần cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm, không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, và chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store. Cuối cùng, người dùng cũng nên sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt khi đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác.