Cảnh báo: Những dấu hiệu đau nửa đầu và đau quanh hốc mắt bạn cần biết

Cảnh báo: Những dấu hiệu đau nửa đầu và đau quanh hốc mắt bạn cần biết

Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ thành công can thiệp cho bệnh nhân rò động - tĩnh mạch vùng xoang Bác sĩ cảnh giác triệu chứng như đau nửa đầu, đau quanh hốc mắt và đưa ra liệu pháp hiệu quả

Cảnh báo: Những dấu hiệu đau nửa đầu và đau quanh hốc mắt bạn cần biết

Bệnh nhân cụ N.T.K.D (75 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) đã được đưa tới Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ với triệu chứng đau nửa đầu kéo dài hơn 2 tháng, kèm theo chóng mặt và đau hốc mắt phía bên phải. Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp cho bệnh nhân nữ này.

Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI 3.0T vì có khó khăn trong việc khảo sát vùng hốc mắt. Sau hội chẩn với nhiều chuyên khoa, các bác sĩ quyết định thực hiện chụp động mạch số xóa nền (DSA), kết quả chỉ ra rằng bệnh nhân bị rò động – tĩnh mạch xoang hang bên phải dạng gián tiếp từ động mạch cảnh trong - ngoài bên phải và cảnh trong trái.

Các bác sĩ của Khoa Chẩn đoán hình ảnh quyết định thực hiện can thiệp điều trị dị dạng thông động – tĩnh mạch bằng phương pháp DSA. Thời gian can thiệp thành công để bít được các lỗ rò bằng các vòng xoắn kim loại là 5 giờ.

Trường hợp này được đánh giá là rất phức tạp vì có nhiều lỗ rò phức tạp và việc lựa chọn đường tiếp cận tới vị trí can thiệp khó khăn từ cả hai phía tĩnh mạch cảnh trong bên phải và trái.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, có khả năng giao tiếp, không có tình trạng liệt chi, triệu chứng đau đầu giảm rõ rệt (giảm khoảng 80% sau một ngày can thiệp), thị lực tốt, dấu hiệu sống tồn ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Đột quỵ.

Cảnh báo: Những dấu hiệu đau nửa đầu và đau quanh hốc mắt bạn cần biết

Sức khỏe của một bà bệnh nhân 75 tuổi đang dần phục hồi.

Theo phần giải thích của bác Trần Công Khánh - chuyên gia trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, "rò động mạch cảnh - xoang hang" là một hiện tượng không bình thường, trong đó xoang hang được kết nối không đúng cách với động mạch cảnh và tĩnh mạch hang.

Lúc này, các triệu chứng "kinh điển" của người bệnh bao gồm mắt đỏ, nhãn cầu bị đẩy lồi và mạch máu trong nhãn cầu bị sưng tấy. Trong trường hợp nặng, một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng nhìn đôi hoặc tiến triển đến mất thị giác.