Cảnh báo: Mật gấu xoa bóp không đúng cách khi gặp chấn thương phần mềm

Cảnh báo: Mật gấu xoa bóp không đúng cách khi gặp chấn thương phần mềm

Chấn thương phần mềm sau tai nạn xe, người đàn ông lạm dụng mật gấu để xoa bóp nhưng gặp phải tình trạng ngày càng đau, bầm tím và sưng nề

Cảnh báo: Mật gấu xoa bóp không đúng cách khi gặp chấn thương phần mềm

Giải phóng cục máu đông cho bệnh nhân.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ), sau khi khám bệnh, các bác sĩ phát hiện một cục máu đông có kích thước là 6cm x 10cm. Bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật để giải phóng cục máu đông và thu hồi khoảng 200ml máu.

Theo các chuyên gia y tế, khi chúng ta xử lý chấn thương phần mềm đúng cách từ ban đầu, nó sẽ giúp cho quá trình phục hồi của tổn thương diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu chúng ta không điều trị chấn thương một cách đúng cách, nó có thể làm cho vết thương trở nên nghiêm trọng hơn, gây khó khăn trong việc điều trị và hạn chế hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Một số chấn thương phần mềm thông thường bao gồm: bong gân, bầm tím, viêm gân, căng cơ, viêm bao hoạt dịch...

Khi gặp phải chấn thương phần mềm, không nên thực hiện các biện pháp như xoa bóp, bôi mật gấu, đắp nóng hoặc dùng cao nóng ngay lập tức. Khi các cấu trúc mềm bị tổn thương, chẳng hạn như cơ, dây chằng và gân, chúng sẽ bị rách nứt và có xuất huyết hoặc rạn nứt các mao mạch ở mức độ khác nhau. Vì vậy, khu vực bị tổn thương sẽ trở nên sưng đau, có thể xuất hiện các vết bầm tím do máu chảy dưới da. Việc xoa bóp, đắp nóng... sẽ làm mao mạch tại vùng tổn thương giãn nở, gây ra sự chảy máu nhiều hơn, gây sưng, đau và tăng nguy cơ tụ máu.

Sau khi bị chấn thương, cần cố định vết thương, nghỉ ngơi và ngưng vận động để giảm tổn thương mô. Trong giai đoạn vết thương còn cầm máu trong vòng 3-5 ngày đầu, nên sử dụng phương pháp chườm lạnh để làm co mạch máu, cô lập vùng chấn thương và giảm sưng.

Khi vết thương đã chuyển sang giai đoạn sửa chữa và tái tạo mô, có thể sử dụng phương pháp chườm nóng để làm giãn mạch và tăng cường dòng máu đến vùng vết thương để thúc đẩy quá trình phục hồi. Tuy nhiên, nếu trong khoảng thời gian 1-3 ngày không có sự cải thiện, cần tiếp tục đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.