Cận cảnh chiêu thức lừa đảo mới đáng ngại trên điện thoại thông minh

Cận cảnh chiêu thức lừa đảo mới đáng ngại trên điện thoại thông minh

Một hình thức gian lận mới đang lợi dụng điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản của người dùng đã được các chuyên gia an ninh mạng phát hiện

Đây cũng là một câu chuyện mà nhiều người gặp phải trong thời gian gần đây, và vì vậy, chủ đề này đã được thảo luận rất nhiều trên các mạng xã hội trong tuần vừa qua.

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, một chiếc điện thoại thông minh có thể bị đánh cắp mà không có sự nhận thức của chủ sở hữu. Cụ thể, một số người đã tuân theo hướng dẫn và tải xuống một phần mềm từ một trang web do hacker gửi, sau đó cấp quyền cho phần mềm đó. Phần mềm này sẽ được cài đặt trên điện thoại và đánh cắp mọi thông tin có trên thiết bị của nạn nhân. Sau đó, từ xa, hacker có thể điều khiển điện thoại và chuyển toàn bộ số tiền của khách hàng ra khỏi ứng dụng ngân hàng.

"Tôi cũng biết về trường hợp một người đã bị đánh lừa và bị mất gần 2 tỷ đồng trong tài khoản", một tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ.

"Bác ruột của tôi đã bị một kẻ lừa đảo giả danh là cán bộ thuế, và yêu cầu cài đặt hai ứng dụng giả mạo thuế là eTax Mobile, sau đó bác đã bị mất 130 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng", một tài khoản khác cho biết.

Cận cảnh chiêu thức lừa đảo mới đáng ngại trên điện thoại thông minh

Để tránh rơi vào những chiêu trò lừa đảo đa dạng và tinh vi, người dùng cần phải thận trọng và tỉnh táo.

"Mọi người hãy nhớ, các cơ quan nhà nước không bao giờ yêu cầu người dân chuyển hay nộp tiền qua điện thoại. Hãy đề phòng trước những cuộc gọi và tin nhắn như vậy", một tài khoản khác cũng cảnh báo.

Một trường hợp lừa đảo phổ biến khác là tin nhắn giả danh ngân hàng. Mọi người có thể nhận được những tin nhắn như sau: ứng dụng ngân hàng của bạn đã được kích hoạt trên một thiết bị lạ, nếu không phải bạn đã kích hoạt, hãy nhấp vào liên kết dưới đây; hoặc tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên TikTok, thu phí vài triệu đồng hàng tháng, vui lòng nhấp vào liên kết dưới đây để hủy.

Các liên kết này sẽ dẫn đến một trang web giả mạo có giao diện giống hệ thống ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP. Nếu tuân thủ, kẻ gian sẽ tận dụng để lấy cắp tiền từ tài khoản của khách hàng.

"Tôi đã gần bị lừa. Ban đầu, nhìn vào các liên kết đó, chúng trông giống như trang web ngân hàng, nhưng khi nhìn kỹ hơn, tôi mới nhận ra có các ký tự khác nhau, vì vậy tôi đã không bấm vào." - một người dùng mạng chia sẻ.

"May mắn là khi nhận được các tin nhắn này, tôi đã gọi điện cho tổng đài để kiểm tra một lần nữa trước khi thực hiện và phát hiện ra đó chỉ là một trò lừa đảo." - một người dùng khác cho biết.

"Càng ngày, các hình thức lừa đảo trở nên phổ biến hơn, vì vậy tôi phải tự bảo vệ bản thân. Tôi không bao giờ tin vào các tin nhắn như thế và cũng không bao giờ chia sẻ mã xác nhận OTP cho bất kỳ ai", một tài khoản khác đã bình luận.

Bên cạnh những chiêu trò đó, một số kẻ lừa đảo tự xưng là cán bộ của một công ty viễn thông, họ gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng và yêu cầu sự hỗ trợ để nâng cấp hoặc chuyển đổi sim 4G/5G miễn phí. Nếu khách hàng đồng ý và tuân thủ yêu cầu, họ sẽ bị mất quyền sử dụng SIM điện thoại.

Có nhiều hình thức lừa đảo phức tạp và khó lường. Để tránh rơi vào "bẫy", người dùng cần phải thận trọng và cảnh giác. Có một số nguyên tắc cơ bản để tự bảo vệ bản thân, như không truy cập vào các đường link lạ, không tuân thủ hướng dẫn từ người lạ, nên sử dụng các nền tảng và ứng dụng chính thức được cung cấp bởi ngân hàng, không cung cấp thông tin cá nhân (bao gồm mật khẩu, OTP, PIN, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác) cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng, và nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy gọi tổng đài chính thức để xác nhận.

Đã thành công trong việc phá chuyên án lừa đảo trị giá gần 2.000 tỷ đồng do một người Trung Quốc cầm đầu.